Hộp số CVT là gì? Ưu và nhược điểm

Thảo luận trong 'Xe hơi - Xe máy' bắt đầu bởi willson105, 15/2/21.

  1. willson105

    willson105 Expired VIP

    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    0
    Không giống như hộp số truyền thống, hộp số vô cấp không sở hữu những cặp bánh răng tạo tỉ số truyền.

    Hơn 500 trước đây, Leonardo da Vinci là người đặt ý tưởng cho hộp số vô cấp CVT (Continuously Variable Transmission - hay hộp số với tỷ số truyền biến thiên vô cấp).

    Không giống như hộp số truyền thống, hộp số vô cấp không sở hữu các cặp bánh răng tạo tỷ số truyền.

    CVT thường hoạt động trên 1 hệ thống puli (ròng rọc) và dây đai truyền cho phép thay đổi vô cấp và liên tục, không tách biệt riêng rẽ các số.


    Tìm hiểu thêm: https://dailyauto.vn/hop-so-cvt-la-gi-uu-nhuoc-diem-cua-hop-so-vo-cap-tren-o-to để được biết thêm thông tin về hộp số CVT

    Phần đông hộp số vô cấp CVT đều với ba phần tử căn bản gồm: Đai truyền bằng kim loại hay cao su có công suất cao, 1 hệ puli có đầu vào thay đổi gắn có trục quay động cơ, 1 hệ puli đầu ra dẫn đến bánh xe.

    [​IMG]
    CVT cũng sở hữu bộ vi xử lý và các cảm biến để theo dõi và điều khiển nhưng ba phần tử chính trên là các nhân tố chìa khóa cho phép ý tưởng này trở nên hiện thực.

    Hộp số tự động vô cấp CVT đem đến cho người lái những trải nghiệm lái xe tương đối tương tự như những công cụ xe tương đối đồ vật hộp số tự động nhưng nguyên lý hoạt động thì hoàn toàn khác.

    Hộp số tự động vô cấp CVT không phải có các cấp số. Chính bởi thế, hộp số này rất mượt khi chuyển số qua đấy có thể nâng cao đáng nói khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

    Theo lý thuyết cái xe có CVT sở hữu thể đạt được tốc độ 100 km/giờ mau lẹ hơn 25% so sở hữu xe sử dụng cộng động cơ nhưng lắp hộp số thường.

    Bởi vì hộp số vô cấp CVT chuyển phần nhiều các điểm trên đặc tính công tác của động cơ thành những điểm tương ứng trên đặc tính công tác của nó.

    Với ngoài mặt cùng có việc hoạt động theo 1 nguyên lý khôn xiết đơn thuần, lúc dùng hộp số CVT, rất ít gặp các trục sái về mặt khoa học, tu tạo thuần tuý và mức giá sang sửa vững chắc là tốt hơn so có những kỹ thuật hộp số tự động thường.

    [​IMG]

    Nhược điểm được chú ý rộng rãi nhất đối có chiếc hộp số ô tô lại chính là thế mạnh của cái hộp số này. Cảm giác lái từ nguyên lý hoạt động của hộp số là không sở hữu có công đoạn chuyển số khiến xe hoạt động 1 cách mượt mà.

    Điều này làm thời kỳ nâng cao tốc xe của lái xe không mang được cảm giác phấn khích. Chính điều này khiến cho người tài xế lái xe mê loại cảm giác lái xe trong mường tưởng hơn là tài xế thật sự “cảm giác về độ thật”.

    Mọi thông tin xin liên hệ với chúng tôi: Đại lý xe ô tô Dailyauto để được phục vụ một cách chu đáo nhất

    Tuy nhiên, dây đai của hộp số CVT cũng có thể bị trượt và kéo giãn, khiến cho giảm hiệu suất hoạt động. Điểm yếu to nhất của CVT là không chịu được mô men xoắn cao, vì vậy không áp dụng được với xe thể thao.

    Song sự đơn thuần của CVT đã biến chúng phát triển thành tuyệt vời cho xe máy. Xe hybrid lắp CVT cũng đang phổ quát và hộp số này đang được tiêu dùng cho mẫu Toyota Prius.
     

Chia sẻ trang này