Một số độ phân giải phổ biến màn hình led

Thảo luận trong 'Điện tử - Gia dụng' bắt đầu bởi CongTB, 28/10/20.

  1. CongTB

    CongTB Expired VIP

    Bài viết:
    311
    Đã được thích:
    0
    Trong quá trình tiếp cận và mua sắm màn hình led bạn đã nghe nhiều đến những khái niệm như khoảng cách điểm ảnh hay độ phân giải màn hình led. Vậy độ phân giải màn hình led là gì? Cùng tìm hiểu với chúng tôi.
    Độ phẩn giải màn hình led phòng họp được chia thành nhiều khái niệm khác nhau như HD, UHD, HR, 4K hoặc 8K, đây biểu hiện cho độ sắc nét của hình ảnh và chất lượng hiển thị. Nếu điều duy nhất bạn biết về màn hình là độ phân giải của nó, thì bạn thực sự không biết tất cả những điều đó. Có thể khó theo dõi tất cả các thuật ngữ được sử dụng trong và xung quanh ngành công nghiệp màn hình kỹ thuật số khổ lớn, nhưng để giúp bạn hiểu rõ hơn về công nghệ màn hình kỹ thuật số, chúng tôi muốn giải thích một số ngữ cảnh đằng sau các thuật ngữ và cụm từ khác nhau mà bạn sẽ gặp. Để làm như vậy, chúng ta hãy bắt đầu nhỏ.
    Độ phân giải của bất kỳ màn hình nhất định nào mô tả số lượng pixel mà nó sử dụng trong các kích thước của nó và chỉ đề cập đến những con số đó; nó không có chất lượng ảnh hưởng đến độ rõ ràng hoặc sắc nét của màn hình. Nó chỉ là một phép đo định lượng. Để hiểu mối quan hệ giữa độ phân giải của màn hình và độ sắc nét thực tế của nó, bạn cũng phải biết cao độ pixel của màn hình. Cao độ pixel của màn hình là khoảng cách giữa tâm của hai pixel liền kề và cao độ pixel càng nhỏ, hình ảnh càng xuất hiện càng mịn. Cao độ pixel nhỏ hơn ngụ ý độ sắc nét hình ảnh chặt chẽ hơn, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng có nghĩa là cao độ pixel nhỏ hơn sẽ tốt hơn; cao độ pixel phải được xem xét trong ngữ cảnh sử dụng màn hình. Nếu khán giả của bạn nhìn thấy màn hình của bạn từ khoảng cách xem vài trăm mét, thì cao độ pixel ở milimét một chữ số thấp là hoàn toàn không cần thiết. Nói chung, khán giả của bạn càng ở gần màn hình thì độ cao pixel của bạn càng phải nhỏ. Do đó, hãy tìm ra khoảng cách xem của khán giả trước, sau đó đi đến một cao độ pixel phù hợp. Khi bạn đã làm xong điều đó, độ phân giải của màn hình chỉ đơn giản là một chức năng cho biết độ lớn vật lý của nó. độ cao pixel của bạn càng nhỏ. Do đó, hãy tìm ra khoảng cách xem của khán giả trước, sau đó đi đến cao độ pixel phù hợp. Khi bạn đã làm xong điều đó, độ phân giải của màn hình chỉ đơn giản là một chức năng cho biết độ lớn vật lý của nó. độ cao pixel của bạn càng nhỏ. Do đó, hãy tìm ra khoảng cách xem của khán giả trước, sau đó đi đến cao độ pixel phù hợp. Khi bạn đã thực hiện xong điều đó, độ phân giải của màn hình chỉ đơn giản là một chức năng về độ lớn vật lý của nó.
    Hiện nay, màn hình led giá rẻ có thể được phân chia thành những mức độ phân giải sau như dòng sản phẩm cao cấp HD, HR, 4K và 8K với P0.6, P0.7, P0.8, P0.9, P1, P1.66, P2, P2.5 và màn hình led thông thường P3, P4, P5, P6,… Trong bài viết này, Hoàng Hà xin giới thiệu về độ phân giải màn hình cao cấp
    HD, HR, 4K và 8K
