Chất xơ đóng vai trò gì với cơ thể và những loại thực phẩm nhiều chất xơ

Thảo luận trong 'Y học cổ truyền - Phẩu thuật chức năng' bắt đầu bởi ntttrinh1103, 5/3/18.

  1. ntttrinh1103

    ntttrinh1103 Expired VIP

    Bài viết:
    576
    Đã được thích:
    1
    Mọi người thường ít quan tâm đến chất xơ trong thực đơn mỗi ngày, mà không hể biết chất xơ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Nguồn cung cấp chất xơ cho cơ thể chủ yếu từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật như trong rau, hoa quả chín, khoai, sắn, măng và các loại hạt (gạo, đậu đỗ, ngô, lúa mỳ…)

    Bạn đã biết vai trò của chất xơ cho cơ thể chưa? Sau đây, hãy cùng Congtymethi.vn tìm hiểu bài viết “Bạn đã biết vai trò của chất xơ cho cơ thể chưa?” để có thể cung cấp đây đủ chất xơ trong bữa ăn hằng ngày nhé!
    [​IMG]
    Hỗ trợ quá trình tiêu hóa

    + Chất xơ có tác dụng phòng chống táo bón tuyệt vời vì khi vào ruột, chất xơ sẽ hút nhiều nước làm tăng khối lượng của phân và kích thích nhu động ruột tăng co bóp giúp tống phân ra ngoài thuận lợi.

    + Đi đại tiện đều đặn hàng ngày không chỉ giúp cơ thể thải chất độc thường xuyên, mà còn tránh việc ngấm chất độc từ phân vào máu, gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh.

    + Chất xơ còn có tác dụng hỗ trợ sự phát triển vi khuẩn có lợi và giúp điều hòa hệ vi khuẩn tại ruột nên tăng cường quá trình tiêu hóa hấp thu tại ruột.

    >>> Xem ngay: Khám phá các loại rau nhiều chất xơ tốt cho người táo bón


    Làm giảm lượng cholesterol trong máu:

    + Tại ruột, chất xơ hút nước sẽ nở ra và giữ muối mật trong các lớp nhầy rồi đẩy theo phân ra ngoài để làm giảm sự hấp thu lại muối mật.

    + Đặc biệt, chất xơ còn có tác dụng làm giảm cholesterol có hại (LDL) và tăng cholesterol có lợi (HDL), sẽ giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu.

    Giảm cân

    Khẩu phần ăn nhiều chất xơ sẽ ít năng lượng nhưng lại tạo cảm giác no, làm giảm thèm ăn đồng thời ngăn cản hấp thu các chất béo nên có tác dụng hỗ trợ việc giảm cân đối với người bị béo phì.

    Tham gia điều hòa đường huyết

    Chất xơ có tác dụng làm tinh bột lưu lại lâu hơn trong dạ dày tạo cảm giác no và làm chậm quá trình phân giải và hấp thu glucose làm lượng đường máu tăng lên từ từ, không tăng đột ngột nên điều hòa được lượng đường huyết.

    + Vai trò của chất xơ còn đối với việc làm giảm nguy cơ đối với ung thư đại tràng thông qua các vi khuẩn có lợi tại ruột tạo ra các chất ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và giúp tăng bài xuất các chất có khả năng gây ung thư ra khỏi cơ thể.

    + Đồng thời, vai trò của chất xơ đối với giảm nguy cơ ung thư vú do làm giảm lượng estrogen trong máu cũng được rất nhiều nghiên cứu chứng minh.
    Có rất nhiều thực phẩm chứa chất xơ cao, trong đó các loại rau nhiều chất xơ là được sử dụng phổ biến nhất trong thực đơn hằng ngày. Hãy cùng Congtymethi.vn tìm hiểu bài viết “Khám phá các loại rau nhiều chất xơ tốt cho người Táo bón” sau đây nhé!

    - Tại ruột già, chất xơ trải qua quá trình lên men, tạo ra các axit béo chuỗi ngắn, là nguồn năng lượng cho các vi khuẩn tại đại tràng, có vai trò quan trọng trong phòng chống ung thư đại tràng.

    - Chất xơ có khả năng lên men kém sẽ tạo thành khối với khả năng hút nước cao, dẫn đến hiệu quả là nhuận tràng, chống táo bón và gián tiếp làm tăng chất lượng cuộc sống.

    - Đã có trên 100 nghiên cứu xác định ảnh hưởng của chất xơ đến sự tăng khối lượng phân cho thấy: tùy theo từng loại chất xơ mà khả năng tăng khối lượng phân khác nhau.

    - Do đó, hằng ngày chúng ta nên thêm nhiều loại thực phẩm khác vào và thực đơn để đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho cơ thể cùng những giá trị tuyệt vời khác cho sức khỏe.

    >>>Xem ngay:Bạn đã biết vai trò của chất xơ với cơ thể chưa

    [​IMG]
    Các loại rau nhiều chất xơ tốt cho sức khỏe

    Súp lơ xanh

    - Từ lâu thì súp lơ xanh đã là một thực phẩm bổ dưỡng, có chứa hàm lượng chất xơ cao tốt cho cơ thể. Trong một bát rau súp lơ có chứa đến 5 gam chất xơ mà chỉ hơn 50 calo.

    - Bên cạnh đó, súp lơ xanh còn là một loại rau nhiều chất xơ họ cải, có chứa canxi D – glucarate, là hợp chất có khả năng làm sạch lượng estrogen dư thừa trong cơ thể.

    Cải bắp

    - Cải bắp có chứa chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư như chất indole -3 carbinol.

    - Một cây cải bắp có chứa 5 gam carbonhydrat và 2,5 gam chất xơ, vừa giúp phòng tránh táo bón lại vừa tốt cho sức khỏe.

    Atisô

    Một bông Atisô có chứa 10 gam chất xơ, cùng nguồn silymarin dồi dào và có hàm lượng kali nhiều hơn cả chuối.

    Trên đây là những thông tin về các loại rau nhiều chất xơ tốt cho người táo bón mà bạn nên tìm hiểu để thêm vào thực đơn hằng ngày cho bản thân và gia đình. Chúc bạn luôn có sức khỏe tốt.

    >>> Xem thêm: https://congtymethi.vn/cach-chua-tri-tao-bon-cuc-nhanh-va-hieu-qua-voi-vo-hat-ma-de.html
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này