Vụ hoa hậu Phương Nga: Bản lĩnh chủ tọa và niềm tin công lý

Thảo luận trong 'Rao vặt sinh viên' bắt đầu bởi giangnt, 1/7/17.

  1. giangnt

    giangnt Active Member

    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    0
    Phapluatnet - Giới luật sư đánh giá cao bản lĩnh của vị chủ toạ phiên tòa là thẩm phán Vũ Thanh Lâm khi “đã có những quyết định đúng đắn mà nhiều đồng nghiệp của ông chưa từng dám làm, dù đúng luật”.

    Phiên tòa xử hoa hậu Phương Nga và Thùy Dung bị tố cáo lừa đảo đại gia Cao Toàn Mỹ 16,5 tỷ đồng đã tạm khép lại với Phương Nga và Thùy Dung được tại ngoại. Đây được cho là cái kết được nhiều người trông đợi.

    Phiên tòa là một bước tiến của ngành tòa án

    Vụ án này được coi là một vụ án lịch sử của ngành tư pháp Việt Nam, được người dân cả nước theo dõi sát sao với rất nhiều tình tiết kịch tính đến ly kỳ. Đây cũng là phiên tòa được báo chí và mạng xã hội theo dõi sát và qua đó, người dân được nói tiếng nói phản biện, chính kiến với những người cầm cân nảy mực.

    Bởi thế, giới luật sư đánh giá cao bản lĩnh của vị chủ toạ phiên tòa là thẩm phán Vũ Thanh Lâm khi “đã có những quyết định đúng đắn mà nhiều đồng nghiệp của ông chưa từng dám làm, dù đúng luật”.

    Theo ông Vũ Phi Long, nguyên Phó chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM, điểm mới rõ nét nhất trong phiên tòa xét xử hoa hậu Phương Nga đó là việc các bên và luật sư của các bên được quyền trình bày ý kiến mà không bị hạn chế thời lượng hoặc nội dung. Dù luật đề ra chủ tọa phiên tòa không được hạn chế thời gian tranh luận, phải tạo điều kiện cho người tham gia tố tụng tranh luận, trình bày hết ý kiến.

    [​IMG]
    Nụ cười của hoa hậu Phương Nga và người bạn, Thùy Dung. Ảnh: Phapluat net
    Nhưng trên thực tế, trước đây phần trình bày của các bên thường bị ngắt quãng bởi lý do đi ngoài trọng tâm cáo trạng đã truy tố. Tuy nhiên, trong phiên tòa này, người tham gia tố tụng vẫn có quyền được trình bày, tranh luận để làm rõ tới cùng luận điểm của mình.

    TS Vũ Thị Thúy, giảng viên Khoa luật Hình sự, Trường Đại học Luật TP.HCM trao đổi với Zing cho biết diễn biến phiên tòa xét xử hoa hậu Phương Nga cho thấy người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng (luật sư, bị cáo, bị hại, người làm chứng...) khá bình đẳng với nhau trong việc đưa ra chứng cứ, đánh giá chứng cứ và đưa ra các yêu cầu để làm rõ sự thật khách quan của vụ án.

    Chủ tọa phiên tòa đã tạo điều kiện khá thuận lợi để luật sư, bị cáo, bị hại, người làm chứng được hỏi lẫn nhau. Các quyền của người tham gia tố tụng được tôn trọng và bảo đảm như quyền được đưa ra và trình bày ý kiến về các tài liệu, chứng cứ, đồ vật, yêu cầu; quyền im lặng của bị cáo...

    “Đây có thể coi là một bước tiến của ngành tòa án”, bà Vũ Thị Thúy nêu quan điểm.

    Bản lĩnh chủ tọa củng cố niềm tin vào công lý

    Sự kỹ lưỡng, thận trọng của thẩm phán Vũ Thanh Lâm - người cầm trịch phiên tòa được nhiều người quan tâm theo dõi khiến dư luận vững tin đây là phiên tòa có sự công bằng.

    Ông Lâm đã đi sâu vào từng chi tiết của vụ án, xét hỏi một cách tỉ mỉ. Ông tôn trọng từng phần làm việc của luật sư các bên, khai báo của nhân chứng, tính tranh tụng trong xét xử…càng làm cho dư luận hiểu rằng, ông cũng đang muốn đi tìm đến cùng sự thật của vụ án này.

    [​IMG]
    Ông Vũ Thanh Lâm, chủ tọa phiên tòa xét xử hoa hậu Phương Nga.
    Thậm chí những khai báo có dấu hiệu…mâu thuẫn của Cao Toàn Mỹ được ông Lâm phân tích, phán rõ ngay tại tòa, làm cho người dự khán được phen nức nở, Phap luat net đưa tin.

    Việc ông Lâm điều hành phiên xử trong những ngày qua, được các luật sư đánh giá là thông minh, cẩn trọng nhưng vừa đảm bảo tính khách quan. Cuối cùng, ông Lâm thay mặt HĐXX đã đưa ra phán quyết, về quy trình tố tụng một vụ án thì rất bình thường nhưng với phần nhận định sắc bén, đúng bản chất quá trình xét xử, yêu cầu làm rõ các tình tiết liên quan đến vụ án..

    Chính những tình tiết nhân văn và cũng rất đỗi bình thường trong phiên xử một vụ án mà dư luận đặc biệt quan tâm, càng khiến dư luận có sự củng cố niềm tin vào công lý.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này