Thử nghiệm trồng nấm linh chi dưới tán cây vải sớm

Thảo luận trong 'Thực phẩm dinh dưỡng' bắt đầu bởi thainguyen, 30/9/16.

  1. thainguyen

    thainguyen Expired VIP

    Bài viết:
    1,022
    Đã được thích:
    0
    Năm 2015, Trung tâm Khoa học công nghệ và Môi trường huyện Tân Yên đã chủ trì triển khai dự án “Trồng thử nghiệm nấm linh chi vệt nam dưới tán cây vải sớm”. Hiện dự án này, đã được nghiệm thu và đánh giá cho hiệu quả kinh tế cao.
    [​IMG]
    Ông Nguyễn Văn Thịnh, thôn Lân Thịnh, xã Phúc Hòa là một trong 3 hộ đầu trên địa bàn huyện đưa vào thử nghiệm mô hình trồng nấm linh chi dưới tán vải đã cho thu hoạch. Năm 2014, được Viện nghiên cứu đào tạo và tư vấn khoa học công nghệ tư vấn và hỗ trợ ông Thịnh đã đưa vào trồng thử nghiệm 300 bịch nấm Linh chi dưới tán cây vải sớm, sau hơn 3 tháng trồng và chăm sóc, số nấm trồng được đã cho thu 3.8 kg nấm tươi, với giá 650 nghìn đồng/kg ông thu được hơn 2 triệu đồng. Nhận thấy, mô hình trồng nấm Linh chi cho hiệu quả kinh tế cao, năm 2015, gia đình ông đăng ký tham gia dự án “Trồng thử nghiệm nấm Linh chi dưới tán cây vải sớm” do Trung tâm Khoa học công nghệ và Môi trường huyện Tân Yên chủ trì, ông mở rộng quy mô trồng lên tới 1.000 bịch. Ông Thịnh chia sẻ: Trồng nấm Linh chi chỉ mất chi phí đầu tư, công trồng và chăm sóc ban đầu, còn bản thân cây nấm rất ít bị bệnh, 1 lần trồng sẽ cho thu từ 3 đến 4 năm.
    [​IMG]
    Lựa chọn các hộ có vườn vải sớm hơn 15 năm tuổi áp dụng quy trình VietGAP có sử dụng thuốc bảo vệ thực vật thảo mộc Anisaf-SH01 để đưa mô hình vào trồng thử nghiệm. Thạc sỹ Vũ Văn Tĩnh – chủ nhiệm dự án cho biết: Qua theo dõi, chúng tôi thấy nấm Linh chi được trồng dưới tán vải sinh trưởng và phát triển rất tốt, tình trạng nhiễm nấm mốc dại khi thu hoạch chỉ lên tới vài %. Năng suất trồng so với thu hoạch đạt trên 90%, đối với các hộ có kinh nghiệm trồng có thể đạt tới 95%.
    [​IMG]
    Trồng nấm Linh chi chỉ mất chi phí đầu tư ban đầu gồm: Nấm giống 34 nghìn đồng/bịch; gỗ, mùn cưa, lá vải đều là những nguyên liệu có thể tận dụng, ngoài ra tại diện tích trồng quây lưới và làm giàn. Nấm Linh chi được trồng ở rãnh dưới tán vải, khi trồng lót gỗ keo rồi đặt các bịch nấm đã được xử lý vào trồng và phủ bằng mùn cưa, lá vải, tạo điều kiện cho nấm phát triển như trong môi trường tự nhiên. Tuy nhiên, giá nấm linh chi rất rẻ, đây là một loại dược liệu quý, có giá trị rất cao trong việc phòng, chống bệnh, tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể… nên muốn trồng nấm bằng cách này cần sử dụng thuốc thảo mộc phòng trừ sâu bệnh cho vải (tốt nhất là sử dụng thuốc Anisaf SH-01).
     
    Đang tải...
: linh chi

Chia sẻ trang này