Nắm bắt nguyên lý hoạt động của thước kẹp

Thảo luận trong 'Máy móc thiết bị' bắt đầu bởi maydochuyendung, 8/1/20.

  1. maydochuyendung

    maydochuyendung Expired VIP

    Bài viết:
    108
    Đã được thích:
    0
    Thang đo của thước cặp nói chung hay thước kẹp có đồng hồ nói riêng đều sử dụng nguyên tắc căn bản của việc sắp xếp các vạch phân đoạn để cải thiện độ chính xác của kết quả đo. Khi một vạch nào đó trên thang đo vernier thẳng với vạch trên thang đo chính. Giá trị đọc trên thang đo vernier được thêm vào giá trị đo chính để thu được phần thập phân của giá trị đo theo milimet.

    Điều này có thể được tạo ra bởi sự khác biệt trong khoảng cách giữa vạch chia trên cả hai thang đo. Thang đo chính của thước kỹ thuật được chia vạch giống như một thước kẻ đo bình thường với mỗi vạch có khoảng cách 1 mm. Tuy nhiên, thang đo Vernier có khoảng cách khác nhau giữa các vạch chia. Khoảng cách này bình thường là 0.9 mm. Theo cách này, nếu các vạch 0 trên thang Vernier được căn thẳng với số 0 trên thang đo chính, thì vạch đầu tiên trên thang đo Vernier sẽ là 0.1 mm trước vạch đầu tiên trên thang chính.

    [​IMG]

    Ta có, vạch thứ hai sẽ là 0.1 * 2 = 0.2 mm của vạch tương ứng trên thang đo chính. Tương tự với các vạch tiếp theo là 0.3 mm, 0.4 mm cho đến khi vạch thứ 10 trên thang đo Vernier sẽ chính xác là 1 mm phía sau vạch 10 trên thang đo chính.

    Hãy tưởng tượng rằng, chúng ta đang đo một đối tượng có chiều dài 8.7 mm. Hàm sẽ mở ra chiều dài và thang đo Vernier sẽ trượt về phía trước trên thang đo chính. Vạch số 0 của thang Vernier sẽ trượt tổng cộng 8.7 mm và sẽ kết thúc ở một nơi nào đó giữa các vạch 8 và 9 mm trên thang đo chính. Trên thực tế, nó sẽ tiến xa hơn vạch 8 mm là 0.7 mm.

    Vạch tiếp theo trên thang đo vernier là vạch phía sau vạch tương ứng trước đó trên thang đo chính là 0.1 mm bây giờ sẽ là 0.7 – 0.1= 0.6 mm tiến về trước. Tương tự vạch thứ hai là 0.7 – 0. 2= 0.5 mm tiến về trước. Tuy nhiên, vạch thứ 7 trên thang đo vernier sau vạch tương ứng của nó là 0.7 mm bây giờ sẽ di chuyển về trước và trở thành sắp xếp thẳng hàng hoàn hảo với vạch trên thang đo chính. Vì thế giá trị của thang đo vernier sẽ là 0.7mm và nó sẽ được thêm vào giá trị đọc chính của 8 cho ra kết quả 8.7 mm.

    Nguyên tắc hoạt động của thước kẹp khá đơn giản, bạn có thể nhìn thấy qua quá trình hoạt động của chúng, từ đó tìm ra phép đo chính xác. Nếu muốn sở hữu chiếc thước kẹp hay panme điện tử giá rẻ với độ chính xác cao, dải đo đa dạng, vui lòng liên hệ với THB Việt Nam để được hỗ trợ.

    Công ty cổ phần công nghệ THB Việt Nam
    Chi nhánh Hà Nội
    Email: [email protected], [email protected]
    ĐT: (024) 3793 8604 - 3219 1220
    Đia chỉ: Số 30 Mạc Thái Tổ, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, TP Hà Nội
    Chi nhánh Sài gòn
    Email: [email protected], [email protected]
    ĐT: (028) 6686 0682
    Đia chỉ: Số 275F Lý Thường Kiệt, P. 15, Quận 11, TP Hồ Chí Minh

    Nguồn: maydochuyendung.com/tin-tuc/chi-tiet/nguyen-ly-hoat-dong-cua-thuoc-kep
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này