Vay ưu đãi mua nhà ở xã hội, đập thông thành phòng hơn 100m2

Thảo luận trong 'Đất đai - Nhà cửa' bắt đầu bởi samsamkute, 11/11/16.

  1. samsamkute

    samsamkute Active Member

    Bài viết:
    504
    Đã được thích:
    0
    Theo phản ánh của Đại biểu Quốc hội, một số căn hộ thuộc diện nhà ở xã hội như toà nhà Bắc Hà Lucky Building, địa chỉ 30 Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy, Hà Nội) đã bị đập thông nhau thành phòng có diện tích lớn hơn 100m2, sai với thiết kế ban đầu.


    [​IMG]

    Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại cho biết: Nhà ở xã hội là một chính sách rất tốt đẹp của Nhà nước, đi liền với chính sách đó, Chính phủ đã phải dành một phần ngân sách không nhỏ để thực hiện. Tuy nhiên, trên thực tế, chính sách này đang bị bóp méo và trục lợi. Một trong những nguyên nhân là do buông lỏng quản lý nhà nước.

    Theo ông Cương, một số căn hộ giá cityland park hills thuộc diện nhà ở xã hội như toà nhà Bắc Hà Lucky Building, địa chỉ 30 Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy, Hà Nội) đã bị đập thông nhau thành phòng có diện tích lớn hơn 100m2, sai với thiết kế ban đầu.

    “Cụ thể tại một số tầng như 8, 10, 14, 18, 19 có những căn hộ mà thực chất là 2 căn riêng biệt liền kề, với các chủ sở hữu đứng tên khác nhau nhưng bị đập thông với nhau thành một phòng lớn có diện tích trên 100m2”, ông Cương cho biết.

    Trong phiếu chất vấn tại kỳ họp Quốc hội khoá XIV kỳ họp thứ 2 đang diễn ra, đại biểu cho biết, ông muốn chất vấn Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà có nắm được thông tin trên và quan điểm của Bộ như thế nào khi chính sách nhà ở căn hộ cityland xã hội đang bị trục lợi. Ông cũng muốn hỏi tới biện pháp xử lý những đối tượng được vay gói 30.000 tỷ đồng mua nhà ở xã hội nhưng lại làm sai mục đích ban đầu như phản ánh ở trên.

    Trong văn bản trả lời chất vấn của ông Cương, Bộ trưởng Xây dựng cho biết, Bộ Xây dựng đã nắm được thông tin này và có văn bản đề nghị Sở Xây dựng thành phố Hà Nội kiểm tra làm rõ. Tuy nhiên, đến nay, Bộ Xây dựng vẫn chưa nhận được báo cáo chính thức.

    "Theo báo cáo sơ bộ của Thanh tra Sở Xây dựng thì tại các tầng 8, 9, 10, 14, 18, 19 có một số căn hộ ghép căn, tuy nhiên theo đơn trình bày và hồ sơ tài liệu của các chủ sở hữu căn hộ cung cấp thì các căn hộ ghép căn này đều có quan hệ trong gia đình như bố - con, anh - chị - em và các hộ cho rằng việc ghép căn để thuận tiện cho sinh hoạt gia đình, các căn hộ vẫn sử dụng điện nước riêng, hộ khẩu thường trú đúng với địa chỉ căn hộ mua mà không phải để cho thuê hay do mua đi bán lại”, Bộ trưởng cho biết.

    Tuy nhiên, người đứng đầu ngành xây dựng khẳng định, việc đục thông tường giữa các căn hộ mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép là hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng. Hiện nay, Sở Xây dựng đang chỉ đạo đơn vị chức năng xem xét, xử lý các hành vi đục thông nhau giữa 2 căn hộ căn hộ cityland park hills sai với thiết kế ban đầu. Đồng thời, kiểm tra, rà soát lại các đối tượng được mua nhà ở xã hội tại dự án này để có biện pháp xử lý.

    Bộ trưởng cũng cho biết, theo quy định hiện nay, hành vi tự ý đục phá, cải tạo, tháo dỡ kết cấu của chung cư sẽ bị phạt tiền từ 50 - 60 triệu đồng đối với tổ chức, 25 - 30 triệu đồng đối với cá nhân. Trường hợp kê khai không đúng đối tượng và điều kiện để được mua nhà ở xã hội thì hợp đồng mua bán không có giá trị pháp lý, bên mua phải bàn giao lại nhà ở cho đơn vị quản lý. Đối với hành vi vay vốn ưu đãi hỗ trợ nhà ở xã hội sai mục đích sẽ bị thu hồi lại số tiền bị giải ngân.

    “Quan điểm của Bộ Xây dựng là những hành vi vi phạm quy định pháp luật về nhà ở nói chung và nhà ở xã hội nói riêng cần phải được xử lý nghiêm minh”, Bộ trưởng Hà nhấn mạnh.


    Phương Dung
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này