Cắm vít niềng răng là gì? Cắm vít khi niềng răng có đau không?

Thảo luận trong 'Tai mũi họng - Răng hàm mặt' bắt đầu bởi willson105, 17/4/23.

  1. willson105

    willson105 Expired VIP

    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    0
    Cắm vít niềng răng là một kỹ thuật cấp thiết giúp tương trợ giai đoạn nắn chỉnh những răng diễn ra được tiện dụng hơn. Tuy nhiên vẫn còn có nhiều bệnh nhân vẫn chưa thực sự hiểu rõ được cắm vít niềng răng là như thế nào? Cắm vít niềng răng có đau không? Với bắt đề xuất thực hiện trong mọi trường hợp chỉnh nha hay không? Cùng sở hữu các vấn đề đau nhức hay gặp những biến chứng khi cắm vít cũng làm cho không ít người hết sức lo ngại.
    [​IMG]
    I. Cắm vít niềng răng là gì?
    Vít niềng răng còn biết đến có tên gọi là minivis, đây là một trong những khí cụ được dùng khá rộng rãi trong thời kỳ chỉnh nha ở phổ quát bệnh nhân.

    Ngoài mặt của vít có dạng hình xoắn ốc nhỏ, làm trong khoảng chất liệu titanium an toàn, lành tính sở hữu thân thể, sức khỏe con người. Rộng rãi người hay lầm lẫn giữa minivis niềng răng sở hữu trụ Implant trong phục hình răng nhái nhất quyết.
    [​IMG]
    Không những thế đây là hai khí cụ hoàn toàn khác nhau. So có minivis thì phần đầu của trụ Implant sẽ thon tròn hơn. Mang vít niềng răng, đầu và thân trụ mang bề ngoài khá lõm để với thể nâng cao khả năng neo giữ phải chăng hơn. Không những thế, đa dạng vít còn có thiết kế thêm phần lỗ để móc giữ.

    Niềng răng chỉnh nha được Tìm hiểu là biện pháp thấp nhất để giải quyết những khuyết điểm răng mọc lệch lạc, hô, móm, khấp khểnh, răng thưa, hở kẽ, méo mó khớp cắn,… mang nguyên cớ do răng ở mọi chừng độ trong khoảng nhẹ tới nặng.

    Trong công đoạn niềng răng cần dùng phổ biến khí cụ chuyên dụng tiêu biểu như: mắc cài, dây cung, dây thun,…. Minivis cũng là 1 khí cụ tương trợ đắc lực cho việc nắn chỉnh răng nhưng sẽ chỉ dùng cho 1 số trường hợp nhất mực.

    Cắm vít niềng răng nhằm giúp cho việc điều chỉnh những răng đạt kết quả cao hơn, kiểm soát được lực kéo thăng bằng để các răng vận động thuận tiện, chóng vánh về đúng vị trí theo phác đồ đã lập ra.

    Thường ngày, có các trường hợp niềng răng mắc cài, răng sở hữu tình trạng lệch lạc phổ biến khiến việc dịch chuyển của răng gặp phổ quát trở lực mới được chỉ định cắm vít.

    Vít sẽ được gắn một mực trực tiếp lên vùng xương hàm ở vị trí răng số 5, số 6. 1 Số ít trường hợp vít mang thể được gắn tại vị trí răng cửa để tạo lực nắn chỉnh hiệu quả.

    Tùy vào từng hiện trạng răng mà bác sĩ sẽ chỉ định số lượng vít cần cắm sao cho phù hợp nhất.

    II. Vì sao cần cắm vít khi niềng răng?
    Cắm minivis khi niềng răng là một kỹ thuật cấp thiết để tương trợ giai đoạn nắn chỉnh răng và khớp cắn nhanh đạt kết quả thành công như trông đợi. Đồng thời cách này còn đem lại phổ biến ích lợi đáng nhắc như:
    [​IMG]

