Vật liệu nào làm mái nhà tốt nhất cho vùng khí hậu nóng ?

Thảo luận trong 'Điện tử - Gia dụng' bắt đầu bởi samsamkute, 31/10/16.

  1. samsamkute

    samsamkute Active Member

    Bài viết:
    504
    Đã được thích:
    0
    Đối với vùng khí hậu nóng ẩm như Việt Nam, việc lựa chọn những loại vật liệu làm mát, hiệu quả trong việc phản chiếu năng lượng mặt trời thay vì hấp thụ rất được quan tâm.

    1. Mái nhà kim loại trắng


    [​IMG]

    Về mặt phản xạ, các tấm lợp mái bằng kim loại màu trắng không có khả năng phản chiếu ánh sáng như mái nhà phẳng hay ngói lợp màu trắng. Tấm lợp bằng kim loại màu trắng có thể phản xạ 66% năng lượng mặt trời. So với các loại vật liệu làm mái khác, tấm lợp kim loại lạnh nhanh hơn vào ban đêm và giữ nhiệt trong thời gian ngắn hơn.

    Phần lớn mái nhà lợp kim loại có chi phí lớn hơn 20 - 30% so với mái nhà truyền thống nhưng lại có thể tiết kiệm năng lượng tốt hơn, độ bền cao hơn, chi phí bảo dưỡng thấp. Phần lớn kim loại dùng làm mái nhà được làm bằng thép và nhôm, có thể thêm đồng, được áp dụng công nghệ chống ăn mòn. Vật liệu này cần đáp ứng được các tiêu chuẩn tối thiểu trong điều kiện gió và nhiệt độ.

    2. Ngói bê tông phẳng màu trắng


    [​IMG]

    Một loại vật liệu làm mái nhà phù hợp với điều kiện khí hậu ấm áp đó là ngói bằng bê tông phẳng, tạo cảm giác mát mẻ. Một số loại vật liệu khác có trọng lượng nhẹ hơn ngói bê tông là sứ, vật liệu đàn hồi hoặc kết hợp giữa sợi và xi măng.

    Loại ngói bê tông phẳng màu trắng được xếp hạng cao trong thử nghiệm về độ phản quang và độ bền. Vật liệu này có thể phản xạ 77% ánh sáng mặt trời.

    3. Ngói hình chữ S

    [​IMG]

    Thử nghiệm các vật liệu làm mái nhà trong điều kiện khí hậu nóng, nắng và ẩm tại bang Florida, Mỹ cho thấy ngói bê tông trắng, hình chữ S có hiệu quả cao trong việc phản xạ ánh sáng mặt trời. Vật liệu này có thể phản xạ 74% năng lượng mặt trời khỏi mái nhà.

    Ngói bê tông trắng hình chữ S giống thiết kế loại ngói bằng đất nung truyền thống và yêu cầu kỹ thuật xây dựng tương tự. Tuy nhiên, loại ngói bê tông này có khả năng phản xạ tia sáng mặt trời lớn hơn 40% loại ngói đất nung truyền thống.

    4. Mái nhà có hệ thống quang điện/tấm pin mặt trời

    [​IMG]

    Với hai mục đích: phản xạ nhiệt trở lại môi trường và giữ nhiệt để sử dụng như một loại năng lượng thay thế, bạn cần phải giữ lại lượng nhiệt từ mặt trời nhưng không giữ nó trong nhà hay văn phòng của bạn. Hệ thống ngói năng lượng mặt trời là một giải pháp hữu ích. Mái nhà có lắp đặt hệ thống quang điện giúp chuyển năng lượng mặt trời thành điện năng. Tấm pin mặt trời hay ván lợp pin mặt trời có hình dạng và kích thước của những tấm ván lợp truyền thống. Do đó, công nghệ tiết kiệm năng lượng này không làm ảnh hưởng đến tính thẩm mĩ của mái nhà.

    5. Ngói nhà đất nung và đất sét

    [​IMG]

    Hầu hết các khu vực ở Tây Ban Nha, Mexico, Italy và tây nam Mĩ có lượng nhiệt và ánh sáng mặt trời lớn. Những khu vực này thường sử dụng ngói bằng đất nung và đất sét lợp mái, tồn tại qua thử thách thời gian. Những loại ngói bằng đất sét thường có màu sáng và không giữ nhiệt như các loại ngói tối màu. Những loại ngói đất sét hiện đại đều được áp dụng công nghệ chống tác động thời tiết và có khả năng phản xạ.

    Thông thường ngói được đúc dạng chữ S, tạo thành vòm lồng vào nhau trên mái nhà, không gian bên dưới vòm cho phép lưu thông không khí, dòng chảy của nước, làm mát nhà.

    6. Ngói đá đen

    [​IMG]

    Ngói đá đen bền và đẹp với màu sắc tự nhiên, có độ bền cao, ít phải bảo dưỡng. Ngói lợp mái sáng màu giúp giảm nhiệt hấp thụ vào bên trong nhà vì nó có tính phản xạ tự nhiên. Nhưng nhược điểm của loại ngói đá đen này là chi phí cao và trọng lượng lớn bởi cần sử dụng đá phiến.


    Xem thêm: điện năng lượng mặt trời, máy năng lượng mặt trời

    Báo Điện tử Xây dựng
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này