Thiết kế chùa Việt trên đỉnh Đông Dương và tôn tượng Phật giáo

Thảo luận trong 'Thiết kế kiến trúc' bắt đầu bởi thietkekientruc, 10/8/20.

  1. thietkekientruc

    thietkekientruc Expired VIP

    Bài viết:
    505
    Đã được thích:
    0
    Thiết kế chùa Việt trên đỉnh Đông Dương nằm trong quần thể văn hóa tâm linh Fansipan Legend, nơi suối nguồn linh khí của dân tộc, cũng là nơi hội tụ những kiến trúc truyền thống tuyệt đẹp.

    Thiết kế chùa Việt trên đỉnh Đông Dương có gì đặc biệt?

    Tọa lạc tại độ cao 3.000 mét, quần thể văn hóa tâm linh Fansipan Legend khánh thành vào ngày 30/01/2018, gồm các cụm công trình trải dài từ độ cao hơn 1.600 mét tới chóp tháp 3.143 mét được mệnh danh là “nóc nhà Đông Dương”. Cụm công trình bao gồm hệ thống các điểm đến văn hóa tâm linh được xây dựng theo phong cách kiến trúc chùa cổ thuần Việt như Bảo An Thiền Tự, Bích Vân Thiền Tự, Kim Sơn Bảo Thắng Tự. Nơi đây còn hội tụ nhiều điểm đến tâm linh như Đại Phật Tượng A Di Đà, Quan Thế Âm Bồ Tát, Vọng Lĩnh Cao Đài, Bảo tháp linh thiêng và đường La Hán chạy men theo sườn núi…
    [​IMG]
    Tọa lạc tại độ cao 3.000 mét, quần thể văn hóa tâm linh Fansipan Legend khánh thành vào ngày 30/01/2018.
    Thiết kế chùa Việt trên đỉnh Đông Dương: Bích Vân Thiền Tự

    Bích Vân Thiền Tự tọa lạc ngay phía trên cổng tam quan Thanh Vân Đắc Lộ, gần nhà ga đến cáp treo Fansipan. Công trình được thiết kế và xây dựng theo đúng phong cách kiến trúc của những ngôi chùa Bắc Bộ. Khoảng sân phía trước chùa là nơi các đoàn du khách thực hiện lễ dâng hương đồng thời tranh thủ ngắm nhìn trọn vẹn dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, huyền ảo giữa trùng mây.
    [​IMG]
    Đài gác Đại Hồng Chung còn có tên gọi là Vọng Lĩnh Cao Đài.
    Đặt trên trục chính của Bích Vân Thiền Tự, đài gác Đại Hồng Chung còn có tên gọi là Vọng Lĩnh Cao Đài. Công trình cao 35 mét, gồm 5 tầng, có bố cục thẳng đứng với lầu chuông 8 mái, gợi nhắc những nét kiến trúc điển hình ở các ngôi cổ tự nổi tiếng miền Bắc như chùa Tây Phương, chùa Bút Tháp, chùa Keo…
    [​IMG]
    Thiết kế chùa chiền được xây dựng trên mặt bằng bề thế nhưng các hạng mục công trình hầu hết đều có kích thước hạn chế để phù hợp với cảnh quan, địa thế núi cao, đồng thời, tạo nên một quần thể kiến trúc phong cảnh hài hòa.

    Thiết kế chùa Việt trên đỉnh Đông Dương: Kim Sơn Bảo Thắng Tự

    Kim Sơn Bảo Thắng Tự - công trình mang kiến trúc của một ngôi chùa cổ nằm cheo leo trên đỉnh núi, dáng chùa hòa với màu xanh của đại ngàn, khi ẩn hiện giữa màn sương đẹp tựa chốn bồng lai.

    Phong cách chủ đạo của thiết kế chùa đẹp Việt trên đỉnh Đông Dương này được kế thừa từ những tiền mẫu di tích chùa gỗ có niên đại sớm nhất Việt Nam như chùa Bối Khê (Thanh Oai, Hà Nội), chùa Thái Lạc (Văn Lâm, Hưng Yên), chùa Thầy (Hà Nội)… Chùa được xây dựng trên mặt bằng bề thế nhưng các hạng mục công trình hầu hết đều có kích thước hạn chế để phù hợp với cảnh quan, địa thế núi cao, đồng thời, tạo nên một quần thể kiến trúc phong cảnh hài hòa.
    [​IMG]
    Nét trang nghiêm chốn thiền môn.
    Bên trong công trình, ở vị trí trung tâm là Đại Hùng Bảo Điện, nơi quy tụ nhiều pho tượng Phật do các nghệ nhân tạc tượng nổi tiếng của Việt Nam chế tác. Phong cách bài trí tượng trong chùa tuân thủ nghiêm ngặt quy định của thiền phái Bắc tông.

