Giai đoạn 1: Thu thập dữ liệu từ trang web của bạn Cách đây vài năm, việc xác định xem bạn có một đoạn trích nổi bật hay không là một quy trình thủ công hoặc nó yêu cầu một số phỏng đoán liên quan đến việc lọc các từ khóa như “cách thực hiện” có thể đã xếp hạng ở vị trí đó. Ngày nay, có nhiều truy vấn tìm kiếm hơn dẫn đến các đoạn trích nổi bật, sau đó chỉ là “cách thực hiện”, điều này khiến cho việc kiểm tra thủ công cho một trang web lớn trở nên rất phức tạp. Thu thập dữ liệu và các công cụ đã phát triển, và nhiều công cụ hiện đã đánh dấu tăng lên vị trí 0 từ câu hỏi, giới từ và truy vấn tìm kiếm so sánh. Chúng ta cũng có thể đặt câu hỏi như dịch vụ thiết kế website ở đâu? Khi bạn đang thu thập dữ liệu, bây giờ sẽ đơn giản hơn để lọc xem đoạn trích nổi bật có được trình bày dựa trên cụm từ tìm kiếm hay không (bất kể từ khóa). SEMrush cho phép bạn thực hiện điều này trong báo cáo lưu lượng truy cập không phải trả tiền trên máy tính để bàn (vẫn không khả dụng cho thiết bị di động). Đây là cách tạo báo cáo này: Nhập tên miền của bạn và điều hướng đến báo cáo không phải trả tiền của bạn. Bộ lọc nâng cao để bao gồm các tính năng kết quả tìm kiếm và chọn đoạn trích nổi bật. Lọc ra các cụm từ có thương hiệu. Tải xuống báo cáo của bạn, lấy dữ liệu theo mùa theo ngày và loại bỏ trùng lặp dữ liệu của bạn để có danh sách các truy vấn tìm kiếm và URL tốt hơn. Giai đoạn 2: Phân tích dữ liệu Khi bạn đang xem dữ liệu của mình, bạn sẽ nhận thấy cột vị trí trong báo cáo Excel hiển thị các vị trí từ 1 đến 10 nhưng không có số 0. Điều này là do và do đó đang lấy nội dung từ danh sách trang đầu tiên có liên quan và được tối ưu hóa tốt. Kham khảo trang light.com.vn để biết thêm các khóa học website Nếu bạn muốn xếp hạng ở vị trí 0 cho một từ khóa mà bạn hiện đang xếp hạng ở vị trí 75, bạn sẽ mất nhiều công sức hơn. Như tôi đã đề cập trước đó, có một số công cụ lọc các đoạn trích nổi bật, chẳng hạn như Rank Ranger, GetStat, Serpstat và SEMrush, mà tôi đang sử dụng ở đây. Sử dụng bản tải xuống Excel từ báo cáo của mình, bạn có thể: Phân tích các trình định vị tài nguyên thống nhất (URL) và các loại trang đang nhận được các đoạn trích nổi bật ngày nay. Phân tích các yếu tố trên các trang đó. Trang có cấu trúc như thế nào? Một hình ảnh có được làm nổi bật không? Họ có đang sử dụng danh sách không? Các trang có trả lời câu hỏi không? Nội dung video đang hiển thị? Lưu ý các loại từ khóa tạo ra kết quả đoạn trích nổi bật. Giai đoạn 3: Xác định từ khóa mục tiêu Có khả năng danh sách các từ khóa bạn tải xuống có thể không như bạn mong đợi và bạn có thể muốn nhắm mục tiêu các cụm từ có liên quan hơn hoặc có giá trị cao hơn. Để làm như vậy, tôi khuyên bạn nên thực hiện các bước sau. Tạo danh sách các từ khóa mà bạn muốn có một đoạn trích nổi bật. Một nơi tuyệt vời để bắt đầu là nghiên cứu từ khóa cho các thuật ngữ dài, câu hỏi và so sánh. Xem những từ khóa nào xếp hạng trên trang một nhưng không có đoạn trích nổi bật (cơ hội cao nhất). Hãy ghi nhớ trang đích và vị