Lucky88 đưa tin: Sân vận động tiền tỷ vừa xây xong đã sụp đổ

Thảo luận trong 'Rao vặt sinh viên' bắt đầu bởi noithatquangvinh, 19/5/18.

  1. noithatquangvinh

    noithatquangvinh Expired VIP

    Bài viết:
    449
    Đã được thích:
    0
    Công trình sân vận động (SVĐ) xã Đông Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình được UBND huyện Cao Phong đầu tư xây dựng từ tháng 7-2017, là công trình từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Thế nhưng, công trình vừa xây dựng xong, chưa kịp bàn giao đã bị sụp đổ cả một đoạn tường dài khoảng 30m và khán đài gần 100 m2.

    Thiết kế, thi công kém chất lượng

    Được biết, công trình SVĐ có tổng mức đầu tư 3 tỷ 750 triệu đồng, được xây dựng xong trước Tết Nguyên đán 2018, nhưng chưa kịp bàn giao cho UBND xã quản lý thì đã bị sụp đổ. Tại hiện trường, hàng trăm m3 đất đá ngổn ngang đang được đơn vị thi công đào múc khắc phục. Một đoạn chân kè bằng đá và tường gạch dài khoảng 30m cùng gần 100m2 khán đài bị sụp đổ và vỡ xuống phía ruộng của các hộ dân. Hở ra phần đất nền của SVĐ tơi xốp, thiếu sự kết dính...

    Xem thêm: http://www.lucky88.com/news/detail/...ong-da-hom-nay-20_05_2018--vdqg-phap-893.aspx

    Người dân trong xã cho rằng, khi công trình bị sụp đổ mới “lòi ra” đơn vị thiết kế và thi công cẩu thả, nền đất không được đầm nén kỹ, tường rào, kè và nền lát sân khấu có chất lượng rất kém nên dẫn tới bị đổ chỉ sau một trận mưa rất bình thường.

    Ông Nguyễn Văn Kỳ, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu xây dựng huyện Cao Phong cho biết: Đây là công trình xây dựng mới, chỉ chào giá cạnh tranh và không phải qua đấu thầu. Đơn vị thi công về cơ bản bảo đảm chất lượng, nhưng do có trận mưa to nên nước tràn từ đường cao hơn chảy xuống SVĐ khiến một phần SVĐ bị đổ. Phía đơn vị thi công đã không xây móng bao quanh trước rồi san đổ đất nền nên phía giáp chân tường không đưa máy đầm nén được, phải đầm bằng tay nên đất nền thiếu sự kết dính. Trong thiết kế cũng chỉ có hai đường ống thoát nước chạy dọc hai bên tường chứ phần tường ngang không có nên đã trở thành điểm yếu khi nước mưa dồn về khiến chân móng và tường bao bị đổ và sân khấu bị sạt”.

    Ông Ngô Minh Nam, phụ trách thi công, đại diện Công ty TNHH xây dựng Trường Sơn CP đã thừa nhận việc đầm nén chưa kỹ phía giáp chân tường vì không đưa được máy đầm vào sử dụng. Đồng thời, khi thi công không tiên lượng được lượng mưa và thoát nước nên đã gặp sự cố trên. Công ty sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về công tác khắc phục.

    Ông Bùi Công Đoàn, Chủ tịch UBND xã Đông Phong cho biết: Chúng tôi rất lấy làm tiếc khi công trình SVĐ của xã vừa mới xây xong trước Tết nguyên đán, chưa kịp bàn giao đã xảy ra sự cố trên. Đây là công trình để xã chuẩn bị về đích NTM. Trong quá trình xây dựng xã cũng có Ban giám sát, nhưng mọi thiết kế, thi công và Chủ đầu tư là ở trên huyện...”.

    Cần sớm làm rõ nguyên nhân

    Việc BQL Dự án đầu tư xây dựng của huyện Cao Phong và đơn vị thi công nêu ra nguyên nhân mưa to, nước tràn nhiều là không thuyết phục. Bởi, mưa là hiện tượng của tự nhiên diễn ra hằng năm. Vừa qua chỉ là trận mưa đầu mùa, lượng nước chưa lớn mà công trình đã đổ sụp. Tới đây, mùa mưa bão đến sẽ có những trận mưa lớn đổ về, liệu công trình có trụ được không? Những người dân trong xã lo lắng.

    Cao Phong là huyện có địa hình đồi núi dốc, việc mỗi khi có mưa về, nước chảy từ cao xuống thấp là quy luật không thể tránh khỏi. Như vậy cho thấy, từ chủ đầu tư cho đến đơn vị thiết kế, giám sát, thi công đều không tính đến phương án thoát nước cho những trận mưa lớn. Đồng thời, chất lượng thi công cũng rất kém chất lượng nên công trình mớp bị sụp đổ. Đó là nguyên nhân chính của sự việc.

    Hiện công trình đang được các đơn vị khắc phục, sửa chữa và sẽ bàn giao cho xã quản lý vào thời gian tới. Nhưng còn những góc khác của công trình, với chất lượng xây dựng kém như vậy, ai dám chắc công trình sẽ trụ vững lâu dài với thời gian khi mùa mưa bão đang cận kề?

    Trước tình hình trên, rất cần các cấp chính quyền liên quan khẩn trương, quyết liệt vào cuộc thanh tra, làm rõ chất lượng công trình SVĐ xã Đông Phong, huyện Cao Phong để người dân yên tâm với số tiền đã đóng góp từ “mồ hôi nước mắt, một nắng hai sương” mà chưa được hưởng lợi. Đồng thời quản lý có hiệu quả nguồn ngân sách Nhà nước đã đầu tư.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này