Phát hiện chất nghi gây ung thư bên trong ly, hộp xốp

Thảo luận trong 'Rao vặt sinh viên' bắt đầu bởi quangcaokingfox, 25/11/20.

  1. quangcaokingfox

    quangcaokingfox Expired VIP

    Bài viết:
    628
    Đã được thích:
    0
    Các nhà khoa học cảnh báo, một hóa chất được sử dụng bên trong cốc xốp, hộp cơm xốp và các đồ đựng đồ ăn sử dụng 1 lần khác, có thể gây ung thư.
    Trong khuyến cáo mới nhất của mình, Hội đồng nghiên cứu quốc gia Mỹ khẳng định, chất styrene vốn tồn tại phổ biến trong cốc xốp, đựng cơm bằng xốp và các đồ đựng đồ ăn xài 1 lần, có thể đủ căn cứ để coi là một chất gây ung thư ở người. Kết luận do một nhóm gồm 10 chuyên gia về chất độc, hóa học và y tế, rút ra từ những nghiên cứu và khảo cứu phân tích của họ.
    Tuy nhiên, báo Newsday dẫn lời của tiến sĩ Jane Henney, trưởng nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh, đây là kết luận của một quá trình đánh giá rủi ro. Tiến sĩ Henney, người từng giữ vị trí đứng đầu Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton, giải thích: "Tuyên bố đồng nghĩa có bằng chứng khoa học cho thấy, chất styrene gây ung thư, nhưng có thể còn có những lý giải thay thế, chẳng hạn như sự may rủi, sai lệch hoặc các yếu tố nhầm lẫn".
    Ông Henney nói thêm rằng, bằng chứng về việc styrene hiện chưa rõ ràng như bằng chứng về sự nguy hại của thuốc lá.
    Khuyến cáo mới của Hội đồng nghiên cứu quốc gia Mỹ phù hợp với cảnh báo của cơ quan này cách đây 3 năm, khi những lo ngại tăng cao về khả năng liên quan giữa styren và bệnh ung thư.
    Dẫu vậy, Hội đồng Hóa học Mỹ từng lên tiếng bảo vệ styrene khi tuyên bố rằng: "Chất dẻo polystyrene đã được dùng trong các sản phẩm liên quan đến thực phẩm, chẳng hạn như ly xốp đựng cà phê,
    hộp xốp chứa cơm hay đồ ăn sẵn, thìa dĩa, suốt hơn 5 thập niên qua.
    Polystyrene đã được các cơ quan quản lý tái xét duyệt là dường như an toàn cho dùng tiếp xúc với thức ăn. Ví dụ như, polystyrene đã đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cũng như Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu thuộc Ủy ban châu Âu, đối với việc dùng trong đóng gói để lưu trữ và chứa đồ ăn".
    Hồi đầu tháng này, các nhà khoa học Anh đã gióng lên hồi chuông báo động rằng, hơn 170 hóa chất nguy hiểm, bao gồm cả styrene, đang được xài hợp pháp để sản xuất bao bì sản phẩm. Diễn đàn bao bì thực phẩm cảnh báo thêm rằng, các chất độc hại, vốn được phát hiện gây ung thư và làm khởi phát những biến đổi gen, có thể ngấm vào thực phẩm mà chúng đựng.
    Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Food Additives and Contaminants từng phát hiện khoảng 175 hóa chất với các ảnh hưởng khác nhau. Những chất này tác động đến sự sản sinh tinh trùng, gây dị dạng cơ quan sinh dục và hủy hoại quá trình sản sinh hoóc môn trong cơ thể. Tuy nhiên, Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm châu Âu trấn an người tiêu dùng rằng, tất cả các bao bì thực phẩm đều đáp ứng tiêu chuẩn và rằng sự tồn tại của các hóa chất không có gì đáng lo ngại nếu chúng được xài trong giới hạn cho phép.
    Xem thêm:
    hộp cơm giấy
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này