    • Tạo một điểm neo giữ nhất thiết kiên cố để giúp những răng dịch chuyển về đúng vị trí đều đẹp, chuẩn khớp cắn trên cung hàm.
    • Tăng hiệu quả, rút ngắn tối đa thời gian chỉnh nha.
    • Giúp thầy thuốc tiện dụng kiểm soát cũng như tạo lực kéo chỉnh phù hợp cho từng thời kỳ.
    • Hạn chế tối đa những biến chứng như: tiêu chân răng, rối loàn khớp thái dương hàm, chân răng bật khỏi cung hàm,…
    III. Lúc nào cần cắm vít khi niềng răng?
    Như đã san sẻ ban sơ chẳng phải phần nhiều ca niềng răng chỉnh nha đều phải cắm vít. Chỉ khi thuộc các trường hợp dưới đây bác sĩ sẽ chỉ định cắm vít niềng răng để công đoạn chỉnh nha diễn ra được dễ dàng và nhanh chóng hơn:

    • Răng mọc sai lệch nặng, hô chìa ra ngoài quá nhiều thì việc cắm vít sẽ tạo được chốt nhất quyết giúp tạo 1 lực kéo chỉnh thích hợp để răng chuyển dịch phải chăng hơn.
    • Trong những trường hợp bị mất răng nhất là răng số 6 là 1 điểm nhất thiết trong giai đoạn chỉnh nha thì cũng cần bắt vít. Điều này nhằm dựng trục răng phù hợp giúp thay thế cho răng số 6 để những răng mau chóng chuyển dịch về đúng vị trí chuẩn.
    • Một số trường hợp niềng răng cần nhổ răng số 4 hoặc 5 để tạo khoảng trống cho những răng dịch chuyển hiệu quả. Ví như xương hàm quá cứng chắc, khoảng trống nhổ răng to thì cũng cần bắt vít để răng dịch chuyển chóng vánh lấp đầy khoảng trống này.
    • Khi có tình trạng cười hở lợi việc cắm vít sẽ giúp khiến cho nhún nhường các răng, kéo thế răng thẳng, điều chỉnh khớp cắn về vị trí cân đối, cải thiện thẩm mỹ thấp hơn.
    IV. Cắm vít niềng răng mang đau không?
    Vấn đề đau nhức khi thực hiện cắm vít hoàn toàn không đáng để bận lòng quá phổ quát.

    Bởi vì trước lúc cắm vít bác sĩ đã gây tê nên hầu như trong suốt thời kỳ thực hành bệnh nhân không với bất cứ cảm giác đau hay khó chịu gì.

    Khi thuốc tê đã hết tác dụng sẽ cảm thấy chút đỉnh khó chịu nhưng không đáng đề cập. Chỉ sau 1 thời kì ngắn sẽ khỏi hoàn toàn và tha hồ như thường ngày.

    Bên cạnh việc gây tê thì sau khi kết thúc công đoạn cắm vít bác sĩ cũng sẽ kê thêm toa thuốc giảm đau, chống viêm để bệnh nhân dùng ví như cần phải có. Chỉ cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn trông nom của thầy thuốc sẽ không xảy ra bất cứ ảnh hưởng đáng lo ngại nào.

    Bên cạnh đó, cũng có một nhân tố quyết định không nhỏ đến việc sở hữu đau hay không đó là kỹ thuật thực hành của bác sĩ. Ví như bác sĩ sở hữu tay nghề kém, khoa học không chuẩn xác thì khả năng cao có thể gây ra nhiều khó chịu, ê đau cho bệnh nhân.

    Chính do đó, lúc niềng răng chỉnh nha hãy chú ý lựa chọn liên hệ nha khoa đảm bảo uy tín, chất lượng để an tâm điều trị một bí quyết an toàn và hiệu quả nhất.

    V. Biến chứng với thể gặp phải sau khi bắt vít niềng răng
    Trên thực tiễn, công nghệ bắt vít niềng răng tương đối an toàn và mang lại đa dạng lợi ích đáng kể trong việc tương trợ các răng dịch chuyển theo đúng phác đồ. Dù rằng vậy, 1 số ít trường hợp vẫn sở hữu thể gặp phải biến chứng không mong muốn sau bắt vít như:

    • Vít bị bong rớt chỉ sau một đôi ngày.
    • Vít lạc vào chân răng gây đau nhức dữ dội.
    • Nướu răng bị kích ứng, sưng viêm, đau rát dằng dai.
    Xin lưu ý 1 điều rằng các biến chứng nói trên chỉ xảy ra trong các trường hợp thực hiện tại nha khoa kém uy tín. Bác sĩ sử dụng vật liệu không chất lượng, kỹ thuật không chính xác, trật tự, phương tiện không đảm bảo tiệt trùng, vô khuẩn.

