Tretinoin: lợi ích cho da, cách sử dụng, tác dụng phụ

Thảo luận trong 'Thời trang - Mỹ phẩm' bắt đầu bởi willson105, 14/4/23.

  1. willson105

    willson105 Expired VIP

    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    0
    Tretinoin là một cái thuốc da liễu có hoạt tính mạnh, được sử dụng để điều trị 1 số vấn đề về da như mụn trứng cá, da mang nếp nhăn, da bị thương tổn do ánh nắng mặt trời,... Để đạt hiệu quả điều trị và giảm nguy cơ gặp những tác dụng phụ, người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ chỉ dẫn của bác sĩ.
    [​IMG]
    1. Tretinoin là gì?
    Tretinoin là 1 loại dược mỹ phẩm, được dùng để điều trị da mụn trứng cá, da bị thương tổn do ánh nắng mặt trời hoặc da với các nếp nhăn nhỏ. Tretinoin thường được bào chế dạng Tretinoin kem hoặc dạng Tretinoin gel bôi da.
    [​IMG]
    Tretinoin tác động bằng phương pháp đẩy nhanh chu kỳ sống của da, khiến cho tế bào phân chia nhanh hơn. Những tế bào mới khỏe mạnh có mặt trên thị trường, thay thế cho những tế bào da cũ. Tretinoin là thành phần của phổ biến thương hiệu mỹ phẩm như:Atralin, Avita, Refissa, Rejuva, Renova, Retin-A, Stieva, Tretin-X,...

    2. Tretinoin khác Retinol như thế nào?
    Retinoid là một đội ngũ các hợp chất với nguyên do trong khoảng vitamin A. Tretinoin và Retinol đều thuộc đội ngũ Retinoid và chỉ định điều trị những tình trạng da giống nhau. Cơ chế tạo dụng của hai sản phẩm này cũng tương tự, ấy là thúc đẩy tẩy nhanh những tế bào da chế, kích thích sinh collagen và elastin, đem đến làn da mịn màng hơn. Bên cạnh đó, Tretinoin khác Retinol một số điểm ấy là:
    [​IMG]

    • Retinol là 1 dạng trùng hợp của Vitamin A, tác động dịu nhẹ và ít gây kích ứng cho da nhạy cảm. Retinol với phổ biến trong các sản phẩm chăm nom da, bạn với thể mua những sản phẩm Retinol ở các nhà thuốc mà không cần đơn của bác sĩ.
    • Tretinoin là một dạng tổng hợp của Vitamin A, mang hoạt tính mạnh hơn Retinol rộng rãi lần. Tretinoin gây kích ứng da, đặc biệt là mang da nhạy cảm. Tretinoin cần được chỉ định bởi bác sĩ da liễu. Nếu như đã sử dụng Retinol nhưng các những vấn đề về da không được cải thiện, bạn hãy hỏi thầy thuốc xem bạn với nên điều trị bằng Tretinoin hay không.
    3. Tác dụng của tretinoin gì?
    Tretinoin được chỉ định trong điều trị những vấn đề về da như:
    [​IMG]

    • Tretinoin trị mụn: dùng Tretinoin để trị mụn trứng cá chừng độ trong khoảng nhẹ tới trung bình đã được vận dụng trong sắp 50 năm nay. Trong những sản phẩm trị mụn, Tretinoin thường được phối hợp sở hữu những thành phần kháng khuẩn và với hiệu quả cao trên cả mụn trứng cá viêm và mụn trứng cá không viêm. Khi sử dụng thường xuyên, Tretinoin không những giúp khiến sạch mụn hiện với mà còn mang thể giảm số lượng và mức độ nguy hiểm của các đợt bùng phát mụn.
    • Phổ thông nghiên cứu khác Tretinoin có thể khiến giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn, cải thiện sức khỏe làn da bị thương tổn do ánh nắng mặt trời, giảm sự xuất hiện những đốm đen, cải thiện kết cấu và nâng tông da.
    4. Các cẩn trọng lúc sử dụng Tretinoin
    Để đảm bảo an toàn khi điều trị bằng Tretinoin gel (hoặc Tretinoin dạng kem), bạn cần báo sở hữu bác sĩ chi tiết về tình trạng làn da và 1 số thông báo quan yếu khác gồm:

    • Hiện trạng sở hữu thai: chưa có đủ nghiên cứu để chứng minh Tretinoin an toàn cho thai kỳ, nếu như bạn đang sở hữu thai hoặc dự định có thai, hãy trò chuyện có thầy thuốc để được phân tích những lợi ích và nguy cơ khi dùng Tretinoin.
    • Đang trong công đoạn cho con bú: những dữ liệu hiện nay chưa cho biết rõ Tretinoin có thể đi qua sữa mẹ hay không. Vì thế cần hạn chế dùng thuốc trong công đoạn cho con bú.
    • Tình trạng phơi nắng: hãy báo với thầy thuốc giả dụ công tác của bạn phải xúc tiếp phổ quát có ánh nắng mặt trời.
    • Các cái thuốc đang sử dụng: hãy thông báo mang bác sĩ toàn bộ các dòng thuốc bạn đang dùng, những chiếc kem bôi da đang sử dụng. Bác sĩ sẽ rà soát xem các chiếc thuốc này mang tương tác bất lợi mang Tretinoin hay không.
    Nếu được thầy thuốc kê đơn Tretinoin, hãy hỏi kỹ bác sĩ về bí quyết sử dụng, thời kì sử dụng và những tín hiệu cho thấy bạn nên giới hạn sử dụng thuốc.

    5. Bí quyết dùng Tretinoin trên da
    Hãy tẩy trang và rửa sạch mặt nhẹ nhõm, không nên rửa và chà xát da quá mạnh vì có thể gây kích ứng. Sau khi đã rửa sạch và lau khô mặt, hãy đợi trong khoảng 20-30 phút trước khi xoa Tretinoin.

    Các bước trâm Tretinoin gel như sau (với dạng kem cũng thực hiện tương tự):

    • Trâm Tretinoin gel 1 lần mỗi ngày, tốt nhất trước lúc đi ngủ.
    • Lấy một lượng gel vừa đủ, nhẹ nhàng thoa lên vùng da cần ảnh hưởng.
    • Thuốc Tretinoin sẽ thấm nhanh ngay tức khắc vào da. Nếu như thuốc không thấm hết, hãy dùng 1 lượng ít hơn lần sau. Dùng 1 lượng Tretinoin to hơn hoặc sử dụng thường xuyên hơn sẽ không khiến cho thuốc hiệu quả cao hơn. Ngược lại, thuốc sẽ gây kích ứng da nhiều hơn.
    • Tretinoin chỉ dùng tại chỗ vùng da bị tổn thương, hãy kỹ lưỡng để không dính thuốc vào mắt, mũi, mồm.
    • Trong quá trình điều trị bằng Tretinoin, hãy tránh xúc tiếp sở hữu ánh sáng mặt trời và đèn chiếu sáng mạnh; gió và nhiệt độ lạnh; xà phòng và các sản phẩm coi ngó tóc có hoạt tính mạnh; những mẫu mỹ phẩm mang xu thế làm khô da,...
    Tretinoin sẽ bắt đầu phát huy tác dụng trong vòng 2-3 tuần. Nhưng phải hơn 6 tuần thuốc mới phát huy tác dụng phần đông. Hãy báo cho thầy thuốc giả dụ đã dùng thuốc trong vòng 12 tuần nhưng da không cải thiện hoặc cải thiện không đáng nói.

    Giảm thiểu xúc tiếp với ánh nắng mặt trời trong công đoạn sử dụng thuốc
    6. Những tác dụng phụ của Tretinoin
    Tretinoin mang thể gây kích ứng da khi bạn mới khởi đầu sử dụng. Trong vài tuần đầu, hiện trạng da bị mẩn đỏ, khô, bong tróc, ngứa ngáy chừng độ nhẹ tới làng nhàng là điều thường nhật. Các triệu chứng kích ứng này sẽ giảm dần khi làn da của bạn thích nghi sở hữu thuốc. Ngừng dùng Tretinoin và báo cho bác sĩ nếu trạng thái kích ứng da không cải thiện trong vài tuần. Da với các dấu hiệu ngày càng nặng hơn như: sưng rái cá, đỏ quá mức, phồng rộp, đóng vảy, thay đổi sắc tố da,... Cũng cần thông báo cho những thầy thuốc.

    Thuốc Tretinoin là thuốc được chỉ định điều trị mụn trứng cá. Trong trường hợp dùng thuốc không thấy hiệu quả, người bệnh nên ngừng và đến những cơ y tế để thăm khám và điều trị.

    Xem thêm một số bài viết khác về làm đẹp tại website: mypham-247.com
     

Chia sẻ trang này