    Cụm từ được sử dụng phổ biến nhất liên quan đến độ phân giải của màn hình kỹ thuật số ở bất kỳ định dạng nào tất nhiên là “độ nét cao”. Để màn hình đủ điều kiện là HD, nó thường phải đáp ứng một số ngưỡng riêng biệt. Về cơ bản, nó phải kết hợp tỷ lệ khung hình 16: 9 và có độ phân giải 1920 × 1080 pixel. Do những yêu cầu này, việc màn hình có đủ tiêu chuẩn là độ phân giải cao hay không không chỉ là một chức năng của số lượng pixel mà còn là hình dạng của nó. Vì lý do đó, việc hỏi liệu màn hình có độ nét cao không luôn là một câu hỏi hữu ích. Màn hình có thể hiển thị hình ảnh cực kỳ sắc nét và vẫn không được coi là độ phân giải cao, đó là lý do tại sao cụm từ “độ phân giải cao” thường hữu ích hơn. Mặc dù đôi khi được sử dụng thay thế cho độ nét cao để mô tả độ rõ nét của một màn hình nhất định, độ phân giải cao về mặt kỹ thuật có một ý nghĩa khác.
    Trong những năm gần đây, bạn có thể đã nghe thấy cụm từ “độ phân giải 4K”, được tung ra với tần suất ngày càng tăng. Độ phân giải 4K, còn được gọi là Ultra HD, hoặc UHD, được sử dụng để mô tả màn hình có tổng độ phân giải 3840 pixel x 2160 pixel. Chỉ dưới 4.000 pixel chiều rộng (do đó là “4K”), độ phân giải này tăng gấp bốn lần số pixel của HD tiêu chuẩn trong khi vẫn duy trì tỷ lệ khung hình 16: 9. Sử dụng cùng một logic này, bạn có thể đi đến kết luận rằng độ phân giải 8K là độ phân giải có số điểm ảnh gấp mười sáu lần so với HD tiêu chuẩn. Những độ phân giải này rất hiếm và hầu như chỉ được tìm thấy trong không gian rạp chiếu phim trên màn hình cực lớn nhìn từ khoảng cách khá gần.
    Màn hình có độ phân giải 4K không có chất lượng hình ảnh sắc nét hơn, đơn giản vì chúng có nhiều pixel hơn màn hình HD tiêu chuẩn. Chúng có chất lượng hình ảnh sắc nét hơn vì chúng có nhiều pixel hơn so với màn hình HD tiêu chuẩn trong cùng một khu vực vật lý. Đây là lý do tại sao việc hiểu cao độ pixel là rất quan trọng. Màn hình 4K sẽ luôn chứa số pixel nhiều gấp bốn lần so với màn hình HD truyền thống, vì vậy nếu chúng có cùng kích thước vật lý thì màn hình 4k do đó sẽ cần sử dụng pixel-pitch lớn hơn một nửa. Ngược lại, màn hình 4K có cùng độ cao pixel như màn hình HD tiêu chuẩn phải rộng gấp đôi và cao gấp đôi để vừa với tất cả các pixel phụ của nó.
    Các nhà sản xuất có thể quảng cáo độ phân giải màn hình của họ để gây ấn tượng với khách hàng tiềm năng, nhưng như bạn hy vọng bây giờ có thể thấy, độ phân giải của màn hình không phải là chi tiết duy nhất quan trọng đối với chất lượng hình ảnh hiển thị kỹ thuật số. Độ phân giải là quan trọng, chắc chắn, nhưng không có các chi tiết khác của màn hình, tất cả những gì nó cho bạn biết là số lượng pixel.
    Một vấn đề nữa bạn nên biết rằng độ phân giải và mật độ điểm narh tác động rất lớn đến giá thành sản phẩm. Độ phân giải màn hình led càng cao giá thành sản phẩm càng cao. Tất nhiên đây không phải là yếu tố quyết định đến giá thành sản phẩm màn hình led ngoài ra còn có các chi phí như lắp đặt, môi trường hoạt động,… Báo giá màn hình led
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này