Chiến lược marketing là gì?Bí quyết xây dựng chiến lược marketing

Thảo luận trong 'Ứng dụng CNTT' bắt đầu bởi ForzaCompany, 22/7/22.

  1. ForzaCompany

    ForzaCompany Expired VIP

    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Đối với hầu hết các doanh nghiệp, mục tiêu cuối cùng của việc kinh doanh luôn là lợi nhuận. Vì vậy, ngoài việc cải thiện chất lượng của sản phẩm, họ cũng xây dựng cho mình những chiến lược marketing hiệu quả để gia tăng doanh số trong tương lai.
    Vậy cụ thể, Chiến lược Marketing là gì? 6 Ví dụ điển hình nào từ các thương hiệu nổi tiếng mà bạn biết? Cùng Bizfly tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây để có được lời giải đáp.

    Chiến lược Marketing là gì?

    Chiến lược marketing được hiểu đơn giản chính là cách thức tiếp thị quảng cáo mang tính tổng thể được sử dụng với mục đích giúp cho doanh nghiệp có thể tiếp cận với những khách hàng mục tiêu. Đồng thời biến họ trở thành khách hàng trung thành sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn nhanh chóng.
    [​IMG]
    Chiến lược Marketing là gì?
    Các chiến lược marketing bao gồm:
    • Tuyên bố giá trị doanh nghiệp
    • Thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải
    • Những thông tin có liên quan đến khách hàng mục tiêu
    • Các phương pháp thực hiện
    Vì sao cần có chiến lược Marketing Online tổng thể?

    Hầu hết mọi doanh nghiệp đều xây dựng riêng cho mình một chiến lược marketing online tổng thể như một phương thức dài hạn. Bởi họ hiểu được ý nghĩa chiến lược marketing và những lợi ích nhất định mà nó mang lại.
    [​IMG]
    Vì sao cần có chiến lược Marketing Online tổng thể?
    • Chiến lược marketing tương tự như một bản thiết kế giúp cung cấp mọi thông tin về cấu trúc, xác định mức chi phí,.. Một cách bài bản để có thể tiếp cận các đối tượng khách hàng mục tiêu nhanh hơn.
    • Khi không sử dụng chiến lược marketing sẽ gây lãng phí và tổn hại đến ngân sách bởi đầu tư một số tiền lớn vào khâu truyền thông mà không nhận được hiệu quả như mong muốn.
    • Xây dựng chiến lược marketing giúp doanh nghiệp có thể đi đúng hướng, phát triển và đưa sản phẩm ra thị trường một cách tự nhiên và hiệu quả.
    • Một chiến lược marketing được xây dựng bài bản sẽ giúp bạn có thể quản lý được mọi hoạt động của doanh nghiệp và phân bổ nguồn lực hợp lý.
    • Khi có rõ một quy trình làm việc sẽ giúp thúc đẩy tinh thần làm việc của đội ngũ nhân viên và khách hàng, đối tác sẽ thấy được sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp.
    Có thể bạn quan tâm: Marketing Automation là gì? Lợi ích và ưu nhược điểm của hình thức này
    Các chiến lược Marketing cơ bản

    Để giúp bạn có thể hiểu hơn về chiến lược marketing thì Bizfly sẽ giới thiệu đến bạn các chiến dịch marketing cơ bản sau đây.
    Chiến lược Marketing đại trà

    Là loại hình hướng tới một phạm vi thị trường cực rộng và đề cao doanh số. Các doanh nghiệp lựa chọn sử dụng chiến lược marketing đại trà sẽ đồng nghĩa với việc họ sẽ chấp nhận bỏ qua sự khác biệt trong phân khúc thị trường để thực hiện mục tiêu giúp sản phẩm và dịch vụ bao phủ toàn thị trường.
    [​IMG]
    Chiến lược Marketing đại trà
    Những lợi ích mà doanh nghiệp có thể nhận được khi sử dụng chiến lược này là khả năng bao phủ nhiều nhóm đối tượng khác nhau, ít rủi ro, chi phí sản xuất, nghiên cứu, quảng bá thấp, doanh số nhận được lớn,..
    Chiến lược Marketing phân biệt

    Chiến lược marketing phân biệt đề cao các quy trình nghiên cứu thị trường thay vì phân tích thị trường như chiến lược đại trà. Các doanh nghiệp sử dụng chiến lược này sẽ phải tham gia vào từng giai đoạn của thị trường và áp dụng chương trình marketing riêng biệt tại đó.
    Tức là cùng một lúc, doanh nghiệp có thể bán được nhiều loại sản phẩm khác nhau. Chiến lược này giúp thoả mãn được nhu cầu của khách hàng, sản phẩm doanh nghiệp đa dạng và độ phủ sóng rộng nhưng lại tốn nhiều chi phí sản xuất và nghiên cứu thị trường.
    Chiến lược Marketing - mix

    Tiếp thị hỗn hợp – Marketing Mix là tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để đạt được trọng tâm tiếp thị trong thị trường mục tiêu.
    [​IMG]
    Chiến lược Marketing - mix
    Chiến lược Marketing mix thường đồng nghĩa với 4P : price (giá cả), product (sản phẩm), promotion (xúc tiến thương mại), và place (phân phối).
    Chiến lược Marketing tập trung

    Chiến lược marketing tập trung là một mô hình chiến lược mà tại đó, các doanh nghiệp sẽ dồn lực và tập trung chinh phục một mảng thị trường nhất định. Điều đó giúp doanh nghiệp có được một chỗ đứng vững chắc tại đó và tiếp tục thực hiện được hành trình tạo ưu thế độc quyền và sức ảnh hưởng riêng biệt.
    Tuy nhiên, với chiến lược này, họ sẽ phải chấp nhận những rủi ro tiềm tàng chính là thời gian tồn tại của thị trường mà họ theo dõi hoặc sự suy giảm nhu cầu sử dụng sản phẩm trong phân khúc thị trường đó.
    Cách xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả

