Sử dụng đúng loại phanh sẽ làm các bạn cảm thấy an tâm hơn khi dùng xe đạp giant đi trên đường phố. Tùy theo điều kiện sử dụng và nhu cầu đi xe đạp học xinh ở hà nội mà chọn loại phanh phù hợp cho xe đạp. Để chọn loại phanh phù hợp cần tìm hiểu kỹ đặc tính, cấu tạo và tác dụng sử dụng. Phanh xe đạp giant chính hãng phân ra theo đặc tính vị trí tác dụng lực thì 2 loại là: Phanh vành (niềng) và phanh đĩa, phân theo cấu tạo truyền lực thì hai loại là: Cơ (cáp)và thủy lực (dầu). 1. Phanh vành (niềng) Với đặc trưng là khoảng cách đến trục lớn nên cho momen xoắn lớn tức là lực bóp thắng không cần quá lớn để đạt lực thắng bánh xe đạp galaxy chính hãng hữu dụng, vì thế nên đa số phanh vành sử dụng cấu tạo là cơ cho gọn ghẽ, dễ bảo trì … nên đây là ưu điểm của phanh vành. Khuyết điểm của phanh vành là khi vành bị dơ ( rất dễ bị bởi vì vị trí vành bên dưới thấp) dính lầy nhất là với MTB sử dụng trong điều kiện băng rừng, lầy lội … thì gây trơn trượt lên vành làm mất lực phanh bởi má phanh thường làm bằng cao su (nếu dùng má phanh loại cứng – không phải cao su thì hạn chế bị trượt nhưng mà sẽ gây mòn vành bởi vì vành thường dùng nhôm là kim loại dễ bào mòn) khuyết điểm nữa là nếu bay nhảy, té ngã … lực tác động mạnh làm cong vênh niềng (dĩ nhiên là nhẹ, bánh vẫn quay được) thì phanh niềng xem như thua, hoặc bỏ thắng ra chạy . Phanh vành dùng rộng rãi trong xe road / touring bởi đặc tính gọn gàng, dễ bảo trì bảo dưỡng … do kết cấu gọn nhẹ khi dùng cơ, dĩ nhiên có phanh vành sử dụng thủy lực – dầu cho lực phanh khủng nhưng rất hiếm thấy trên thị phần bởi vì nó đi ngược lại những ưu điểm của phanh vành: gọn nhẹ, không cần lực lớn! >> tham khảo thêm: phụ tùng xe đạp giá rẻ. 2. Phanh đĩa Nguyên lý thì lực tác dụng lên đĩa thắng tạo momen xoắn ngược lại với chiều xoay của bánh để giảm tốc, bởi vì là khoảng cách đến trục nhỏ nên cần 1 lực thắng phải lớn hơn thắng vành nhiều, đó là lý do vì sao thông dụng của thắng đĩa là sử dụng thủy lực dầu do cho lợi về lực để bù vào! Kế đến là ưu điểm của thủy lực dầu là lực truyền tuyến tính, đơn giản là bạn bóp thắng đến đâu lực tác dụng đều tới đó kể cả khi phanh mòn từ từ! Sự dụng qua phanh đĩa cơ kiểm chứng thì đúng là lực phanh không thấp bằng phanh vành, mòn nhanh thì bạn phải tăng dây thắng liên tục, phản lực từ lực phanh tác dụng thẳng lên tay rất khó chịu và khó kiểm soát lực thắng! Ưu điểm phanh đĩa cơ: gọn nhẹ rẽ mà vẫn đẹp, phù hợp đi kiểng, offroad nhẹ! Còn khuyết điểm phanh đĩa dầu: Đắt tiền, nặng, khó bảo trì khi có hỏng hóc !