    Không chỉ vậy, nếu bệnh nhân đang sở hữu các vấn đề viêm nhiễm trong khoang mồm nhưng không được khắc phục dứt điểm mà vẫn tiến hành cắm vít sẽ làm tình trạng thêm nguy hiểm hơn.

    Ngoài ra, nếu bệnh nhân không chú ý chăm nom đúng phương pháp cũng có thể tạo cơ hội để vi khuẩn sinh sôi và gây trạng thái viêm nhiễm, sưng đau ở răng nướu sau cắm vít.

    Ví như gặp phải bất kỳ triệu chứng bất thường nào sau khi cắm minivis niềng răng, bệnh nhân cần đến ngay các cơ sở chuyên khoa răng hàm mặt uy tín để thầy thuốc thăm khám và với biện pháp khắc phục hiệu quả kịp thời, tránh biến chứng khó lường.

    VI. Quy trình cắm vít lúc niềng răng
    Bất kỳ một công nghệ nha khoa nào cũng cần phải thực hành đúng trật tự, đúng công nghệ mới đảm bảo an toàn, tránh tối đa đau nhức, biến chứng và đem lại kết quả rẻ nhất.
    [​IMG]
    Quy trình cắm vít khi niềng răng sẽ diễn ra với đầy đủ các bước tiêu chuẩn sau đây:

    • Trước nhất, thầy thuốc sẽ tiến hành thăm khám răng mồm tổng quát, chụp phim x-quang xác định tình trạng lệch lạc cụ thể, xem xét cấu trúc xương hàm để chọn vị trí cắm minivis thích hợp.
    • Tiếp đến bác sĩ sẽ thực hành gây tê tại vị trí cắm vít.
    • Sau đó sử dụng các dụng cụ chuyên dụng để xoáy vít một mực vào bên trong vùng xương hàm, nhất mực vít theo hình thức neo giữ cơ học. Toàn bộ công đoạn cắm vít trong thời gian 10 – 15 phút là hoàn tất.
    VII. Lưu ý sau lúc cắm vít niềng răng
    Để vít được ổn định trong xương hàm, tránh cảm giác đau nhức, nhanh bình phục, tăng hiệu quả nắn chỉnh răng và hạn chế các biến chứng phát sinh. Sau khi cắm vít xong bệnh nhân cần tuân thủ theo hướng dẫn săn sóc như sau:
    [​IMG]

    • Uống thuốc giảm đau theo toa của thầy thuốc, không tự ý nâng cao giảm liều lượng hay sử dụng thuốc khi chưa hỏi qua ý kiến của thầy thuốc.
    • Chườm lạnh bên ngoài vùng má tại vị trí mới cắm vít xong sẽ giúp thoa dịu được cảm giác sưng đau, khó chịu.
    • Trong ngày đầu bạn nên tránh chải răng lên những vị trí mới cắm vít để cho vít mang sự ổn định hơn sở hữu xương hàm.
    • Các ngày tiếp theo đó bạn có thể vệ sinh răng miệng nhẹ nhõm bằng bàn chải lông mềm từ 2 – 3 lần mỗi ngày. Chú ý chải kỹ hơn tại vị trí mắc cài và khu vực tiếp giáp với vít để hạn chế tàng trữ vi khuẩn gây viêm nhiễm.
    • Súc mồm với nước ấm, sử dụng thêm nước muối sinh lý để sát khuẩn hiệu quả, giữ khá thở thơm mát.
    • Ăn uống nên chọn các thức ăn mềm, lỏng. Hạn chế dùng các đồ ăn quá dai cứng, dẻo cần dùng lực nhai mạnh dễ gây đau nhức, bung sút khí cụ.
    • Không nên ăn các món ngọt nhiều tuyến đường, phổ thông tinh bột, các món phổ thông mảnh vụn, với độ bám dính cao bởi rất khó làm cho sạch, dễ gây viêm nhiễm.
    • Tái khám theo lịch hứa hẹn của bác sĩ để theo dõi trạng thái dịch chuyển của răng và có sự điều chỉnh kịp thời giả dụ mang bất cứ tín hiệu bất thường nào xảy ra.
    Xem thêm những thông tin về dịch vụ niềng răng tại https://nhakhoavolcano.com/
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này