Lưu ý khi dùng hộp xốp chứa đồ uống.

Thảo luận trong 'Rao vặt sinh viên' bắt đầu bởi quangcaokingfox, 13/10/20.

  1. quangcaokingfox

    quangcaokingfox Expired VIP

    Bài viết:
    628
    Đã được thích:
    0
    (HNMCT) - Trong hiện nay, rất nhiều cửa hàng ăn sử dụng hộp xốp để đựng thức ăn - Hiện nay, nhiều cửa hàng ăn uống sử dụng hộp nhựa để chứa đồ uống cho khách mang về. Nhưng không phải chúng ta cũng biết rằng việc chứa thực phẩm nóng trong hộp nhựa gây nguy hiểm lớn đến sức khỏe người sử dụng,khách mang đi.
    Đối diện nhiều nguy cơ từ hộp xốp
    Trong hiện nay, việc chứa đồ uống bên trong hộp nhựa diễn ra thường xuyên; phần lớn khách hàng chấp nhận việc xài này , không để ý rằng điều đó có thể gây ra tác hại rất lớn. Theo Tiến sĩ Lâm Quốc Hùng (Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế), hộp xốp có thể gây tác hại đến sức khỏe người dùng do ô nhiễm chì, cadmium nếu nguyên liệu làm hộp không tinh khiết và thôi nhiễm styrene, ethylbenzene.
    Phân tích rõ hơn về vấn đề trên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng: “Khi cho đồ uống nóng, dầu mỡ hoặc đồ uống có tính chua vào hộp xốp, chất styrene và ethylbenzene có trong hộp sẽ chảy ra, dính vào đồ uống, gây hại cho sức khỏe người dùng. Styrene là chất độc có thể gây ung thư và các bệnh về thần kinh như giảm trí nhớ, mất tập trung, giảm thính giác, thị giác”.
    Cảnh báo về nguy hiểm của việc đựng thức ăn bằng hộp nhựa, PGS.TS Trần Hồng Côn, giảng viên khoa Hóa học, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, thông tin: Ở nhiệt độ 70 - 80oC, một số phụ gia trong nhựa bắt đầu hòa tan vào thức uống. Loại hộp nhựa chất lượng kém có thể chứa chất dioctin phatalat, tác động trực tiếp tới giới tính con người. Theo đó, nếu bị nhiễm chất này lâu dài, các bé trai có thể bị “nữ tính hóa”, vô sinh, còn trẻ em nữ có thể dậy thì quá sớm. Vì thế, chỉ nên dùng
    hộp bã mía chứa thực phẩm
    “Sử dụng hộp nhựa để đựng thực phẩm nóng là điều tối kỵ. Đồ uống càng nóng thì hàm lượng monostyren (một chất độc) trong nhựa PS giải phóng ra càng nhiều, gây nguy hiểm đến gan, gây nhiều bệnh khác. Không chỉ với nhiệt độ cao, loại nhựa này khi gặp dầu mỡ, muối, axít... Sẽ gây ra độc tố”, chuyên gia này bày tỏ lo ngại.

    Không lạm dụng
    Để bảo đảm an toàn cho sức khỏe, các chuyên gia khuyến cáo người sử dụng không dùng hộp xốp chứa những loại thức uống, đồ uống đang nóng, thức uống có nhiều mỡ, dầu ăn, nước sôi, đồ chua (dưa muối, sa lát trộn dấm, nước chanh...). Nếu bất đắc dĩ phải dùng hộpxốp thì chỉ xốp những đồ nguội, lạnh; nhưng đó là việc mang tính tạm thời, không được để kéo dài. Không dùng hộp nhựa thông thường để chứa đồ uống nóng hoặc để hâm đồ ăn trong lò vi sóng mà nên thay làm từ những loại hộp xài nhựa đặc, có tính chịu nhiệt cao, tốt nhất là loại được đề xuất dùng cho lò vi sóng.
    Theo Cục An toàn thực phẩm, trong trường hợp cần thiết, người tiêu dùng chỉ sử dụng hộp xốp có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, dùng theo đúng hướng dẫn và khuyến cáo của nhà sản xuất; và chỉ nên sử dụng để đựng thức uống nguội hoặc có nhiệt độ dưới 70%, không dùng để chứa các loại đồ uống nóng, có nhiều mỡ hay nước sôi.
    Thay đổi thói quen là điều không dễ, nhất là khi các loại hộp xốp, túi nilon hiện nay có giá rẻ, đang được dùng hằng ngày. Tuy nhiên, đã đến lúc người dân cần kiên quyết thay đổi thói quen có hại đó để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Bước đầu là hạn chế sử dụng, sau đó loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng túi nilon, hộp nhựa được sản xuất từ nhựa tái chế. Thay vào đó, nên sử dụng đồ dùng được làm từ sứ, thủy tinh hoặc các vật liệu thân thiện với môi trường như:túi tre,
    hộp giấy
    Không chỉ với các loại hộp, túi, người dân cần tự giác nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc lựa chọn, sử dụng đồ gia dụng nói chung.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này