Nguyên lý hoạt động của đồng hồ cơ

Thảo luận trong 'Thời trang - Mỹ phẩm' bắt đầu bởi dgmasia, 26/10/23.

  1. dgmasia

    dgmasia Expired VIP

    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Đồng hồ cơ khác sở hữu đồng hồ quartz ở chỗ được vận hành bằng một cỗ máy hết sức phức tạp và tinh xảo, là niềm tự hào của lĩnh vực công nghệ cơ khí và công nghệ chế tác đồng hồ. Ví như bạn cũng muốn biết cấu tạo đồng hồ cơ như thế nào và vận hành ra sao, thì hãy xem tiếp nhé!

    I/ Đồng hồ cơ là gì? Các mẫu đồng hồ cơ đa dạng trên thị phần


    “Đồng hồ cơ là những cái đồng hồ vận hành bằng bộ đi lại cơ khí, bao gồm dây tóc, bánh răng, gioăng,... Được lắp ráp và kết liên sở hữu nhau”

    [​IMG]
    Đồng hồ cơ được phát minh bởi một tu sĩ người Ý vào năm 1275. Ban sơ cỗ máy này rất to kềnh, về sau được thu gọn lại và trải qua biết bao thăng trầm lịch sử, cho đến cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX cỗ máy đấy đã sắp hoàn thiện như ngày nay. Đây cũng là mốc thời kì đánh dấu thời đại của của đồng hồ đeo tay sử dụng cỗ máy nhỏ hơn, mỏng hơn và có cơ chế tự động lên dây.
    hiện nay, chúng ta thường bắt gặp các kiểu đồng hồ cơ sau:
    - Đồng hồ lên dây cót tay, hay còn được diễn đạt bằng những chức năng như mechanical hand winding, hand-wound.
    - Đồng hồ lên dây cót tự động, được biết đến sở hữu loại tên khác là automatic hoặc đồng hồ mang chức năng self-winding.
    - Đồng hồ vừa với chức năng lên dây cót tự động, vừa với thể lên cót tay.
    Mỗi loại đồng hồ trên sẽ với cấu tạo và nguyên lý hoạt động khác nhau, vì thế, chúng ta cần đi Đánh giá kỳ từng cái để hiểu hơn về các cỗ máy cơ này nhé!
    Xem thêm các thông tin khác tại Julius: https://thejulius.com.vn/blogs/nguyen-ly-hoat-dong-cua-dong-ho-co/
    II/ Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của đồng hồ cơ


    Nhàng nhàng, 1 chiếc đồng hồ cơ được chế tạo hoàn thiện thiện phải dùng đến hàng trăm chi tiết cơ khí khác nhau, được lắp ráp trực tiếp hoặc gián tiếp để tạo thành một cỗ máy hoàn thiện, mang khả năng tạo ra năng lượng để kim đồng hồ chuyển động.

    Cấu tạo đồng hồ cơ sở hữu gì ?

    Về căn bản, một chiếc đồng hồ cơ sẽ bao gồm 4 thành phần chính dưới đây, trong mỗi thành đông đảo sẽ với phổ biến chi tiết, linh kiện khác nhau, cụ thể:

    một. Vỏ đồng hồ - Case
    Phần vỏ đồng hồ sẽ bao gồm thân chính, vòng bezel, mặt kính, nắp lưng. Công dụng chính của vỏ là bảo vệ cỗ máy khỏi các va đập, tác động trong khoảng môi trường bên ngoài, chống và ngăn ngừa hóa chất, bụi bẩn thâm nhập. Không những thế, việc chế tạo bộ vỏ tinh xảo là cách trình bày được hết phong cách và trị giá của sản phẩm, thương hiệu.
    - Thân chính và bezel thường được phân phối bằng kim loại, chính yếu là thép không gỉ 316L để gia nâng cao sự dẻo dai.
    - Mặt kính đồng hồ mang thể làm từ phổ biến chất liệu khác nhau, phụ thuộc vào nhà cung cấp và giá trị của sản phẩm, nhưng chính yếu là: kính cứng, kính sapphire.
    - Nắp lưng là bộ phận ít được quý khách chú ý tới, vì nó thường nằm ở mặt sau đồng hồ nên không ít được phô trương. Nguyên liệu chính để cung cấp nắp lưng thường là kim khí (thép không gỉ) hoặc kính trong suốt.