    Ngoài việc hiểu được chiến lược marketing, bạn chắc chắn không thể bỏ qua cách xây dựng nó để nhận được những lợi ích nói trên.
    Nghiên cứu khách hàng mục tiêu

    Để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả thì bước quan trọng chính là nghiên cứu khách hàng đối tượng.
    [​IMG]
    Nghiên cứu khách hàng mục tiêu là cách xây dựng chiến lược marketing hiệu quả
    Công việc này được thực hiện bằng cách tạo thói quen mua sản phẩm cho khách hàng và tiếp thị sản phẩm tới những đối tượng thực sự quan tâm. Bạn có thể sử dụng responsive inbound marketing để đưa ra những câu hỏi liên quan đến khách hàng.
    Phân tích đối thủ

    Phân tích đối thủ cạnh tranh là bước xây dựng chiến lược marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp của bạn có được những ý tưởng riêng biệt và thu hút khách hàng mua sản phẩm.
    Việc bạn cần làm chính là tìm hiểu những việc họ làm, khai thác những cơ hội mà họ chưa có hoặc gặp và khảo sát trực tiếp khách hàng của đối thủ để biết được chiến lược mà họ sử dụng và nhiều điều khác.
    Thiết lập mục tiêu SMART

    Bạn có thể tạo ra mục tiêu SMART như sau để đảm bảo chiến lược marketing đang đi đúng hướng. Mục tiêu SMART bao gồm S-Specific (chi tiết), M-Measurable (đo lường số liệu), A-Attainable (khả năng thực hiện), R-Relevant (sứ mệnh) và T-Time frame (thời gian thực hiện).
    [​IMG]
    Thiếp lập mục tiêu SMART là bước quan trọng trong chiến lược marketing
    • Tạo danh sách email có 50.000 lượt người đăng ký nhận bản tin.
    • Xếp top 1 cho các từ khoá các dịch vụ SEO
    • Theo dõi và đo lường các lượt tải xuống và doanh số của ebook trong 3 tháng.
    Lựa chọn kênh Marketing phù hợp

    Có khá nhiều kênh marketing mà bạn có thể lựa chọn sử dụng khi triển khai chiến lược marketing như các kênh marketing online, phương tiện truyền thông tự xây dựng, phương tiện truyền thông lan truyền,... Để có thể biến các đối tượng khách hàng tiềm năng trở thành khách mua sản phẩm của doanh nghiệp.
    Dù là bằng cách nào đi chăng nữa thì chúng phải phù hợp với chiến lược và khả năng của doanh nghiệp.
    6 ví dụ về chiến lược marketing nổi bật từ thương hiệu lớn

    Đến đây có lẽ bạn đã hiểu rõ được khái niệm chiến lược marketing là gì rồi. Vậy thì hãy cùng tìm hiểu về 6 ví dụ chiến lược marketing nổi bật từ các thương hiệu lớn.
    Thương hiệu nhất quán

    Nói đến thương hiệu nhất quán thì phải kể đến Coca cola cùng các chiến lược marketing nổi tiếng bậc nhất. Với logo màu trắng và đỏ giúp cảm nhận được sự tươi mới để từ đó tăng khả năng nhận diện thương hiệu cho khách hàng.
    [​IMG]
    Chiến lược marketing của coca cola
    Đã trải qua hơn 130 năm nhưng coca cola vẫn giữ được bản sắc thương hiệu và sản phẩm của họ vẫn phù hợp cho đến thời điểm hiện tại. Mặc dù nhiều sự thay đổi về logo, slogan, chiến dịch quảng bá nhưng họ vẫn sở hữu được tỷ lệ thị trường rất lớn.
    Điều này giúp ta thấy được việc xây dựng một chiến lược marketing phổ biến, dễ nhận biết và nhất quán sẽ giúp doanh nghiệp đi được trên một quãng đường dài.
    Sử dụng Social Media

    Sự hiện diện của truyền thông xã hội đã giúp Starbucks trở nên nổi bật một cách nhanh chóng. Bởi nó là nơi mà doanh nghiệp và khách hàng có thể tương tác, xây dựng mối quan hệ gần gũi, lâu dài đồng thời giúp thiết lập được bản sắc thương hiệu.
    [​IMG]
    Chiến lược marketing sử dụng Social Media của Starbucks
    Starbucks đã sử dụng chiến lược marketing social media một cách thành công bằng việc thiết lập các tài khoản mạng xã hội và khai thác những gì mà khách hàng mong muốn.
    Xem thêm: Social Media là gì và các lợi ích khổng lồ của Social Media
    Chiến lược Marketing "3 không"

    Chiến lược marketing “3 không" bao gồm không giảm giá, không bán hàng trên mạng xã hội và không quan tâm đến đối thủ cạnh tranh đã mang lại sự khác biệt và thành công lớn cho thương hiệu thời trang nổi tiếng Chanel.
    Đầu tiên, họ sẽ xây dựng sản phẩm có phong cách riêng biệt và sang trọng mà không theo bất kỳ một xu hướng nào.
    Họ cũng không quan tâm các đối thủ cạnh tranh như LV hay Gucci và không có thay đổi liên quan đến đối thủ. Đặc biệt là Chanel không sử dụng mạng xã hội để bán hàng mà chỉ để khẳng định đẳng cấp mà thôi.
    Bài viết: Chiến lược marketing
    Cùng Forza Tìm hiểu thêm về: kiến thức Marketing tại Forza
    website: Forza Agency
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này