Năm học tới thực hiện thí điểm tại tám quận huyện

Thảo luận trong 'Rao vặt sinh viên' bắt đầu bởi bomroitruc, 21/11/17.

  1. bomroitruc

    bomroitruc Expired VIP

    Bài viết:
    258
    Đã được thích:
    0
    - Xuất phát từ nhu cầu gửi con của người lao động, công nhân làm việc trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, sau thời gian nghỉ sinh theo chế độ mà không có điều kiện tiếp tục chăm sóc bé tại gia đình. Sau sáu tháng nghỉ hộ sản, đa số phụ huynh phải tìm tới các nhóm, lớp giữ trẻ tư nhân để gửi con. Và đã có một số trường hợp xảy ra liên quan tới sự an toàn tính mạng của trẻ, khiến các bậc phụ huynh lo lắng, bức xúc... Lãnh đạo TP đã chỉ đạo ngành giáo dục có kế hoạch chăm lo cho đối tượng này tại các trường mầm non công lập. Trên cơ sở đó, ngành đã nghiên cứu giáo án mầm non lớp lá, đề xuất và chuẩn bị các điều kiện để tiến hành thực hiện thí điểm nhận trẻ từ 6 tháng tuổi bắt đầu từ năm học 2014-2015 ở tám quận huyện: 7, 12, Bình Chánh, Bình Tân, Tân Phú, Thủ Đức, Củ Chi, Nhà Bè. Mỗi quận huyện thực hiện từ 1-2 trường mầm non công lập.


    * Để thực hiện chủ trương trên, hiện TP.HCM đang gặp khó khăn gì, thưa bà?
    - Vì đã có chủ trương của TP nên ngành chủ động chuẩn bị những điều kiện cơ bản để kịp đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, đây là một công việc nhiều khó khăn vì đối tượng chăm sóc khá đặc biệt nên ngành GD-ĐT phải chuẩn bị những điều kiện để đảm bảo chăm sóc trẻ phát triển khỏe mạnh, an toàn. Ngoài việc chuẩn bị lực lượng chăm sóc trẻ phải đủ số lượng và kinh nghiệm thì môi trường sinh hoạt của trẻ phải sạch sẽ, thoáng mát, hợp vệ sinh... Bên cạnh đó, các trường mầm non cũng cần nâng cao nhận thức cho đội ngũ để thực hiện tốt nhiệm vụ khó khăn đó.


    * Được biết, hiện nhiều trường mầm non công lập ở TP.HCM đang quá tải vì sĩ số học sinh/lớp quá đông (cao hơn sĩ số học sinh tối đa/lớp mà Bộ GD-ĐT quy định). Dư luận lo ngại rằng việc tiếp nhận trẻ 6 tháng tuổi sẽ khiến một bộ phận học sinh 3, 4 tuổi bị "đẩy" ra khỏi trường công (để dành chỗ cho học sinh 6 tháng tuổi)?
    - Việc nhận trẻ 6 tháng tuổi không ảnh hưởng tới các độ tuổi khác vì TP thực hiện có lộ trình. Năm học tới thực hiện thí điểm tại tám quận huyện, nơi có đông người lao động thu nhập thấp, có khu chế xuất, khu công nghiệp và mỗi quận huyện chỉ thí điểm tại 1-2 trường công lập. Đồng thời việc khánh thành nhiều ngôi trường mầm non mới sẽ tăng thêm việc tiếp nhận trẻ. Năm học 2015-2016, TP sẽ có thêm bốn quận (tổng cộng là 12 quận, huyện) thực hiện thí điểm: 9, 11, Gò Vấp, Tân Bình. Năm học 2016-2017 mới thực hiện toàn TP.


    * Thưa bà, một trong những nội dung của đề án hỗ trợ giáo dục mầm non trên địa bàn TP.HCM là tăng tỉ lệ học sinh được học tại trường mầm non công lập. Như vậy, ngành GD-ĐT TP có sự chuẩn bị như thế nào về hệ thống trường, lớp?
    - Việc tăng dần tỉ lệ trẻ mầm non được học tại các trường công lập là một sự nỗ lực vượt bậc của TP, thể hiện sự quan tâm chăm sóc thế hệ trẻ và đảm bảo công bằng trong hưởng thụ. Để thực hiện chủ trương này, TP đã tập trung nguồn vốn từ ngân sách cho xây dựng trường mầm non. Hiện nay đã có 118 dự án xây mới được phê duyệt, trong đó có 11 công trình chuyển tiếp để cung cấp 156 phòng học mới cho mầm non ngay trong năm học này. Tiếp theo là tám công trình khởi công mới và các dự án chuẩn bị đầu tư sẽ có 1.169 phòng học mới. Bên cạnh nguồn ngân sách, TP cũng có nhiều chủ trương mới ưu đãi hỗ trợ từ nguồn kích cầu của TP.


