Khác biệt giữa sư phạm mầm non trung cấp và đại học

Thảo luận trong 'Rao vặt sinh viên' bắt đầu bởi ngochakipo, 23/8/16.

  1. ngochakipo

    ngochakipo Expired VIP

    Bài viết:
    363
    Đã được thích:
    0
    Khác với nhiều ngành nghề, đào tạo giáo viên mầm non khắt khe ngay ở hệ trung cấp mầm non và không có sự khác biệt trong việc đào tạo chuẩn mực đạo đức của nghề ở hệ trung cấp và đại học.
    Giáo viên mầm non là nghề đặc biệt quan trọng, là người đặt những viên gạch đầu tiên để hình thành nhân cách và ảnh hưởng lớn đến sự phát triển lâu dài của trẻ sau này. Chính vì thế, một giáo viên mầm non tốt nghiệp đại học hay trung cấp đều phải có kiến thức, kỹ năng và thái độ tốt để nuôi dạy trẻ.

    Thạc sĩ Bùi Huyền Trân - Trưởng khoa Sư phạm Mầm non trường Trung cấp Việt Khoa đã có những chia sẻ về sự khác biệt giữa hệ trung cấp và hệ đại học của ngành sư phạm mầm non. Cô Trân tốt nghiệp đại học chuyên ngành giáo dục mầm non tại Liên bang Nga, là thạc sĩ Quản lý giáo dục mầm non, cựu giảng viên ngành giáo dục mầm non của ĐH Sài Gòn.
    Chương trình đào tạo
    Sự khác biệt lớn nhất giữa chương trình đào tạo hệ trung cấp và đại học ngành sư phạm mầm non là cách tiếp cận với nghề.
    Đối với hệ trung cấp, thời gian đào tạo là 2 năm và không yêu cầu thi năng khiếu đầu vào. Vì thời gian đào tạo ngắn nên sinh viên được tiếp cận nghề nghiệp theo hướng thực hành nhiều hơn. Ví dụ, khi học âm nhạc, sinh viên sẽ biết hát các bài hát mầm non và sử dụng đàn organ nhanh và hiệu quả để có thể dạy trẻ hát và vận động đúng nhịp, đúng giai điệu; khi học môn tạo hình, sinh viên cũng được hướng dẫn, rèn luyện kỹ năng vẽ, nặn, cắt (xé, dán…) sao cho dễ và học cách dạy trẻ thực hiện các sản phẩm tạo hình đơn giản…
    Ngoài ra, trong chương trình đào tạo, giáo sinh được thực tập nghề nghiệp tại các trường mầm non 2 lần (học kỳ II và IV) với thời gian 7-8 tuần/lần. Nhờ vậy, sinh viên được rèn nghề từ môi trường lao động thực tế khá kỹ. Qua những tình huống thực tiễn sinh động, sinh viên được giáo dục thái độ sẵn sàng, tận tâm, không ngại khó, ngại khổ trong công tác chăm sóc - giáo dục trẻ.
    Giáo sinh được đào tạo để trở thành giáo viên mầm non đủ năng lực tổ chức các hoạt động chăm sóc - giáo dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu.
    Vị trí làm việc sau khi ra trường
    Giáo sinh tốt nghiệp hệ trung cấp có thể trở thành giáo viên mầm non văn bằng 2 mầm non ở nhiều loại hình trường mầm non khác nhau, kể cả trường mầm non với chương trình quốc tế.

    Khả năng học tập, nâng cao trình độ của sinh viên tốt nghiệp

    Ở trình độ đại học, sinh viên có khả năng và trình độ để tiếp tục học tập, nghiên cứu ở các bậc học cao hơn về chuyên ngành giáo dục mầm non.
    Ở hệ trung cấp, trong quá trình công tác, các cô giáo mầm non có thể học liên thông hệ đại học vừa học vừa làm để nâng cao trình độ chuyên môn; thi vào khoa giáo dục mầm non của Đại học Sư phạm (Đại học Sài Gòn); hoặc học các chương trình đào tạo ngắn hạn về quản lý trường mầm non. Ngoài ra còn có liên thông công nghiệp hà nội
     

Chia sẻ trang này