Đà Lạt Quyến Rũ Làm Sao ?

Thảo luận trong 'Khám phá du lịch' bắt đầu bởi dulichabc.vn, 27/3/17.

  1. dulichabc.vn

    dulichabc.vn Active Member

    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    0
    Vốn là dân biển nên tôi thích hướng về biển hơn lên núi. Vì vậy, hơn 5 năm qua tôi không lên Đà Lạt, một nơi vốn quá quen thuộc mà trong suy nghĩ của tôi và nhiều người, thành phố sương mù này không có gì mới. Những ngày đầu tháng 3-2017, tôi cùng gia đình quay trở lại để đổi mới không khí và ôn những kỷ niệm đẹp lãng mạn, nhưng lại được sống và chứng kiến nhiều bất ngờ...
    [​IMG]
    Thành phố trong sương mờ
    Chúng tôi rời Tân Sơn Nhất bay lên Liên Khương vào mờ sáng. Mùa xuân, du khách trong và ngoài nước lên Đà Lạt vẫn còn đông, nhưng các khách sạn không tăng giá. Chúng tôi đặt khách sạn ở ngay trung tâm, tiện đi lại, nhất là ban đêm đi bộ ngắm phố phường, lai rai cà phê và lên chợ Đà Lạt hòa trong không khí mua bán chợ đêm nhộn nhịp. Mặc dù ở thời đại bùng nổ thông tin, nhất là thông tin mạng internet, nhưng khi ngồi trong quán cà phê hay lúc tham quan các di tích, thắng cảnh tôi nghe không ít du khách cả người Việt lẫn người nước ngoài thắc mắc, Đà Lạt được hình thành ra sao, thành phố này có gì hấp dẫn khác biệt so với những nơi khác của Việt Nam.

    Có lẽ, cái khác biệt đầu tiên của Đà Lạt chính là không khí ôn đới mát mẻ quanh năm không nơi nào trên đất nước này có được. Đà Lạt cũng là thành phố trẻ có một lịch sử kỳ lạ. Từ thuở xa xưa, Đà Lạt (được hiểu như toàn bộ cao nguyên Lang Bian) vốn là địa bàn cư trú của người Lạch, người Chil, có diện tích hơn 400km2, được bao bọc bởi các dãy núi và đỉnh núi cao nối tiếp nhau, như: Chorơmui, Chư Yang Kae, Bi Doup, Cho Proline, Yang Sơreng… Trải bao biến đổi, hiện nay diện tích tự nhiên của Đà Lạt là 424km2, phía Bắc giáp huyện Lạc Dương, phía Đông và Đông Nam giáp huyện Đơn Dương, phía Tây và Tây Nam giáp 2 huyện Lâm Hà và Đức Trọng của tỉnh Lâm Đồng.
    [​IMG]

    Năm 1993, thành phố Đà Lạt tiến hành lễ hội lớn kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển, từ đó đến nay có thêm nhiều sự kiện quan trọng đã diễn ra. Tháng 10-1994, Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt Đề án quy hoạch tổng thể xây dựng thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2010. Sau đó, đầu năm 2002 tiếp tục phê duyệt Đề án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2020. Giữa 2 thời điểm này, thành phố Đà Lạt được Chính phủ công nhận là đô thị loại II của cả nước. Đến ngày 23-3-2009, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định công nhận thành phố Đà Lạt là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Lâm Đồng.

    Nhắc lại vài nét về lịch sử của Đà Lạt để chúng ta hình dung một chút về sự phát triển của thành phố độc đáo này trong gần 125 năm qua. Đặc biệt, sau khám phá vùng đất này vào đầu thập niên 1880 của nhà thơ Nguyễn Thông khi ông làm quan Doanh điền sứ Bình Thuận, khoảng 10 năm sau đó ngày 21-6-1893 bác sĩ Alexandre Yersin đã đặt chân đến cao nguyên Lang Bian (còn được phiên âm, Lâm Viên), phát hiện và đặt nền móng cho sự hình thành, phát triển thành phố Đà Lạt tương lai. Năm ấy Yersin tròn 30 tuổi. Trong hồi ký của mình Yersin đã viết: “Trên đường đi cao nguyên nhấp nhô cao từ 900-1.200m, khoảng 15-20km trước khi đến chân núi, tôi ra khỏi rừng. Tôi đứng trên một vùng hoàn toàn trơ trụi. Đất đồi mấp mô khiến tôi có cảm giác như đi trên một đại dương xao động vì những ngọn sóng khổng lồ. Núi Lang Bian đứng sừng sững ở giữa như một hòn đảo và hình như ngày càng xa dần khi tôi đến gần. Dưới chỗ trũng, đất màu đen và đầy than bùn. Những đàn nai lớn để yên cho chúng tôi đến gần…”.

    Sinh trưởng ở nước Pháp nhưng sự nghiệp và tình cảm của bác sĩ Yersin gắn bó với nước Việt, đặc biệt là cao nguyên Lang Bian và thành phố Đà Lạt. Và mỗi khi lên đứng trên đỉnh Lang Bian, nhìn về phía thượng nguồn sông Đồng Nai hay bao quát cả thành phố Đà Lạt trong sương mờ, tôi như thấy hình bóng tiền nhân Yersin thấp thoáng đâu đây.
    Một góc Đà Lạt.

