Sự khác nhau giữa bàn thờ gỗ và bàn thờ đá

Thảo luận trong 'Thiết kế kiến trúc' bắt đầu bởi Hocnauan, 15/6/20.

  1. Hocnauan

    Hocnauan Expired VIP

    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Trong tín ngưỡng thờ cúng lâu đời của người Việt, bàn thờ gia tiên là 1 nơi linh thiêng được dành rất nhiều sự để ý vì chúng phản ánh cách mà chúng ta tưởng nhớ đến tổ tiên và các bậc danh nhân.

    Trong tín ngưỡng thờ cúng lâu đời của người Việt, các mẫu tủ thờ đơn giản Minh Quốc là một nơi linh thiêng được dành khá nhiều sự quan tâm vì chúng phản ánh phương pháp mà chúng ta tưởng nhớ tới tổ tiên và các bậc danh nhân. Từ đó cũng có nhiều chất liệu làm nên 1 chiếc bàn thờ với các vai trò và ý nghĩa khác nhau trong đấy phổ biến hơn cả là bàn thờ làm từ gỗ và đá. Hãy cùng dogotunhiengiare.com tìm hiểu sâu hơn để có những chọn lọc đúng đắn nhất cho không có gian thờ của bạn.
    Bàn thờ gỗ

    [​IMG]
    Bàn thờ gỗ nhìn chung là 1 chất liệu rộng rãi nhất và thích hợp với mọi môi trường tâm linh khác nhau, từ trong nhà đến đền đài miếu mạo đều có thể sử dụng bàn thờ gỗ. Các chất gỗ truyền thống rộng rãi nhất là gỗ gụ, gỗ sồi, gỗ hương và gỗ mít đều được vận dụng phổ biến vì bảo đảm được ý nghĩa phong thủy cũng như thẩm mỹ và đơn giản trong công đoạn chế tác.

    Ưu thế của bàn thờ gỗ


    [​IMG]


    Là loại bàn thờ rộng rãi hơn cả, vậy nên không ngạc nhiên lúc chúng sở hữu những ưu điểm vượt trội so với các loại bàn thờ khác như:
    Vật liệu sẵn có và dân dã, thời kỳ chế tác và chạm trổ điêu khắc đơn giản. Tính khả dụng cao với trọng lượng nhẹ hơn những vật liệu phong thủy khác như đá, đá cẩm thạch hoặc đồng. Màu gỗ đem lại cảm giác ấm cúng và duy tâm đậm tính thiền, thích hợp với bối cảnh và lối sống của dân tộc Việt. Là vật liệu của một trong ngũ hành nên gỗ mang ý nghĩa về phong thủy khá lớn và mỗi loại gỗ khác nhau lại mang một ý nghĩa khác nhau.
    Nhược điểm

    Vì là gỗ nên bàn thợ loại này cũng có các nhược điểm không thể tránh khỏi như: Cong vênh theo thời giờ Nếu như tiếp cận với môi trường ẩm ướt quá lâu, mối mọt đơn giản xảy ra Nếu như gỗ không có được xử lý rất tốt. Hoàn toàn bị phá hủy trước lửa và khá nhiều loại thiên tai khác.
    Bàn thờ đá

    Bàn thờ đá là loại bàn thờ ít rộng rãi hơn nhưng trong khá nhiều trường hợp chỉ có thể sử dụng bàn thờ đá. Là vật liệu thuộc hành Thổ với kích thước và khối lượng chẳng hề khiêm tốn của mình thì chúng có các đặc tính siêu tốt về vật lý và phong thủy mà có thể sẽ là 1 chọn lọc đúng đắn của bạn.
    Điểm mạnh

    Là bàn thờ làm từ đá tự nhiên nên chúng mang năng lượng vũ trụ hoàn toàn lớn với hàng triệu năm ăn gió nằm sương hấp thụ linh khí của đất trời. Do vậy bàn thờ đá có một vị thế vô cùng linh thiêng thường được dùng bằng các bậc quân vương và quý tộc trước lúc được rộng rãi tới người dân. Vì độ bền hoàn toàn lớn gần như bất hoại theo thời gian mà bàn thờ đá thường được dùng trong nhà thờ tổ, nhà thờ họ của gia tộc hoặc chùa chiền. Độc nhất chỉ bàn thờ đá mới có thể để lộ thiên khu vực đền miếu vì độ bền của chúng.
    Nhược điểm

    Bàn thờ đá gần như cực kỳ ít được sử dụng trong không có gian thờ của gia đình. Lý do là bằng trọng lượng quá lớn chẳng thể để lâu dài trên tầng cao được mà bàn thờ thường được đặt khu vực cao nhất trong căn nhà. Nên Nếu có bàn thờ đá chỉ được đặt ở các gia đình nhà 1 tầng mà thôi. Màu đá mang tới cảm giác lạnh lẽo nên không có hợp với không gian thờ cúng nhỏ như gia đình hoặc trong miếu, thay vào đó thích hợp hơn với nhà thờ họ và chùa chiền khu vực có không có gian thờ lớn hơn. Vô cùng khó chế tác vậy nên bàn thờ đá không những hoa văn tinh xảo mà thay vào đó là các hình lớn cơ bản hơn được chạm khắc 1 cách dứt khoát và mạnh mẽ.
    Trên đây là các điều bạn cần biết khi đang phân vân không có biết nên chọn cho mình bàn thờ bằng gỗ hay đá. Nếu bạn đang có nhu cầu sở hữu một bàn thờ gia tiên chất lượng và đảm bảo phong thủy, hãy liên hệ với đồ thờ phong thủy chúng tôi để nhận được các trả lời chi tiết nhất.
     

Chia sẻ trang này