trí của người tìm kiếm trong kênh chuyển đổi của bạn (liên quan đến truy vấn). Một URL duy nhất có cơ hội xếp hạng cho các truy vấn tìm kiếm khác nhau (đặc biệt là những truy vấn trả lời nhiều câu hỏi về một chủ đề có liên quan). Nhóm các từ khóa của bạn thành các nhóm khác nhau liên quan đến câu hỏi, giới từ và so sánh và tự hỏi bản thân: Cấu trúc trang của bạn (hoặc các phần tử trang) có cần được điều chỉnh cho phù hợp với URL mục tiêu của bạn không? Bạn có cần tạo (các) trang và nội dung mới để nhắm mục tiêu các cụm từ này không? Giai đoạn 4: Thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh Bây giờ bạn biết mình xếp hạng ở đâu và những từ khóa nào bạn muốn nhắm mục tiêu, bạn sẽ cần xác định ai hiện đang nhận được đoạn trích nổi bật cho các cụm từ mục tiêu đó. Một số công cụ trên thị trường có thể giúp thực hiện việc này. Sử dụng công cụ bạn chọn, hãy bắt đầu bằng cách phân tích danh sách các URL mà bạn đã tích lũy theo các phần tử trang và loại trang: Loại trang nào đang xếp hạng? Nó có phải là một sản phẩm, hướng dẫn, trang danh mục? Chúng đã bao gồm những phần tử trang nào đã được kéo đến đoạn trích nổi bật? Một tấm ảnh? Danh sách? Video? Khi bạn đã xác định các loại trang và các yếu tố cần thiết cho các từ khóa mục tiêu của riêng bạn so với các đối thủ cạnh tranh của bạn cho cùng một thuật ngữ, điều đó có thể giúp trực quan hóa dữ liệu và giúp bạn dễ dàng đọc hoặc trình bày hơn. Biểu đồ hình tròn bên dưới thể hiện sự khác biệt về tỷ lệ phần trăm các phần tử trang được bao gồm trên các loại trang danh mục và nội dung cho một trang web, so với đối thủ cạnh tranh xếp hạng cho các từ khóa mục tiêu ở vị trí 0. Chúng ta có thể thấy rằng các đối thủ cạnh tranh bao gồm nhiều phần tử trang hơn, điều này làm nổi bật một cơ hội để thêm nhiều hơn nữa trên trang web của khách hàng nếu thích hợp. Giai đoạn 5: Hãy hành động - Bạn cần thay đổi điều gì? Bây giờ, chúng tôi có thể bắt đầu chú thích sự khác biệt trong nội dung của đối thủ cạnh tranh và những gì . Khi làm như vậy, có khả năng nội dung của bạn sẽ rơi vào một trong những giới hạn sau: Chúng tôi có xếp hạng URL trên trang 1, nhưng nội dung không có cấu trúc đủ tốt để đưa vào một đoạn trích nổi bật so với một trang web cạnh tranh nhận được kết quả đó. Chúng tôi có xếp hạng URL, nhưng nó không nằm trên trang 1. Chúng tôi cần tối ưu hóa tốt hơn nội dung trên trang này để cải thiện xếp hạng tổng thể và quyền hạn của nó. Chúng tôi không có sẵn URL để nhắm mục tiêu theo từ khóa và cần phải xây dựng nội dung mới để xếp hạng. Tôi khuyên bạn nên chỉ định một URL cho từ khóa bạn muốn xếp hạng và lưu ý mức độ thay đổi cần thiết để đạt được mục tiêu mong muốn của bạn. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một ý tưởng tốt hơn về các nguồn lực cần thiết để tìm kiếm cơ hội. Tóm lược Xu hướng tìm kiếm dựa trên giọng nói và nhắm mục tiêu vị trí 0 đang gia tăng. Tuy nhiên, chỉ vì nó đang là xu hướng không có nghĩa đó là cơ hội quý giá nhất để bạn theo đuổi cho doanh nghiệp của mình.