    Dọc hai bên tòa thượng điện là hành lang tả vu, hữu vu, trưng bày 18 pho tượng La Hán sơn son thếp vàng tinh tế.
    [​IMG]
    Gian trưng bày 18 pho tượng La Hán sơn son thếp vàng tinh tế.
    Tuy là công trình lớn nhất của quần thể văn hóa tâm linh Fansipan Legend nhưng Kim Sơn Bảo Thắng Tự cũng chỉ có 5 gian, cao dưới 10 mét, sân thềm rộng không đến 30 mét. Kiến trúc chùa được thiết kế tựa vào thế núi.
    [​IMG]
    Các đường nét, chi tiết trang trí mái chùa được chế tác theo hình mẫu từ các di chỉ thành Thăng Long, làm bằng gỗ mộc...
    Các đường nét, chi tiết trang trí, thiết kế mái chùa được chế tác theo hình mẫu từ các di chỉ thành Thăng Long, làm bằng gỗ mộc hoặc đất nung có tráng men đồng để đủ sức chống chọi với điều kiện thời tiết khắc nghiệt trên khu vực đỉnh nhưng đồng thời, vẫn gìn giữ phát huy được nét đẹp giản dị mà tinh tế của kiến trúc cổ truyền.

    Nằm ngay trên trục chính của Kim Sơn Bảo Thắng Tự và tượng đồng Quan Thế Âm Bồ Tát là Bảo tháp 11 tầng linh thiêng. Công trình ốp đá sa thạch khai thác từ miền Trung với dấu ấn nghệ thuật kiến trúc thời Trần đậm nét. Tiền mẫu của công trình chính là ngôi tháp chùa Phổ Minh nổi tiếng ở Nam Định, cũng được biết đến là nơi quan xá lợi Phật hoàng Trần Nhân Tông.
    [​IMG]
    Tượng đồng Quan Thế Âm Bồ Tát.
    Men xuống theo Đường La Hán hoặc các lối thang đá nhỏ hẹp, quanh co, là lầu chuông, tượng đồng Quan Thế Âm Bồ Tát, miếu sơn thần, Đại tượng Phật A Di Đà bằng đồng lớn nhất Việt Nam...
    [​IMG]
    Đại tượng Phật A Di Đà, nơi giữ và thờ xá lợi Phật.
    Đặc biệt, nơi đây còn tôn thờ xá lợi Phật, đặt trong lòng Đại tượng Phật A Di Đà. Đây là Ngọc xá lợi Phật được các cao tăng Myanmar trao tặng tổ đình Vĩnh Nghiêm, và được tổ đình Vĩnh Nghiêm cúng dường Đại Tượng Phật tại Fansipan, nguyện cầu Quốc thái Dân an. Ngọc xá lợi Phật được cất giữ trong tháp đồng nhỏ, đặt trang trọng trong tháp pha lê lưu ly 7 tầng, tỏa sáng lung linh giữa không gian trang nghiêm mà lộng lẫy trong lòng Đại Tượng Phật A Di Đà ở độ cao 3000 mét.

    Mở cổng trời lên “cõi thiên thai” Fansipan, dạo bước giữa không gian văn hóa tâm linh màu nhiệm, để ánh sáng từ bi của Đức Thế Tôn khai mở nhãn quang, chiếu rọi tâm hồn giúp du khách và các Phật tử giữ vững chính niệm, thực hành việc thiện để tạo phước lộc, an lành cho bản thân và gia đình. Với ý nghĩa tốt đẹp ấy, những thiết kế chùa Việt trên đỉnh Đông Dương - đỉnh Fansipan không chỉ xứng đáng là điểm đến du sơn ngoạn thủy mà còn là địa chỉ cầu an bái Phật linh thiêng hàng đầu Việt Nam.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này