1PL, 2PL, 3PL, 4PL, 5PL là gì?

Thảo luận trong 'Rao vặt sinh viên' bắt đầu bởi mymallbill1412, 9/1/17.

  1. mymallbill1412

    mymallbill1412 Expired VIP

    Bài viết:
    486
    Đã được thích:
    0
    1PL (First Party Logistics hay Logistics tự cấp)
    Là các người mang hàng hóa tự mình công ty và thực hiện các hoạt động Logistics để tạo ra nhu cầu của bản thân. những công ty này có thể có dụng cụ chuyên chở, nhà xưởng, vật dụng xếp toá và những nguồn lực khác bao gồm cả con người để thực hiện các hoạt động dịch vụ logistics.

    2PL ( Second Party Logistics hay cung ứng dịch vụ logistics bên thứ hai)
    Đây là 1 chuỗi những người sản xuất nhà sản xuất cho hoạt động đơn lẻ cho chuỗi hoạt động logistics nhằm đáp ứng nhu cầu của chủ hàng nhưng chưa tích hợp với hoạt động logistics (chỉ gánh vác một khâu trong chuỗi logistics).2PL là việc điều hành những hoạt động truyền thống như vận tải, kho vận, giấy tờ hải quan, thanh toán,….

    [​IMG]



    3PL (Cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba hay logistics theo hợp đồng)
    Là người thay mặt cho chủ hàng điều hành và thực hiện những nhà cung cấp logistics cho từng bộ phận như: thay mặt cho người gửi hàng thực hành thủ tục XK, sản xuất chứng từ giao nhận-vận chuyên chở và chuyên chở nội địa hoặc thay mặt cho người nhập cảng khiến thủ tục thông quan hàng hóa và đưa hàng đến điểm đến quy định,…3PL bao gồm phổ thông dịch vụ khác nhau, hài hòa chặt chẽ việc luân chuyển, tồn trữ hàng hoá, xử lý thông tin,…. với tính tích hợp vào dây chuyền sản xuất của người mua.3PL là những hoạt động do 1 công ty cung ứng nhà sản xuất logistics thực hiện trên danh nghĩa của các bạn dựa trên những giao kèo mang hiệu lực tối thiểu là một năm hoặc những yêu cầu bất thường.


    dùng 3PL là việc thuê các công ty bên ngoài để thực hành các hoạt động logistics, có thể là rất nhiều quá trình quản lý logistics hoặc chỉ là một số hoạt động có chọn lọc.

    những công ty dùng 3PL và dịch vụ nhà cung cấp logistics mang mối quan hệ chặt chẽ có nhau nhằm thực chia sẻ thông báo, rủi ro, và các ích lợi theo một giao kèo dài hạn.

    4PL (Cung cấp dịch vụ logistics thứ tư hay logistics chuỗi phân phối, hay dịch vụ logistics chủ đạo-LPL)
    Đây là người hợp nhất, gắn kết những nguồn lực, tiềm năng và cơ sở vật chất công nghệ của mình mang các đơn vị khác để bề ngoài, xây dựng và vận hành các giải pháp chuỗi logistics

    4PL là việc quản lý và thực hiện các hoạt động logistics phức tạp như quản lý nguồn lực, trọng tâm điều phối kiểm soát, các chức năng kiến trúc và tích hợp những hoạt động logistics.

    4PL mang liên quan với 3PL và được vững mạnh trên nền móng của 3PL nhưng bao gồm lĩnh vực hoạt động rộng hơn, gồm cả các hoạt động của 3PL, những dịch vụ công nghệ thông báo, và điều hành các tiến trình buôn bán. 4PL được coi như 1 điểm liên lạc độc nhất vô nhị, là nơi thực hiện việc điều hành, tổng hợp đa số những nguồn lực và giám sát các chức năng 3PL trong suốt chuỗi phân phối nhằm vươn tới thị phần toàn cầu, lợi thế chiến lược và những mối quan hệ lâu bền.

    5PL (Cung cấp dịch vụ logistics bên thứ năm )
    5PL là chiếc nhà sản xuất thị phần thương nghiệp điện tử, bao gồm những 3PL và 4PL quản lý tất cả các đối tác can hệ trong chuỗi cung ứng trên nền tảng thương mại điện tử.Chìa khoá thành công của những nhà cung cấp dịch vụ logistics thứ năm là các hệ thống (Hệ thống quản lý đơn hàng (OMS), Hệ thống quản lý kho hàng (WMS) và Hệ thống điều hành vận chuyển (TMS). Cả ba hệ thống này mang can hệ chặt chẽ với nhau trong 1 hệ thống hợp nhất và công nghệ thông tin. nói tóm lại, ta có thể nhớ thuần tuý như sau:

    1PL: Logistics tự cấp, chủ hàng tự phân phối dịch vụ logistics bằng chính cơ sở vật chất của mình.
    2PL: Logistics 1 phần, chủ hàng thuê 1 phần dịch vụ logistics.
    3PL: Logistics thuê ngoài, nhà sản xuất logistics được bên thứ ba phân phối, nhưng đơn lẻ.
    4PL: Chuỗi logistics, nhà sản xuất logistics được cung ứng đông đảo, một “chuỗi”
    5pL: E-logistics, vận chuyển Logistics trên nền thương mại điện tử
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này