    2. Kim chỉ giờ - Hand
    Trong cấu tạo đồng hồ cơ chẳng thể thiếu mẫu kim chỉ giờ, nó là một phần rất quan yếu và được người mua chú ý lúc chọn sắm. Kim cũng có phần đông chiếc, đa dạng kiểu dáng khác nhau và sở hữu tên gọi riêng. Bình thường, một bộ sẽ gồm 3 kim (giờ, phút, giây), ở 1 số cái có thể lược bỏ kim giây. Chức năng chính của bộ kim là quay tròn trên thang đong đếm thời kì.
    3. Mặt số - Dial
    Mặt số là nơi bộ kim, thang đo thời kì và những chứng năng chính của đồng hồ được gắn lên, ví dụ như: sườn cửa sổ lịch, mặt số phụ, ô cửa sổ lộ cơ,... Bình thường, mặt số này sẽ được làm bằng 1 tấm kim khí mỏng, nhựa cao cấp hoặc thủy tinh. Tùy theo thiết kế và cá tính chủ đạo của sản phẩm mà dịch vụ chế tạo hình dạng mặt đồng hồ, mang thể là mặt tròn, mặt vuông, mặt chữ nhật hoặc mặt oval,...
    4. Bộ máy (Movement)
    Cấu tạo đồng hồ đeo tay không thể thiếu đi bộ máy, bởi đây là trái tim, là nguồn sống của đồng hồ. Bộ máy cơ thường được cấu tạo trong khoảng đa số chi tiết phức tạp, cầu kỳ và tường tận. Ở 1 số bề ngoài sẽ còn thêm tính năng như bấm giờ thể thao, lịch mặt trăng, mặt trời, lịch tuần trăng,...
    III/ Cấu tạo máy đồng hồ cơ

    Như đã nhắc ở trên, máy đồng hồ cơ được chia ra làm nhiều chiếc, bao gồm máy tự động và máy lên cót tay. Không những thế, dù là mẫu máy nào, thì cũng phải mang các bộ phận sau:

