Những kinh nghiệm cần biết về bản vẽ thiết kế

Thảo luận trong 'Thiết kế kiến trúc' bắt đầu bởi ThucDoan, 5/4/21.

  1. ThucDoan

    ThucDoan Expired VIP

    Bài viết:
    467
    Đã được thích:
    0
    Khi sáng tạo bất kỳ một dòng sản phẩm nào mọi người thường dụa vào bản vẽ nhân viên kỹ thuật để biết rõ chi tiết, hệ số cơ bản trong phòng thiết kế kiến thiết. Mặc dù thế, chưa phải ai cũng hiểu bản vẽ kỹ thuật kiến trúc là gì? Gồm những một số loại nào và quy cách trình bày nếu như thế nào? Lời đáp sẽ được Lạc Việt chia sẻ ở trong bài viết dưới đây.

    [​IMG]

    Bản vẽ nhân viên kỹ thuật chỉnh sửa là gì?
    Hiểu đơn giản, bản vẽ kỹ thuật là ngôn từ để các phong cách thiết kế sư, nhà thiết kế kiến thiết mô tả kích cỡ, dáng dấp, tính năng, vật tư kỹ thuật… của các bộ phận chi tiết, cấu tạo, vật thể…
    cũng có thể nói bản vẽ kỹ thuật là sản phẩm thực tế mà lĩnh vực nhân viên kỹ thuật chỉnh sửa gây ra, nó là cầu nối giữa kiến thiết, bắt đầu khởi công và dùng mặt hàng của nhân viên kỹ thuật chỉnh sửa. Trong bản vẽ nhân viên kỹ thuật gồm các hình màn trình diễn cũng như hình cắt, hình chiếu, các kiến nghị kỹ thuật, số liệu ghi kích thước…
    Bản vẽ kỹ thuật là gì? Bản vẽ nhân viên sửa chữa được vẻ dựa vào một quy định thống nhất để thể hiện chính xác chiều dài và rộng, cấu tạo, dáng dấp của vật thể. Ngoài ra, bản vẽ này được xem là gia tài trí tuệ khi được đăng ký bản quyền và có khả năng tiến hành trao đổi, giao thương.
    Ngày xưa bản vẽ nhân viên kỹ thuật thường được biểu diễn dưới dạng 2 chiều. Nhưng với sự đi lên vượt lên trước bậc của công nghệ tiên tiến khoa học đã tạo ra đời các bản vẽ dưới dạng 3D với sức mô tả vật thể chi tiết và trực quan hơn.

    phân loại bản vẽ kỹ thuật
    Bản vẽ tỉ mỉ (Part drawing)
    Bản vẽ chi li là bản vẽ thể biểu hiện rõ từng chi tiết và đi dĩ nhiên đấy là một bản vẽ tổ hợp giúp người quan sát Nhìn vào đó để lắp đặt, chế tạo hoặc sửa chữa. Bản vẽ chi tiết sẽ có những đề xuất kiến nghị riêng về mặt kỹ thuật công nghệ nên thường được gia công thành tỉ mỉ thật.
    Bản vẽ tháo rời (Explosive drawing)
    Bản vẽ tháo rời thương dùng trong những trường hợp cần giải thích, trình bày hay truyền thông quảng cáo cho các đối tượng không hiểu về lĩnh vực nhân viên sửa chữa. Đặc điểm của bản vẽ đó là các hình ảnh sản phẩm không gian ba chiều với nhiều chi tiết tháo rời và rất có thể lắp ráp bất thình lình
    Bản vẽ lắp ráp (Assembly drawing)
    Bản vẽ nhân viên kỹ thuật chỉnh sửa là gì? Bản vẽ nhân viên kỹ thuật chỉnh sửa được phân thành nhiều loại khác nhau và bản vẽ lắp ráp là một trong số đấy. Bản vẽ lắp ráp gồm một số ít hình màn biểu diễn thể hiện cấu tạo và hình dàng của lực lượng sản phẩm/bộ phận và những số liệu quan trọng để kiểm tra, lắp ráp.
    Bản vẽ sơ đồ (Schema)
    đây là bản vẽ phẳng gồm một số ít ký hiệu đơn giản được quy ước nhằm mục tiêu thể hiện các nguyên lý hoạt động và sinh hoạt như: sơ đồ mạch năng lượng điện động lực, sơ đồ giải mã của tin học, cơ cấu tổ chức nguyên lý máy, điều khiển PLC, tinh chỉnh và điều khiển hộp động cơ.
    Các tiêu chuẩn được quy chế trong bản vẽ kỹ thuật
    Phép chiếu
    dựa trên bản vẽ nhân viên kỹ thuật con người ta sẽ chế tạo ra chi tiết và lắp ráp chúng. Trải qua bản vẽ tất cả chúng ta thuận tiện nhìn rõ được size, hình dàng của vật liệu sáng tạo, chi li màn biểu diễn hay những đề xuất kiến nghị về lớp phủ, gia công nhiệt…
    Bản vẽ gồm các loại hình màn biểu diễn gồm: mặt cắt, hình cắt và hình chiếu. Các hình chiếu biểu diễn sẽ tiến hành gây dựng bởi phép chiếu. Phép chiếu gồm các vấn đề như:
    mặt phẳng hình chiếu: là mặt bằng triển khai phép chiếu
    Tâm chiếu: điểm thực hiện phép chiếu
    Tia chiếu: là đường thẳng tưởng tượng để thực hiện phép chiếu

