Chỉ cần chứng minh thư giải ngân nhanh chính là cái bẫy

Thảo luận trong 'Rao vặt sinh viên' bắt đầu bởi havu2018, 11/10/18.

  1. havu2018

    havu2018 Expired VIP

    Bài viết:
    237
    Đã được thích:
    0
    Trong buổi tập huấn về thị trường tài chính tiêu dùng vừa qua, ông Cấn Văn Lực, gương mặt không xa lạ trong ngành tài chính ngân hàng, đã dẫn một ví dụ: Có công sở cho vay ngang hàng mô hình P2P ở Việt Nam mới xây dựng thương hiệu cuối năm 2017 mà đến giờ, mỗi ngày có hơn 2.000 đơn xin vay. Câu chuyện này chính là mở ra câu trả lời cho câu hỏi "lý do vì sao vay trực tuyến lãi suất 720%/năm vẫn có đất sống?".

    [​IMG]
    Vay thế chấp ngân hàng là website tất cả cung cấp dịch vụ vay thế chấp ngân hàng vốn, Giúp bạn có số tiền mình cần một cách nhanh nhất.

    Nhu cầu và cho vay trong xã hội luôn sống sót. P2P là cơ chế vay không qua trung gian là ngân hàng thương mại mà chỉ cần đơn vị sản xuất nền tảng khoa học kết nối người vay và cho vay. chủ chốt tố kỹ thuật đã đơn thuần hóa các khâu trung gian của định chế tài chính khiến tâm lý muốn nhanh, gọn khi đi vay càng dễ dàng nhắm đến. Người ta vẫn nói "nhắm mắt làm liều", mà liều thì dễ gặp đen đủi, đen đủi ở đây chính là biến tướng của mô hình P2P.

    Nhiều người huy động vốn xong không cho vay mà lấy tiền để đầu tư vào lĩnh vực khác. Tại Việt Nam, về mặt pháp lý, chưa có một cửa hàng cho vay ngang hàng nào được quản lý (cấp phép) một cách chính thức, bởi công sở tác dụng vẫn đang có đề án nghiên cứu.

    Cũng vì chưa có khung pháp lý nên các tập đoàn, nhà đầu tư cho vay xong sẽ dùng nhiều biện pháp để đòi nợ, thu hồi nợ, có cả thuê xã hội đen. những công ty cho vay trực tuyến lợi dụng chế độ cho vay này rồi đưa thêm nhiều loại phí dịch vụ, từ đó đẩy chi phí khoản vay lên cả 100%/năm, thậm chí 720%/năm.

    Một câu hỏi đặt ra trên Diễn đàn doanh nghiệp, các tổ chức cho vay ngang hàng thường là những công ty FinTech, sử dụng tài chính số để kết nối nhu cầu giữa người đi vay và người cho vay. Trong nếu như thế, nghĩa vụ sẽ thuộc về ai?

    Mô hình P2P, trong giả dụ nếu các đơn vị này chỉ là tập đoàn kết nối như kiểu Grab, Uber, họ không có trách nhiệm đối với người cho vay và đi vay. Khi đó, tính pháp lý thuộc về người đi vay và cho vay. Tuy nhiên, nếu các đơn vị này không chỉ kết nối mà họ hành động như một tổ chức tín dụng, nhận tiền và cho vay lại ăn chênh lệch lãi suất cao, đồng nghĩa họ đã phi pháp.

    toàn bộ các tờ báo đều đồng quan điểm điều khoản cho mô hình P2P đang có "không gian", Chính phủ cần thiết những quy định về rắc rối này, thậm chí cần đưa ra Quốc hội, nâng lên tầm luật. Trước khi có luật, Chính phủ cần đưa ra những nghị định, sắc lệnh điều khoản cụ thể các điều liên quan đến hợp đồng, lãi suất, phí, các cách thu nợ, trả nợ, quyền lợi và nghĩa vụ của người vay và cho vay... tránh tình trạng biến tướng, gây hậu quả xấu.

    Thời báo Kinh tế Sài Gòn nêu quan điểm riêng với cơ quan FinTech là phải nghiên cứu để lập cập cho thành lập các điều khoản như buộc các công ty FinTech giảm thiểu hoạt động chỉ ở lĩnh vực FinTech chứ không được mở rộng ra động tác tín dụng như cấm các công ty FinTech cho vay trực tiếp hay huy động vốn trực tiếp.

    Diễn đàn nhà phân phối kết luận, Việt Nam đứng trước hai lựa chọn: một là cấm, hai là hợp thức hóa. Việc cấm toàn bộ không thể, vậy cần hợp thức hóa thế nào để quản lý tốt nhất, tránh nảy sinh nhưng hậu quả đáng tiếc cho mọi người là việc cần sớm có quy định pháp lý rõ ràng. Xem thêm: Vay tiền mua ô tô
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này