    Núm chỉnh giờ: Núm vặn chỉnh thời gian được đặt ngay kế bên đồng hồ, phía bên tay phải, để cho quý khách tiện lợi điều chỉnh thời kì hoặc lên dây cót cho đồng hồ.
    Dây cót: Được làm cho bằng một lá thép rất mỏng, dài và mềm. Dây sẽ cuộn tròn loanh quanh trục và được bảo vệ bởi hộp tang trống. Khi lên cót dây sẽ thu lại và lúc dùng chúng sẽ dần trở về vị trí ban sơ. Nhờ vậy mà các bánh răng ở hộp tang trống với thể vận hành, đưa năng lượng đến phần nhiều hệ thống bánh răng.
    Bánh răng trung tâm: Là loại bánh răng ưu tiên xúc tiếp sở hữu hộp tang trống, nằm ở trọng điểm. Bánh răng này sẽ phải mất 12 giờ để quay hết một vòng, nên nó được gắn có kim giờ trên mặt số đồng hồ.
    Bánh răng trung gian: Là mẫu bánh răng tiếp theo trong hệ thống, với tên gọi khác là bánh răng thứ 3.
    Bánh răng thứ tư: mẫu bánh răng này được xếp đặt ở chính giữa hoặc vị trí 6 giờ và mất tới 1 phút để quay hết một vòng, bởi thế, nó thường được gắn có kim giây.
    Bánh răng hồi: Là bánh răng rốt cục trong hệ thống, đảm đương vai trò giải phóng năng lượng được truyền tới từ hộp cót, phê duyệt những bánh răng tới cần gạt mức. Cái bánh răng này sở hữu hình dạng khá đặc biệt, là 1 trong các chi tiết phức tạp nhất, sở hữu khả năng chịu được rung chấn trung bình 21600 lần/giờ.
    Bánh lắc: hoạt động dựa trên cơ cấu hồi, biến đi lại của bánh răng thành năng lượng, từ đó, điều khiển tốc độ chạy của đồng hồ. Để điều chỉnh tốc độ này, chúng ta sở hữu thể điều chỉnh con ốc hoặc cần gạt gắn trên bánh lắc và dây tóc
    Dây tóc: bộ phận này được khiến từ nguyên liệu sở hữu tính đàn hồi cao, để không bị giãn trong 1 khoảng thời kì dài. Dây tóc cũng có 4 loại, tương ứng là 4 tần số nghiêng ngả 18000, 21000, 28800 và 36000. Tần số dây tóc của bộ máy càng cao thì càng hiển thị thời gian chính xác.
    Chân kính: Đa phần chân kính đều được khiến cho trong khoảng đá quý, nên giúp bộ máy trở nên đẹp hơn. Không những thế, nhiệm vụ cao cả hơn của bộ phận này là giảm ma sát giữa những linh kiện đồng hồ. Mỗi một bộ máy sẽ được thiết bị số lượng chân kính khác nhau, nguyên liệu cung ứng cũng không giống nhau, tỉ dụ như thạch anh, ruby, xoàn,...
    Rotor: Cấu tạo đồng hồ Automatic bắt buộc phải có rotor, là miếng kim loại hình bán nguyệt, gắn liền sở hữu trọng tâm cỗ máy và mang khả năng xoay tự do 360 độ khi tay vận động. Rotor sẽ được kết nối sở hữu dây cót bằng bánh răng, lúc di chuyển, nó từ tự cuộn dây cót, tạo ra năng lượng cho đồng hồ. Sau đ lúc dây cót đã được cuộn đủ, rotor sẽ rời ra ngay vì được đồ vật 1 bộ ly hợp.

    IV/ Nguyên lý hoạt động của đồng hồ cơ

    Vậy đồng hồ cơ hoạt động như thế nào? Khi dây cót đồng hồ được lên bằng việc căn vặn núm điều chỉnh, nguồn năng lượng sẽ bắt đầu truyền tới bánh răng cuộn (bộ phận kết liên trực tiếp mang núm) và truyền cho bánh cóc. Bánh cóc sẽ xoay ngược chiều kim đồng hồ để dây cót cuộn chặt lại. Năng lượng được sinh ra trong khoảng việc kéo giãn dây cót, những việc kéo giãn này phải được kiểm soát để đảm bảo diễn ra thật chậm rãi.

    [​IMG]
    Và giai đoạn kiểm soát công đoạn này sẽ giúp cho nguồn năng lượng không bị mất đi. Dây cót được nối với bánh xe trọng điểm, bao gồm ít nhất 4 bánh răng riêng biệt, chịu bổn phận chuyển phần năng lượng lưu trữ tới bánh xe gai. Tiếp theo, bánh xe gai sẽ truyền lực tới đòn bẩy, đòn bẩy sắp có đủ năng lượng cho bánh xe cân bằng và bánh xe này sẽ đập hoặc động dao theo đi lại tròn, sợi tóc nằm bên trong sẽ với chức năng kiểm soát động dao, giúp bánh xe hoạt động ổn định và chính xác. Rút cục, sau khi đã cân bằng được nguồn năng lượng, kim giờ và phút sẽ hoạt động dựa trên tần số dao động của bánh xe cân bằng. Nguyên lý hoạt động này thích hợp sở hữu toàn bộ đồng hồ đeo tay sử dụng bộ máy cơ học.

    Nguyên lý hoạt động của đồng hồ cơ automatic: mang đồng hồ tự động lên dây cót, khi đeo vào tay và di chuyển cổ tay thường xuyên sẽ tạo điều kiện cho bánh đà (rotor) bên trong tự động đi lại và tạo ra năng lượng mà không cần lên dây cót thủ công. Năng lượng sẽ được chuyển xuống cầu nối, cầu nối tiếp thu phê chuẩn phương pháp bánh răng truyền xuống bánh xe cân bằng và dây tóc.

