Theo ông, bức tranh ngân hàng số tại Việt Nam hiện nay ra sao?

Thảo luận trong 'Rao vặt sinh viên' bắt đầu bởi thanhthang, 1/3/18.

  1. thanhthang

    thanhthang Expired VIP

    Bài viết:
    299
    Đã được thích:
    0
    Hiện nay thanh toán tiền mặt ở ta vẫn chiếm 98% tổng thanh toán toàn xã hội. Hầu hết các ngân hàng đang tư duy trên nền tảng truyền thống, 70% quy trình xử lý giao dịch bằng giấy, “tắc” ở giải pháp công nghệ, ở tư duy người điều hành. Các ngân hàng đều biết họ phải thay đổi song dường như vẫn còn lúng túng.

    Tuy nhiên, xu thế chuyển đổi ngân hàng số đã bắt đầu. Tôi dự đoán 5 năm tới sẽ có khoảng ba ngân hàng vượt lên ở lĩnh vực này và họ sẽ thu hút được nhiều khách hàng từ các ngân hàng truyền thống.

    Ông có thể phác họa chân dung người thắng cuộc ở thời điểm 5 năm tới?
    [​IMG]

    Để chuyển sang ngân hàng số cần có sự chuẩn bị ít nhất vài năm với sự tập trung nguồn lực lớn. Hành trình chuyển đổi gồm ba giai đoạn.

    Bước một là từ công nghệ cũ (analog) sang công nghệ số (digital), thay cho giấy tờ in ấn là thông tin dưới dạng số.

    Bước 2 (digital process) là giải quyết các công việc thông qua các quy trình chạy trong các hệ thống công nghệ, rút ngắn không gian và thời gian.

    Bước 3 (digital core business) chính là lợi thế cạnh tranh của công ty, là những gì công ty làm giỏi hơn các công ty khác xây dựng trên nền tảng công nghệ số. Ở giai đoạn 3 này, bất cứ sự thay đổi nào trong hoạt động kinh doanh đều có thể thực hiện ngay lập tức.

    Khách hàng luôn lựa chọn những ngân hàng có sản phẩm mới lạ, dịch vụ nhanh chóng, đơn giản. Điều này chỉ có thể thực hiện trên nền tảng công nghệ số.

    Điều gì đang cản trở các ngân hàng truyền thống có tư duy số hóa?

    Thách thức lớn nhất là phong cách làm việc hay mô hình hoạt động theo kiểu cũ dựa trên quy trình quản trị rủi ro và tuân thủ nên khá cồng kềnh, trong khi môi trường kinh doanh công nghệ hóa thì cần phải nhanh. Ví dụ, một ngân hàng có hệ thần kinh số khi cần đổi một tính năng của sản phẩm chỉ mất khoảng 10 phút phê duyệt, trong khi quy trình này ở một ngân hàng truyền thống có thể lên tới hai tuần với nhiều cuộc họp.

    Quy trình do con người thiết kế ra, do vậy rào cản sâu hơn là hệ tư duy của người làm ngân hàng vẫn theo kiểu truyền thống. Khi tư tưởng của những người điều hành chưa thông suốt thì chưa thể thực thi trong tổ chức được. Lấy dịch vụ taxi làm ví dụ thì có lẽ ngân hàng phải có “tư duy Uber” mới làm ngân hàng số được.

    Thách thức khác là đầu tư cho công nghệ số cũng rất tốn kém. Trung bình các ngân hàng trên thế giới hiện nay chi cho công nghệ 6-8,4% doanh thu hàng năm. Các ngân hàng Việt Nam hiện chỉ ở mức 3-4%.
    Xem Thêm: đáo hạn ngân hàng là gì
    Xem Thêm: thủ tục vay vốn ngân hàng bidv
    Xem Thêm: dịch vụ vay vốn ngân hàng tại bình dương
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này