GS.Ngô Bảo Châu dành tiền giải thưởng Fields làm tạp chí toán học

Thảo luận trong 'Rao vặt sinh viên' bắt đầu bởi thainguyen, 19/12/16.

  1. thainguyen

    thainguyen Expired VIP

    Bài viết:
    1,022
    Đã được thích:
    0
    Sau một thời gian dài chuẩn bị, ngày 18/12/2016, tại Hà Nội, Hội Toán học Việt Nam chính thức ra mắt “Tạp chí Pi” với sự đồng hành của gia su GS.Ngô Bảo Châu, GS.Hà Huy Khoái.

    Xuất hiện trong buổi giới thiệu và ra mắt “Tạp chí Pi”, GS.Ngô Bảo Châu chia sẻ tuổi thơ của những người học toán, làm toán như ông gắn liền với những trung tâm gia sư và các tờ tạp chí toán học như Toán học tuổi trẻ (ở Việt Nam) những năm 70-80 của thế kỷ trước hay như tờ Kvant của Liên Xô cũ, tờ Math Monthly của Mỹ.
    Chính những tờ tạp chí này đã dung dưỡng niềm đam mê toán học của những người làm toán. Do vậy, từ lâu cộng đồng toán học có nguyện vọng làm tờ báo về toán có nội dung sâu sắc, nghiêm túc, dưới hình thức thân thiện, phù hợp lứa tuổi học sinh, sinh viên.
    "Trong bối cảnh hiện tại, báo giấy dường như không còn hi vọng sống sót nên việc cho ra đời và thành lập tạp chí rất khó nhưng chúng tôi quyết tâm làm một tờ báo giấy vì muốn thấy học sinh chờ đến ngày, tháng để mua tờ báo yêu quý.

    Tôi muốn được nhìn thấy những cuốn tạp chí có quăn mép, cũ đi, nó vẫn nằm trên bàn làm việc, bàn uống nước của các thầy cô, gia sư,các em học sinh, GS.Châu mong muốn.

    [​IMG]
    GS.Ngô Bảo Châu dành tiền giải thưởng Fields làm tạp chí toán học (Ảnh: Thùy Linh)
    GS.Châu cho biết thêm, ý tưởng ra mắt Tạp chi Pi bắt đầu từ một buổi tọa đàm cách đây 3 năm do Viện Toán học Việt Nam tổ chức.

    Tại buổi tọa đàm đó mọi người đều thống nhất là cần phải ra mắt một tạp chí về toán học, song sau đó ai làm và làm thế nào thì chưa rõ. Trong khi đó, thủ tục hành chính để ra đời một tạp chí cũng không đơn giản. Phải đợi đến 3 năm thì Tạp chí Pi mới có thể hình thành.
    GS.Châu cũng chia sẻ thêm, TS.Trần Nam Dũng (Trường Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh) cũng là người theo đuổi ý tưởng ra mắt tạp chí này từ đầu.
     
    Đang tải...
: gia sư

Chia sẻ trang này