    V/ những điểm hay và hạn chế của đồng hồ cơ


    Không sở hữu cỗ máy nào được chế tác hoàn hảo về mọi mặt, thường ngày điểm mạnh sẽ đa dạng hơn và nhược điểm là rất nhỏ, các bạn mang thể ưng ý được. Đồng hồ cơ cũng vậy, dù mang phần nhiều điểm tốt, nhưng vì sự phức tạp trong chế tạo mà để lại những thiếu sót nho nhỏ, chúng ta cộng xem nhé!

    ưu thế của đồng hồ cơ

    Đồng hồ cơ là một nhân chứng lịch sử, đựng cất những gì quý giá nhất của công nghệ chế tác đồng hồ qua hàng thế kỷ, vì thế, chiếc sản phẩm này không chỉ thuần tuý là 1 trang bị xem giờ, mà còn là 1 tác phẩm nghệ thuật trị giá.

    Khi sử dụng đồng hồ cơ, bạn sẽ không phải lo lắng tới việc thay pin, chỉ cần lên dây cót, đồng hồ sẽ tự hoạt động, tuổi thọ cũng cao hơn hầu hết so sở hữu các cỗ máy khác. Cách nạp năng lượng này rất thuần tuý nên không tốn của bạn rộng rãi chi phí duy trì năng lượng.
    Khả năng chịu nước của đồng hồ cơ cũng được Đánh giá là phải chăng nhất, bởi chúng sẽ trải qua thời kỳ kiểm định nghiêm nhặt về khả năng chịu sức ép, phần vỏ và những linh kiện lắp ráp ăn khớp tuyệt đối, giảm thiểu việc phải toá rời nên nước không thể lọt vào.
    những loại đồng hồ cơ nam còn sở hữu thiết kế gọn ghẽ, lịch sự, sang trọng, nên rất được lòng các quý ông, người muốn khẳng định sự sang trọng và tình yêu sở hữu đồng hồ. Ngoài ra, đồng hồ cơ vận hành rất mượt mà, gần như chơi gây ra tiếng động, là điểm tốt được hồ hết người mua Đánh giá cao.

    Nhược điểm của đồng hồ cơ

    Điểm giảm thiểu đầu tiên của đồng hồ cơ đấy là giá trị cao, bởi để cung ứng dòng đồng hồ này, người nghệ nhân phải mất tất cả thời gian và công sức, chưa đề cập đến những mẫu sản phẩm với chức năng phức tạp thì càng tốn kém hơn.

    [​IMG]
    Ngoài ra, đồng hồ cơ cũng sai số phổ biến hơn so với đồng hồ pin, lý do vì sự ma sát giữa những chi tiết máy khiến các phòng ban hoạt động không đúng nguyên lý ban sơ. Các bạn cũng sẽ phải thường xuyên lên dây cót cho đồng hồ, điều này khiến cho chúng ta tốn khá phổ thông thời kì. Không chỉ có thế, khi ở trong môi trường trong khoảng tính, sản phẩm sẽ mất đi sự ổn định vốn mang.
    Chính vì sự phức tạp của mình mà đồng hồ cơ cũng khó sang sửa hơn so sở hữu đồng hồ pin, tầm giá tu bổ, thay thế linh kiện cũng chẳng phải phải chăng.

    Trên đây là chi tiết cấu tạo của đồng hồ cơ tinh xảo mà bất cứ người mê đồng hồ nào cũng muốn sở hữu 1 lần. Để sở hữu thể được 1 bộ máy vận hành trơn tru, lý tưởng như ngày bữa nay, những người thợ đồng hồ đã mất hàng thế kỷ để nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện. Nếu bạn cũng muốn có một cỗ máy như vậy, hãy đến với showroom Julius trên toàn quốc ngay hôm nay!
    Tham khảo thêm các mẫu đồng hồ được ưa chuộng hiện nay tại https://thejulius.com.vn/
     

Chia sẻ trang này