đô thị hóa sử dụng hiệu quả tài nguyên và phát triển bền vững

Thảo luận trong 'Rao vặt sinh viên' bắt đầu bởi havu2018, 19/9/18.

  1. havu2018

    havu2018 Expired VIP

    Bài viết:
    237
    Đã được thích:
    0
    xử lý chất thải công nghiệp Nghiên cứu mới nhất của Ngân hàng vững mạnh châu Á (ADB) cho thấy, nếu quản lý một cách thông minh, thị trấn hóa sẽ mang lại nhiều tiện dụng bảo vệ môi trường, tiêu dùng hiệu quả nhất khoáng sản, tiến tới lớn mạnh bền vững.


    Nghiên cứu vừa báo cáo trong thông báo "Những chỉ số chính Châu Á-Thái Bình Dương 2012" với tiêu đề "Chuyên đề đặc biệt: thành phố xanh ở châu Á" giữa lúc những tranh cãi đang ngày càng nóng lên về những hệ lụy của thị trấn hóa quá nhanh ảnh hưởng tới môi trường, xã hội trong khu vực và cách thức để chắc chắn vững mạnh bền vững.


    Hình minh họa thị trấn xanh bền vững. Ảnh: ADB.

    đô thị hóa khu vực Châu Á đang diễn ra rất nhanh chóng từ vài thập niên gần đây. Số người sinh sống ở thành thị khu vực này lên tới hơn 1 tỷ, chiếm gần một nửa số dân thành thị toàn cầu. Số thành phố lớn (trên 10 triệu người) cũng vượt qua tổng số các đô thị lớn của các khu vực khác trên thế giới cộng lại và con số này sẽ vẫn tiếp tục nâng cao.

    Khu vực châu Á hiện là nơi "mang" nhiều thành phố ô nhiễm nhất và xả thải khí nhà kính nhiều nhất quả đât. Sự thành phố hóa nhanh chóng và những hệ lụy của nó đã và đang sản xuất thách thức to lớn trong việc bảo đảm bền vững về môi trường và xã hội, gây quan ngại cho các nhà hoạch định chính sách trong việc có nên thúc đẩy mở rộng đô thị hóa trong khu vực hay không.

    Tuy nhiên bằng phân tích công nghệ từ những số liệu tin tưởng trên cơ sở so sánh nhiều đô thị khác biệt, nghiên cứu chỉ ra rằng nếu được quản lý một cách hợp lý, thành phố hóa có thể mang đến nhiều thuận tiện giúp bảo vệ môi trường, sử dụng tốt nhất tài nguyên và vững mạnh bền vững.

    Theo kết quả, thành phố hóa giúp cải thiện hiệu quả cung cấp, tránh sử dụng khoáng sản và hạn chế hệ lụy đến hệ sinh thái khi để ý cùng một yêu cầu cống phẩm đầu ra. Những ngành công nghiệp phát triển cái này và cơ sở hạ tầng liên quan đến môi trường như sản xuất nước sinh hoạt, quản lý rác thải, xử lý nước, cảnh quan, những ngành mang đến những lợi ích thiết thực cho môi trường sẽ có điều kiện dễ dãi hơn khi thành lập và duy trì động tác so với vùng nông thôn.

    Hình như, nghiên cứu còn chỉ ra vai trò thị trấn hóa trong việc khuyến khích thay đổi và lớn mạnh khoa học xanh. so với thị trấn hóa nhanh chóng, sản lượng xuất khẩu các item, thiết bị, khoa học xanh, kỹ thuật tái tạo khu vực châu Á đã tăng đáng kể. Thị trường tiềm năng mới này với hàng tỷ người sống ở đô thị châu Á đang cần sử dụng các vật phẩm tiết kiệm năng lượng, điều đó sẽ tạo cơ hội và động lực để các công ty đầu tư nghiên cứu phát triển các dòng item và công nghệ xanh.

