Hướng Dẫn Tập Vật Lý Trị Liệu Tại Nhà Sau Tai Biến Mạch Máu Não

Thảo luận trong 'Y học cổ truyền - Phẩu thuật chức năng' bắt đầu bởi thanhthang, 11/2/19.

  1. thanhthang

    thanhthang Expired VIP

    Bài viết:
    299
    Đã được thích:
    0
    Hướng Dẫn Tập Vật Lý Trị Liệu Tại Nhà Sau Tai Biến Mạch Máu Não

    Bạn đang không biết nên tập vật lý trị liệu ở đâu tốt nhất cho người sau tai biến mạch máu não? trung tâm phục hồi chức năng tphcm ( Nguyễn Đức Điệp ) hướng dẫn các bài tập vật lý trị liệu cho người bị tai biến và người nhà của họ tự tập tại nhà sau khi ra viện.

    1. Tập nằm đúng tư thế và vị trí, tập lăn sang hai bên, tập ngồi dậy, tập đứng lên.

    [​IMG]


    2. Phòng ngừa co rút khớp vai

    Người bệnh nằm ngửa trên giường, cài các ngón tay hai bên vào nhau, ngón cái bên liệt ở ngoài ngón cái bên lành, duỗi thẳng hai tay, nâng lên quá đầu cho đến khi hai tay chạm mặt giường hoặc sàn nhà phía trên đầu rồi đưa hai tay xuống phía chân.

    3. Ức chế co cứng duỗi của chân

    Tập vật lý trị liệu cho người tai biến người bệnh nằm ngửa, cài các ngón tay hai bên vào nhau, gấp hai gối, vòng hai tay qua hai gối, kéo hai gối về phía ngực và nâng đầu lên, sau đó thư giãn và trở lại tư thế ban đầu.

    4. Quay ngửa cẳng tay

    Người bệnh ngồi cạnh bàn, hai tay cài vào nhau duỗi thẳng trên mặt bàn, nghiêng người sang phía bên liệt, dùng tay lành xoay ngửa tay liệt cho đến khi ngón cái tay liệt sát xuống mặt bàn rồi dùng tay lành duỗi các ngón tay liệt.

    5. Duy trì gấp khớp cổ tay về phía mu tay

    Người bệnh ngồi cạch bàn, các ngón tay hai bên đan vào nhau, đưa hai bàn tay lên sát cằm rồi dùng tay lành, cổ tay gấp khớp cổ tay bên liệt về phía mu tay tối đa. Có thể để bàn tay liệt ở tư thế gấp về phía mu tay tựa vào má, cằm và giữ như vậy khi ngồi chơi, xem tivi…

    6. Phòng ngừa các cơ gấp khuỷu tay, cổ tay và các ngón tay bị co rút:

    + Người bệnh đứng cạnh bàn, cài các ngón tay hai bên vào nhau, xoay ngửa lòng bàn tay và áp lòng bàn tay sát xuống mặt bàn, duỗi thẳng hai tay, ngả ngưhvề phía trước để dồn trọng lượng lên hai tay và cho tới khi khớp cổ tay duỗi tối đa .

    + Người bệnh ngồi trên ghế dùng tay lành làm duỗi các ngón tay bên liệt và gấp cổ tay về phía mu tay sau đó đặt xuống mặt ghế cạnh thân, lòng bàn tay sát mặt ghế, dùng tay lành giữ khớp khuỷu bên liệt duỗi thẳng và nghiêng người sang phía bên tay liệt để dồn trọng lượng lên tay liệt.

    + Đề phòng co rút gân gót và các cơ gấp ngón chân: dùng một cuộn băng đặt dưới ngón chân bên liệt , sau đó đứng lên, bước chân lành ra phía trước, phía sau. Nếu đứng không vững người bệnh có thể vịn vào thành ghế bên cạnh để đỡ .

    + Đề phòng vận động duỗi khuỷu tay và dạng khớp vai: người bệnh nằm ngửa cài các ngón tay hai bện vào nhau, duỗi thẳng ra trước, sau đó một người khác giữ tay liệt duỗi thẳng rồi dạng từ từ xuống phía bên cho đến khi tay nắm sát mặt giường và tạo với thân một góc khoảng 90 độ. Người trợ giúp người bệnh tập vật lý trị liệu tại nhà xoay ngửa bàn tay người bệnh, dùng một tay dạng và duỗi các ngón, còn tay kia làm duỗi tối đa các ngón tay còn lại.

    Nguồn: trung tâm phục hồi chức năng Đức Điệp
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này