Cách làm bánh bột lọc gói lá chuối dân dã

Thảo luận trong 'Món ngon mỗi ngày' bắt đầu bởi Hocnauan, 31/7/19.

  1. Hocnauan

    Hocnauan Expired VIP

    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Cách làm bánh bột lọc gói lá chuối dân dã


    Món bánh bột lọc nhân tôm thịt quyến rũ ngon mồm được gói trong những cái lá chuối tạo nên hương vị càng thơm ngon và dân dã đậm chất quê hương.
    Với những hướng dẫn dưới đây, không phải khó để bạn mang thể làm được một mẻ bánh bột lọc Huế thơm ngon ngay tại nhà để đãi gia đình và bạn bè.
    [​IMG]
    Bánh bột lộc gói là món ăn dân dã và truyền thống của người Huế. Bánh được làm từ bột lọc, có tôm và thịt ba chỉ làm nhân, được gói trong lá chuối tươi và đem hấp. Lúc thưởng thức, vỏ bánh dai dai quyện cùng nhân tôm thịt đặm đà tạo nên hương vị thơm ngon khó cưỡng. Hôm nay, hãy cộng Cooky vào bếp và học cách thực hiện món bánh bột lọc này nhé!
    Nguyên liệu làm bánh bột lọc gói lá chuối
    • 200g bột năng
    • 200g tôm tươi
    • 100g thịt heo xay
    • Gia vị: 8g muối; 45g đường; 5g bột nêm; 2g tiêu; 5ml dầu điều; 30ml nước mắm
    • 5ml dấm chua
    • Một ít lá chuối, hành lá, ớt
    • Dầu ăn, nước sạch
    >>> Xem thêm: Cách làm xà lách trộn thịt bò thơm ngon đậm vị!!!
    Cách làm bánh bột lọc gói lá chuối
    * Sơ chế nguyên liệu:
    Tôm: Bạn cắt râu, loại bỏ đầu rồi mang rửa sạch, vớt ra rá để ráo. Nếu là tôm to, bạn đem thái thành hạt lựu, còn tôm nhỏ thì giữ nguyên.
    Thịt ba chỉ: Đem cạo sạch bì, rửa sạch rồi thái thành miếng nhỏ dài tầm 8 - 10cm, to cỡ đầu đũa.
    Lá chuối: Dùng khăn ướt lau sạch lớp bụi rồi mang đi chần qua nước sôi trong chừng 5 phút rồi vớt ra ngâm với nước lạnh cho lá đỡ giòn để dễ cuốn. Sau đó, lau khô rồi xé lá thành nhiều miếng nhỏ, có kích thước khoảng 10x12 cm.
    Xé một ít thành sợi để làm dây buộc.
    * Làm nhân
    Bước 1: Đun sôi một ít dầu rồi cho thịt ba chỉ và tôm đã được sơ chế vào xào săn. Sau đó, cho muối, nước mắm, tiêu, đường vào đảo đều rồi nêm nếm cho vừa miệng.
    Bước 2: Khi hỗn hợp chuyển màu vàng cánh gián và các nguyên liệu đã chín, bạn tắt bếp và đợi nhân nguội.
    * Làm vỏ bánh
    Bước 1: Cho 500 gram bột lọc với 450 gram nước lọc, 1 thìa cà phê muối, 2 muỗng canh đường và 1 muỗng canh dầu ăn vào chung một nồi, khuấy đều cho các nguyên liệu quyện đều vào nhau.
    Bước 2: Đặt nồi hỗn hợp trên lên bếp đun sôi với mức lửa liu riu. Vừa đun vừa dùng đũa khuấy đều đến khi bột đặt dẻo lại thì dừng, tắt bếp và đợi bột nguội bớt.
    * Gói bánh
    Bước 1: Trải lá chuối ra một mặt phẳng sạch, mặt nhẵn ở phía trên để tiếp xúc với bánh, mặt gân úp xuống dưới tiếp xúc với mặt phẳng.
    Bước 2: Múc 1 muỗng bột vào giữa lá, trải bột thành hình tròn có đường kính khoảng 2 đốt ngón tay rồi cho nhân vào chính giữa.
    Bước 3: Gấp 2 mép lá chuối rồi gấp mí, gói cho lá chuối bao quanh bột bánh thành 1 khối trụ. Sau đó, lật cho mép lá quay xuống phía dưới.
    Bước 4: Tiếp tục gấp chính giữa mặt trên của bánh, 2 đầu lá rồi xếp sang 2 bên ngược chiều nhau để tạo cho chiếc bánh gù lên. Sau đó, gấp 2 đầu mép lá xuống dưới để tạo thành hình thỏi vàng.
    Bước 5: Cuối cùng, dùng những dây lá chuối để cố định hình dạng bánh.
    [​IMG]
    * Hấp bánh
    Bước 1: Đổ nước vào nồi hấp rồi bắc lên bếp đun sôi.
    Bước 2: Khi nước sôi lớn, bạn xếp bánh gọn gàng vào xửng hấp rồi đậy kín nắp và hấp bánh trong khoảng 20 – 25 phút là đã có thể đem bánh ra thưởng thức được rồi.
    Khi dọn bánh ra mời cả nhà thưởng thức, bạn nhớ làm một chén nước mắm để ăn cùng cho bánh thêm đậm đà. Nếu dùng không hết, bạn có thể cho bánh vào ngăn mát của tủ lạnh. Hôm sau, trước khi dọn ra ăn, chỉ cần bạn hấp bánh lại trong khoảng 20 phút.
    Chúc bạn ngon miệng với cách làm bánh bột lọc gói lá chuối này nhé!
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này