    Thương hiệu thành phố hoa
    Ngoài đỉnh núi kỳ vĩ Lang Bian, du khách lên Đà Lạt còn có thể đến nhiều điểm du lịch hấp dẫn khác như: Hồ Xuân Hương, Vườn hoa Đà Lạt, Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, Nhà thờ Domain, Khu thiền viện Trúc Lâm - Hồ Tuyền Lâm, Thung lung Vàng, Chợ Âm Phủ, Chợ đêm Đà Lạt, Làng Cù Lần, Vườn dâu tây, Du Lịch Đà Lạt - Thung lũng Tình Yêu, Dinh 1-2-3, đèo và thác Prenn, thác Datanla… Đó là những địa chỉ từ lâu làm nên “thương hiệu” Đà Lạt. Gần đây, Đà Lạt làm mới mình bằng những địa chỉ văn hóa đáng chú ý như: Quảng trường Lâm Viên, Ma Rừng lữ quán, Phố đèn lồng, Vòi nước khổng lồ ngay trong lòng hồ Đa Thiện, Vườn bí ngô khổng lồ… Đặc biệt, Quảng trường Lâm Viên được xem như trái tim của thành phố hoa, có yếu tố kỹ thuật và mỹ thuật cao, rộng hơn 72.000m2 tọa lạc ở trung tâm Đà Lạt, hướng ra hồ Xuân Hương, khởi công năm 2009 và bắt đầu đưa vào sử dụng năm 2016.


    Điểm nhấn của quảng trường là công trình nụ hoa cao hơn 15m, bên trong có quán cà phê rộng hơn 500m2. Phần mái kính màu xanh, vàng uốn theo đường xoắn sinh học, mô phỏng những cánh hoa. Theo kiến trúc sư Trần Văn Dũng, tác giả đồ án, đây là nụ hoa cách điệu, khi nhìn vào mọi người sẽ liên tưởng đến nụ hoa hồng hay Atisô, nông sản đặc trưng của Đà Lạt. Còn công trình khổng lồ đóa hoa dã quỳ màu vàng cao hơn 18m, diện tích 1.200m2, bên trong là cung biểu diễn nghệ thuật với 1.500 chỗ ngồi.

    Hiện nay giao thông của Đà Lạt phát triển khá tốt. Hầu hết các tuyến đường chính nội thành và đường dẫn đến các khu du lịch đã được cải tạo nâng cấp, trải bê tông nhựa, chỉnh trang và từng bước hoàn thiện các nút giao thông cũng như hệ thống chiếu sáng công cộng. Ngoài đầu tư xây dựng, công tác quản lý trật tự đô thị, nhất là hoạt động kinh doanh du lịch cũng được Đà Lạt rất chú ý. Để lập lại trật tự kỷ cương trong hoạt động kinh doanh du lịch và các hoạt động thương mại dịch vụ, UBND thành phố Đà Lạt đã phối hợp với ngành du lịch quy hoạch ranh giới các thắng cảnh, phân loại khách sạn nhà nghỉ.

    Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, chính quyền đã hạn chế cấp phép kinh doanh dịch vụ du lịch theo hướng khuyến khích đầu tư nâng cấp trang thiết bị nội thất các khách sạn, nhà nghỉ và nâng cao chất lượng dịch vụ ở các khu du lịch, điểm vui chơi giải trí đang được phép hoạt động và ưu tiên đối với những doanh nghiệp đang tạo ra những sản phẩm du lịch mới; đồng thời tăng cường kiểm tra các hoạt động dịch vụ. Không chỉ phát triển hạ tầng cơ sở, xuất hiện nhiều địa chỉ du lịch mới, ngay cả ẩm thực của Đà Lạt cũng phong phú, đa dạng đến bất ngờ so với những năm trước. Ngoài đặc sản của các vùng miền khắp trong nước, nhiều nhà hàng ẩm thực mang yếu tố nước ngoài cũng xuất hiện để phục vụ du khách quốc tế.

    Sau khi lỗi hẹn vào dịp Noel và Tết Nguyên đán, bây giờ mai anh đào Đà Lạt bắt đầu nở rộ. Festival Hoa bị lỗi hẹn cũng đang khởi động trở lại. Ngắm mai anh đào và muôn ngàn sắc hoa xuân khác trong sương mờ và nắng ấm, hít thở không khí mát mẻ dễ chịu, tham quan nhiều điểm du lịch mới, chúng tôi thấy yêu Đà Lạt hơn.

    Ngoài ra quý khách có nhu cầu đi Du lịch theo tour hoặc thiết kế tour riêng. Vui lòng liên hệ Du lịch ABC theo thông tin sau:
    Công ty Du lịch ABC
    ĐC: 1737/36 - 1737/36A Quốc lộ 1, P. Tân Thới Hiệp, Q. 12, Tp. HCM
    Tel: 08.3620 5555 – 08.3620 7779
    Website: dulichabc.vn | tourdulichgiare.com.vn
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này