Nửa km "cõng" 30 khách sạn... Đà Nẵng lo sợ condotel phá vỡ quy hoạch

Thảo luận trong 'Đất đai - Nhà cửa' bắt đầu bởi quocphuong13, 18/1/17.

  1. quocphuong13

    quocphuong13 Expired VIP

    Bài viết:
    546
    Đã được thích:
    0
    Nửa km "cõng" 30 khách sạn... Đà Nẵng lo sợ condotel phá vỡ quy hoạch

    dự án westpoint nam 32, a10 nguyễn chánh, a10 nam trung yên

    Dự án mọc lên như nấm, hệ quả là nhiều tuyến đường dẫn vào trung tâm vào giờ cao điểm đều kẹt cứng, từng hàng người phải chen lấn, nhích từng tí một để "lọt" qua được các giao lộ

    >> dự án westpoint nam 32

    Vài năm trở lại đây, Đà Nẵng được xem là một trong những thị trường bất động sản nóng nhất cả nước. Cùng với sự bùng nổ của căn hộ condotel thì những loại hình BĐS nghỉ dưỡng khác như khách sạn mini, các dự án biệt thự nghỉ dưỡng cũng đang tăng trưởng một cách chóng mặt. Cả Đà Nẵng được ví như một đại công trường sáng đèn cả ngày lẫn đêm để chạy đua tiến độ.

    >> a10 nguyễn chánh

    Khảo sát của chúng tôi cho thấy, dọc các con đường ven biển và hai bờ sông hàn hầu như không còn đất trống để xây dựng. Thay vào đó, hàng trăm dự án căn hộ khách sạn từ 3-5 sao đang "mọc" lên như nấm sau mưa ở những khu vực này.



    Nằm gọn giữa bốn tuyến đường chính là Phạm Văn Đồng – Hoàng Sa – Võ Văn Kiệt – Ngô Quyền đang có hàng trăm nhà nghỉ, khách sạn mini từ 1-3 sao mọc lên san sát. Hầu hết, các khách sạn này đều có diện tích khiêm tốn, được thiết kế đơn giản.

    >> a10 nam trung yên

    Ngay gần đó, dọc theo con phố đường Hà Bổng (phường Phước Mỹ, Q.Sơn Trà), ngay sau khách sạn A La Carte (tiêu chuẩn 5 sao) dài chưa đến 500m nhưng có đến 35-40 khách sạn lớn, nhỏ các loại. Con đường rộng 7,5m nhưng ô tô đậu chật kín vỉa hè và lan xuống cả lòng đường.



    Dự án mọc lên như nấm, hệ quả là nhiều tuyến đường dẫn vào trung tâm vào giờ cao điểm đều kẹt cứng, từng hàng người phải chen lấn, nhích từng tí một để "lọt" qua được các giao lộ. Song song đó, với tốc độ thi công "thần tốc", các loại xe tải hạng nặn chở vật liệu xây dựng phục vụ công trình cũng đang cày nát nhiều tuyến đường đẹp trở thanh nham nhở.



    Trước tình trạng này, tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng ngày 8/12/2016, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ông Huỳnh Đức Thơ đã có đề xuất cấm việc xây dựng các khu nhà chung cư cao tầng ở trung tâm TP.Đà Nẵng để giảm tải cho hạ tầng khu vực trung tâm thành phố.



    Tại hội thảo 'Toàn cảnh thị trường bất động sản phân khúc Condotel – Cơ hội và Thách thức' do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phối hợp cùng Báo Xây dựng tổ chức ngày 16/1 tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Nam Phó giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng từng bày tỏ lo ngại về sự bùng nổ nguồn cung các dự án BĐS, đặc biệt là căn hộ condotel có thể khiến quy hoạch Đà Nẵng bị phá vỡ.



    Ông Nam cho biết: "Giai đoạn 2015 - 2016, thị trường bất động sản có dấu hiệu tăng trưởng trở lại, Đà Nẵng xuất hiện xu hướng nhà đầu tư đề nghị được chuyển đổi đất thương mại dịch vụ sang đất xây dựng căn hộ du lịch (condotel) và biệt thự du lịch (tourist villa) tại các dự án ven biển



    Trước xu hướng đầu tư mới, nếu thành phố Đà Nẵng không có cơ chế quản lý phù hợp đối với việc cho phép thực hiện chuyển đổi, sẽ có nguy cơ hình thành các đơn vị ở. Từ đó, áp lực khá lớn đến hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của Thành phố, đặc biệt là tại những khu vực có tầm nhìn phát triển du lịch, dịch vụ, không có sự chuẩn bị về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội khi số lượng người cu trú tăng đột biến".



    Cũng theo ông Nam, nếu cứ để các dự án condotel phát triển tự phát như hiện nay dễ dẫn đến tình trạng phá vỡ quy hoạch đô thị do đây là những vị trí có ảnh hưởng cao về kiến trúc, cảnh quan đô thị; hoặc khu vực được quy hoạch đất phát triển du lịch. Về lâu dài, ảnh hưởng khá lớn đến diện mạo đô thị cũng như việc phát triển ngành du lịch – ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.



    "Đối với các dự án ven biển trường hợp toàn bộ hoặc phần lớn các hạng mục của dự án được đầu tư theo hình thức condotel thì việc quản lý, vận hành khu du lịch không còn gắn liền với trách nhiệm với chủ đầu tư. Khi đó, khả năng hình thành các cụm dân cư trong khu vực được quy hoạch là đất du lịch", ông Nam nhấn mạnh.



    Để loại hình đầu tư Condotel mang lại hiệu quả, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích Nhà nước – Chủ đầu tư – Chủ sở hữu, đại diện Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đề nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng và các ngành liên quan sớm ban hành quy định loại hình này. Trong đó, quy định cụ thể về: Trách nhiệm của Chủ đầu tư, Chủ sở hữu, hình thức sở hữu (lâu dài hay có thời hạn) để đảm bảo theo đúng định nghĩa thuần túy là căn hộ du lịch.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này