    * Bà nghĩ sao khi nhiều hiệu trưởng mầm non lo ngại sẽ không tìm được giáo viên chăm sóc trẻ 6 tháng tuổi vì công việc quá vất vả và áp lực, tiềm ẩn nhiều rủi ro, lương lại thấp. Đó là chưa kể các giáo viên hiện giảng dạy trong trường mầm non vẫn chưa được đào tạo nghiệp vụ chăm sóc trẻ 6 tháng tuổi. Ngành GD-ĐT TP có sự chuẩn bị như thế nào về nhân sự để năm học 2016-2017 sẽ thực hiện nhận trẻ 6 tháng tuổi trên toàn TP?
    - Khi chủ trương của TP đi kèm với những giải pháp cụ thể sẽ mang lại sự yên tâm cho đội ngũ quản lý và giáo viên. Sự lo lắng của một số đồng nghiệp chúng tôi là có cơ sở, và điều quan trọng là xuất phát từ ý thức trách nhiệm trước công việc mới. Thực tế ngành đã có kế hoạch chuẩn bị việc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên được phân công chăm sóc đối tượng trẻ từ 6 tháng tuổi trong hè 2014. 500 cán bộ quản lý, giáo viên sẽ tham gia các lớp bồi dưỡng do Trường đại học Sư phạm và Trường Mẫu giáo trung ương TP.HCM đảm trách.


    Nội dung chương trình bồi dưỡng sẽ mang tính thực tiễn cao với các nội dung như: đặc điểm sinh lý trẻ 6-18 tháng - kỹ năng phòng tránh tai nạn thường gặp - sơ cấp cứu; vệ sinh phòng bệnh cho trẻ; dinh dưỡng, tổ chức bữa ăn cho trẻ; xây dựng môi trường an toàn và tổ chức chế độ sinh hoạt cho trẻ; luyện giác quan, phát triển cảm xúc; phát triển vận động, các bài chơi tập cho trẻ... Sau đó, 24 quận huyện đã có đề án và chủ động việc bồi dưỡng giáo viên để từng năm đáp ứng lộ trình thí điểm, đồng thời chủ động để có đủ số lượng giáo viên khi triển khai đại trà. TP đã rất quan tâm tới đội ngũ và đã có những chính sách hỗ trợ đặc thù cho ngành mầm non. Đây sẽ là niềm động viên rất lớn về tinh thần để anh chị em nỗ lực thực hiện tốt trách nhiệm được giao.

    [​IMG]

    Mục tiêu của Sáng kiến kinh nghiệm mầm non hay hỗ trợ giáo dục mầm non trên địa bàn TP.HCM là đến năm 2020 tăng tỉ lệ học sinh học nhà trẻ tại trường mầm non công lập lên 40%, học sinh học mẫu giáo tại trường mầm non công lập lên 60%; giảm tỉ lệ học sinh học nhà trẻ tại các nhóm trẻ, lớp mẫu gíao độc lập xuống còn 10%; giảm tỉ lệ học sinh học mẫu giáo tại các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập xuống còn 5%.


    Đề xuất hỗ trợ để tăng thu nhập cho giáo viên mầm non
    Đề xuất bổ sung chức danh nhân viên nuôi dưỡng, bổ sung biên chế cho một số phòng GD-ĐT quận huyện (theo yêu cầu thực tế). Đề xuất chế độ hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục mầm non như sau: đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đang làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non công lập: hỗ trợ 25% mức lương hiện tại (của mỗi cá nhân)/tháng; đối với cán bộ quản lý, giáo viên đang phục vụ tại cơ sở giáo dục mầm non công lập, trực tiếp chăm sóc trẻ từ 6-18 tháng tuổi: hỗ trợ 35% mức lương hiện tại/tháng. Đối với giáo sinh mầm non mới ra trường, nếu đồng ý làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non công lập trên địa bàn TP: hỗ trợ 100% mức lương cơ sở/tháng trong năm học 2014-2015; hỗ trợ 70% mức lương cơ sở/tháng trong năm học 2015-2016; hỗ trợ 50% mức lương cơ sở/tháng trong năm học 2016-2017.(Theo tờ trình số 2362 của UBND TP gửi HĐND TP.HCM) >>> trẻ 6 tháng ăn dặm gì
     
    Đang tải...
: giáo dục

Chia sẻ trang này