    [​IMG]

    quy chế về họa tiết
    Các quy định về họa tiết trong bản vễ nhân viên sửa chữa là gì? Dựa trên những vật thể khác nhau mà người vẽ sẽ sử dụng các đường chỉ nét không giống nhau. Trong đó:
    Nét cơ bản: vốn để màn trình diễn con đường bao lấy của vật thể. Chiều rộng của nét cơ bản khoảng tầm 0,5 – 1,4mm tùy thuộc theo form size và mức độ phức tạp của hình biểu diễn.
    Nét đứt: vốn để thể hiện trục đường bao khuất của vật thể. Nét đứt là những gạch men ngắn với độ lâu năm từ hai – 8mm. Trong cùng một bản vẽ, độ dài của nét đứt phải thống nhất và bề rộng của nét đứng phụ thuộc vào bề rộng của nét cơ bản.
    Nét chấm gạch mảnh: vốn để khẳng định tâm của cung tròn hay trục đường tròn, vẽ các trục đường trục hoặc các trục đường tâm. Nét vẽ là những chấm và gạch men mảnh giữa những gạch ốp đó. Chiều rộng của nét chấm gạch phải bằng 1/2 – 1/3 bề rộng nét cơ bản và độ dài gạch ốp từ 5 – 30mm.
    tuyến phố tâm và con đường trục: đều vẽ qua con đường bao của hình màn biểu diễn khoảng tầm 2 – 5mm và cuối cùng bằng nét gạch men. Địa thế của tâm cung tròn xác định bằng giao điểm của 2 gạch men cắt nhau. Mọi người sẽ thay nét chấm gạch ốp ở biễu diễn tuyến phố tâm bằng nét mảnh nếu như 2 lần bán kính tròn bé hơn 12mm.
    Nét liền mảnh: thông dụng để ghi trục đường gióng và size. Con đường gióng đảm nhiệm việc liên kết giữa trục đường kích cỡ và hình biểu diễn, chúng được vẽ từ con đường bao. Tất cả chúng ta sử dụng nét liền mảnh có chiều rộng bằng 1/2 – 1/3 bề rộng nét cơ bản.
    Nét cắt: hay dùng để vẽ các vết của mặt phẳng cát. Chiều rộng của nét cắt nằm trong vòng 1 – 1,5 chiều rộng của nét cơ bản và độ dài từ 8 – 20mm.

    Trình bày khung bản vẽ và khung tên
    Khung bản vẽ
    Khung bản vẽ kỹ thuật là gì? Nó được vẽ bằng nét liền dậm và kẻ cách mép giấy khoảng 5mm. Nếu muốn đóng thành lập và đi vào hoạt động thì giữ nguyên các cạnh trừ cạnh khung phía bên trái phải kẻ cách mép một đoạn 25mm.
    Khung tên
    Khung tên rất có thể đặt theo cạnh ngắn hoặc cạnh nhiều năm của bản vẽ. Phổ biến bản vẽ đều rất có khả năng đặt chung trên một tờ giấy nhưng phải có khung bản vẽ và khung tên riêng. Kiến nghị các chữ ghi trong khung tên phải hướng lên trên hoặc hướng sang trái bản vẽ.

    Trên đó là những chia sẻ của Lạc Việt xaydunglacviet.com về bản vẽ nhân viên sửa chữa là gì mà khách hàng chú ý quan tâm. Hy vọng bài viết đã phân phối phổ thông kiến thức và kỹ năng như kinh nghiệm hữu ích về khái niệm cũng như các quy định trình bày bản vẽ nhân viên kỹ thuật chỉnh sửa đạt tiêu chuẩn cho bạn.
     

Chia sẻ trang này