    Thêm nữa, thành phố hóa dẫn tới giảm tỷ lệ sinh sản và tăng cơ hội tiếp cận nền giáo dục tốt, từ đó động tác tích cực đến môi trường. Bằng số liệu phân tích từ 31 nước không giống nhau trong khu vực, nghiên cứu chỉ ra mối quan hệ mật thiết giữa sự suy giảm tỷ lệ sinh sản với sự tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người, thành phố hóa và điều kiện giáo dục.

    Trường hợp của Việt Nam là một thí dụ minh chứng. tỷ lệ sinh sản giảm đáng kể từ 5,4 trong thập kỷ 80 thế kỷ trước xuống còn 1,8 trẻ em/phụ nữ vào 2010. Cũng theo nghiên cứu, người được giáo dục tốt thường có xu hướng ủng hộ và gương mẫu thực hiện các điều khoản của nhà nước nhằm bảo về môi trường.

    Kết quả khảo sát cho thấy, gần 68% số người được đào tạo đại học hoặc trên đại học sẵn sàng đóng thuế cao hơn, thậm chí trên 80% sẵn sàng đóng góp một phần thu nhập của mình để hỗ trợ các tác động bảo vệ môi trường.

    Vai trò cần thiết nữa là thành phố hóa khuyến khích lớn mạnh công nghiệp dịch vụ thay vì các công nghiệp cung cấp truyền thống. Công nghiệp dịch vụ, ngành đặc thù của thành phố bắt buộc sự tập trung cao của khách hàng, có thế mạnh nổi bật so với các ngành công nghiệp chế tạo là tiêu thụ ít khoáng sản và giảm ô nhiễm môi trường. Hơn nữa, sự tập trung cao của dân số ở khu vực thành phố cũng có ưu điểm nữa là giảm khoảng cách vận động, từ đó khuyến khích vững mạnh giao thông thân thiết môi trường như giao thông công cộng hiện đại, đi bộ hay đi xe đạp.

    Bằng những bình chọn yếu tố hơn về tác động của đô thị hóa ở các mức độ không giống nhau tới hai chỉ số môi trường: lượng khí nhà kính CO2 thải ra môi trường trên đầu người và nồng độ ô nhiễm vi vật chất PM10 (vật chất với đường kính hạt <10 micrometer, có thể hấp thụ qua đường hô hấp ảnh hưởng đến sức khỏe con người), nghiên cứu tìm ra kết luận thú vị về mối quan hệ đó. Khi đô thị hóa đạt đến ngưỡng nào đó, nó sẽ tác dụng tích cực làm giảm hai chỉ số môi trường (như minh họa trong hình 2). Ngay cả khi với cùng mức độ đô thị hóa thì người dân đô thị ngày nay được hưởng một môi trường sống tốt lành hơn trong những thập kỷ 90 của thế kỷ trước nhờ vào việc sử dụng các công nghệ và sản phẩm xanh thân thiện với môi trường.

    => xử lý chất thải nguy hại => báo giá xử lý chất thải nguy hại


    PM10: vật chất có đường kính nhỏ hơn 10 micrometer; t/capita = tấn/đầu người; Level of urbanization = mức độ đô thị hóa. Hình ảnh trên chỉ ra mối quan mối quan hệ giữa đô thị hóa và môi trường khu vực châu Á. Nguồn: ADB.

    Tuy nhiên, cũng từ những kết quả từ nghiên cứu này, ADB khẳng định đô thị hóa ở châu Á chưa đạt đến ngưỡng tích cực đó và khuyến cáo chính phủ các nước sớm đưa ra các chính sách cần thiết nhằm khuyến khích phát triển các thành phố xanh bền vững. Trong đó, các chính sách khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng và tài nguyên tái tạo được cũng như ứng dụng các công nghệ mới thân thiện với môi trường sẽ giữ vai trò không thể thiếu.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này