Cây chà là Việt Nam và lợi ích của cây chà là

Thảo luận trong 'Y tế cộng đồng' bắt đầu bởi ntttrinh1103, 20/6/18.

  1. ntttrinh1103

    ntttrinh1103 Expired VIP

    Bài viết:
    576
    Đã được thích:
    1
    Chà là một loại quả trái cây khô rất phổ biến trong ngày tết tại Việt Nam, tuy nhiên biết quả chà là nhưng rất ít người biết đến cây chà là. Nó có thể rất quen thuộc hoặc phổ biến với các tỉnh miền đầu miền Trung, nhưng rất lạ lẫm với người miền Nam và miền Bắc. Vì ở Việt Nam hiện tại rất ít cây chà là ăn trái hầu như có một số rất ít ở miền trung, còn cây chà là cảnh khá phổ biến tại các vườn ươm vì nó có ưu điểm tán rộng hơn cả tán cây dừa cho nên trồng làm bóng mát rất tốt.
    [​IMG]
    Cây chà là ăn trái tại Việt Nam:

    Cây chà là ăn trái tại Việt Nam hiện nay không còn quá nhiều, theo điều tra hiện tại Việt Nam chúng ta đang còn bốn cây chà là thuộc giống chà là quý có tuổi thọ trên tram tuổi có nguồn gốc từ các nước châu phi và được trồng từ thời Pháp thuộc, hiện tại chúng đang được bảo tồn tại công ty du lịch Petrolimex – Huế. Trước nguy cơ tuyệt chủng,thầy Đỗ Xuân Cẩm cựu giảng viên trường Đại Học Nông Lâm- Huế đã bắt tay vào việc nhân giống cây chà là quý hiếm này, tuy nhiên có khoảng 1000 cây nảy mầm nhưng chỉ có 100 cây sống sót.
    Ngoài ra cây chà là rừng ăn trái tại Việt Nam còn có ở các rừng nguyên sinh tại Quảng Nam- Quãng Ngãi những rất ít, tôi nghe nói ngày xưa khi vào khoảng tháng 3 trẻ con ở những vùng quê này sẽ lên rừng hái lượm quả chà là về ăn, nhưng thời điểm hiện tại khi hỏi về cây chà là hầu như ít ai biết nữa. Ngày trước khi đói người dân gần những cây chà là sẽ dùng loại quả này ăn để cung cấp năng lượng cho cơ thể hoặc phơi khô giã nhuyễn thay thế cho đường.
    Tuy nhiên hiện nay tai Việt Nam đã và đang trồng rất nhiều cây chà là kiểng vừa làm kiểng vừa có thể thu hoạch trái nhưng năng xuất và chất lượng trái không đạt chuẩn. Tại Sa-đéc có một số vườn đã cho thu hoạch nhưng chà là ở đay là những giống thông thường và không đầy đủ dưỡng chất và ngon bằng bằng chà là nhập khẩu từ các nước như Dubai, Iral, Israel, Tunisia….
    >>>Xem thêm: Cây chà là ăn trái tại Việt Nam
    Tác dụng của cây chà là:
    [​IMG]

    1. Ngăn ngừa hấp thụ cholesterol xấu:

    Theo nghiêng cứu việc ăn quả chà là mỗi ngày giúp ngăn cản sự hấp thụ cholesterol xấu vào cơ thể nhờ chất xơ và môt số hợp chất có lợi khác. Điều này sẽ giúp bạn bảo vệ hệ tim mạch một cách tốt nhất.
    2. Cải thiện chế độ dinh dưỡng trong cơ thể:

    Những nghiêng cứu mới đây cho thấy quả chà rất giàu các nguồn khoáng chất quan trọng giúp cung cấp năng lượng và cải thiện chế độ dinh dưỡng cho con người. Họ nói rằng mỗi ngày chỉ cần ăn 10- 15 trái chà là bạn đã cung cấp đầy đủ năng lượng và dưỡng chất cho toàn cơ thể.
    3. Chống lại sự lão hóa của cơ thể:

    Quả chà là giàu nguồn chất chống oxi hóa cao, đặc biệt là hợp chất caronten , nó chính là hợp chất giúp sản sinh viatamin A cho cơ thể, giúp xây dựng hệ miễn dịch tốt nhất cho cơ thể, xây dựng một bức tường vững chắc có khả năng bảo vệ các tế bào và các cấu trúc khác trong cơ thể tránh khỏi sự xâm hại khỏi các tế bào gốc tự do.
    4. Chất xơ:

    Chất xơ chính là một trong những thế mạnh của quả chà là, chất xơ là một trong những chất quan trọng giúp đẩy độc tố ra khỏi cơ thể, giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa, giảm nguy cơ ruột kết, ngoài ra chất xơ giúp kiểm soát cân nặng, lượng đường trong máu và loại bỏ cholesterol xấu ra khỏi cơ thể.
    >>>Xem thêm: Quả chà là cao cấp Tunisia
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này