Triệu chứng và nguyên nhân bệnh suy giãn tĩnh mạch chân

Thảo luận trong 'Rao vặt sinh viên' bắt đầu bởi SmartHome, 4/10/17.

  1. SmartHome

    SmartHome Active Member

    Bài viết:
    172
    Đã được thích:
    0
    Suy giãn tĩnh mạch chân không gây đau. Dấu hiệu bạn có thể có với tĩnh mạch bao gồm:

    Các tĩnh mạch có màu tím sẫm hoặc màu xanh dương
    Các tĩnh mạch xuất hiện xoắn và phồng lên; thường như dây trên chân của bạn
    Khi các dấu hiệu đau và các triệu chứng xảy ra, chúng có thể bao gồm:

    Một cảm giác chay hoặc nặng ở chân của bạn
    Đốt, nhói, co cứng cơ và sưng ở chân dưới
    Đau thêm sau khi ngồi hoặc đứng trong một thời gian dài
    Ngứa quanh một hoặc nhiều tĩnh mạch của bạn
    Chảy máu từ tĩnh mạch
    Một dây đau trong tĩnh mạch với sự đổi màu da đỏ
    Thay đổi màu sắc, làm cứng tĩnh mạch, viêm da hoặc loét da gần mắt cá chân của bạn, có nghĩa là bạn có một dạng bệnh mạch máu nghiêm trọng cần chăm sóc y tế
    Nhện tĩnh mạch tương tự như tĩnh mạch, nhưng chúng nhỏ hơn. Các mạch nhện được tìm thấy gần bề mặt da hơn và thường có màu đỏ hoặc màu xanh lam.

    Chúng xảy ra ở chân, nhưng cũng có thể được tìm thấy trên mặt. Nhện tĩnh mạch thay đổi kích thước và thường trông giống như một mạng nhện.

    Các động mạch mang máu từ trái tim của bạn đến các mô khác của bạn. Tĩnh mạch sẽ lấy máu từ phần còn lại của cơ thể xuống tim, do đó máu có thể được tuần hoàn. Để hồi máu cho tim, các tĩnh mạch ở chân phải hoạt động chống lại trọng lực.
    >>>Xem Thêm: Tĩnh mạch hà thành để được thăm khám và chuẩn đoán bệnh sớm nhất

    Sự co thắt cơ ở chân dưới của bạn đóng vai trò là bơm, và các tĩnh mạch đàn hồi giúp máu trở lại tim. Các van nhỏ trong tĩnh mạch của bạn mở ra khi máu chảy vào tim bạn và sau đó dừng lại để máu chảy ngược trở lại.

    Các nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch có thể bao gồm:
    Tuổi tác. Khi bạn lớn hơn, tĩnh mạch của bạn có thể mất độ đàn hồi, khiến chúng căng ra. Các van trong tĩnh mạch của bạn có thể trở nên yếu, cho phép máu nên được di chuyển về phía trái tim của bạn để chảy ngược trở lại.

    Các mạch máu trong tĩnh mạch của bạn, và tĩnh mạch của bạn mở rộng và trở thành varicose. Các tĩnh mạch xuất hiện màu xanh vì chúng chứa máu khử oxy, đang trong quá trình tuần hoàn qua phổi.
    Mang thai. Một số phụ nữ mang thai bị giãn tĩnh mạch. Mang thai làm tăng lượng máu trong cơ thể, nhưng làm giảm lưu lượng máu từ chân đến xương chậu. Sự thay đổi tuần hoàn này được thiết kế để hỗ trợ bào thai đang phát triển, nhưng nó có thể tạo ra một hiệu ứng phụ đáng tiếc - giãn tĩnh mạch ở chân.

    Suy tĩnh mạch có thể xuất hiện trên bề mặt lần đầu tiên hoặc có thể nặng hơn trong thời kỳ mang thai muộn, khi tử cung của bạn gây áp lực lớn lên tĩnh mạch ở chân. Sự thay đổi hormone trong thai kỳ cũng có thể đóng một vai trò. Suy tĩnh mạch phát triển trong thời kỳ mang thai thường cải thiện không cần điều trị y tế từ ba đến 12 tháng sau khi sinh.

    Những yếu tố này làm tăng nguy cơ bị giãn tĩnh mạch:
    Tuổi tác. Nguy cơ giãn tĩnh mạch tăng theo độ tuổi. Người cao tuổi gây hao mòn các van trong tĩnh mạch giúp điều hòa lưu lượng máu. Cuối cùng, việc hao mòn đó làm cho van có thể cho phép máu chảy ngược trở lại tĩnh mạch nơi nó thu thập thay vì chảy vào tim bạn.
    Sex. Phụ nữ có nhiều khả năng phát triển tình trạng này. Sự thay đổi hormone trong thời kỳ mang thai, tiền kinh nguyệt hay mãn kinh có thể là một yếu tố bởi vì hormone nữ có xu hướng giãn tĩnh mạch. Dùng liệu pháp thay thế hoóc môn hoặc thuốc tránh thai có thể làm tăng nguy cơ bị giãn tĩnh mạch.
    Lịch sử gia đình. Nếu các thành viên trong gia đình khác bị tĩnh mạch giãn tĩnh mạch, bạn cũng sẽ có cơ hội lớn hơn.
    Béo phì. Việc thừa cân làm tăng áp lực lên tĩnh mạch của bạn.
    Đứng hoặc ngồi trong một khoảng thời gian dài. Máu của bạn cũng không chảy nếu bạn ở cùng vị trí trong thời gian dài.
    Các biến chứng của tĩnh mạch tĩnh mạch, mặc dù hiếm, có thể bao gồm:

    Loét. Lỗ loét cực kỳ đau có thể hình thành trên da gần tĩnh mạch gây loét, đặc biệt là gần mắt cá chân. Loét là do sự tích tụ chất lỏng dài hạn trong các mô này, gây ra bởi áp lực máu gia tăng trong các tĩnh mạch bị ảnh hưởng.
    >>> Mách nhỏ: Điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch ở đâu tốt


    Một điểm đổi màu trên da thường bắt đầu trước khi hình thành loét. Gặp bác sĩ ngay nếu bạn nghi ngờ mình đã bị loét.

    Các cục máu đông. Đôi khi, các tĩnh mạch sâu trong chân trở nên to hơn. Trong những trường hợp như vậy, chân bị ảnh hưởng có thể tăng lên đáng kể. Bất cứ chỗ nào đột ngột sưng nề đều phải được chăm sóc y tế khẩn cấp bởi vì nó có thể cho thấy cục máu đông - một tình trạng bệnh lý được biết đến như là huyết khối tĩnh mạch.
    Sự chảy máu. Thỉnh thoảng, tĩnh mạch rất gần da có thể vỡ. Điều này thường chỉ gây chảy máu nhẹ. Tuy nhiên, bất kỳ trường hợp chảy máu nào cũng cho thấy sự quan tâm y tế vì có nguy cơ cao có thể xảy ra.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này