Năng lượng mặt trời làm xáo trộn thị trường lao động một cách thần kỳ

Thảo luận trong 'Điện tử - Gia dụng' bắt đầu bởi samsamkute, 25/3/17.

  1. samsamkute

    samsamkute Active Member

    Bài viết:
    504
    Đã được thích:
    0
    Năng lượng mặt trời đã tạo ra nhiều việc làm ở Mỹ hơn cả lĩnh vực dầu khí và gas cộng lại khi lĩnh vực mới này đã bổ sung thêm 35.000 việc làm trong năm 2015 để đưa tổng số người lao động lên gần 209.000 người.
    [​IMG]

    Báo cáo được đưa ra bởi Hiệp hội năng lượng mặt trời (The Solar Foundation). Andrea Luecke, phó chủ tịch và là giám đốc điều hành của The Solar Foundation cho biết “một lần nữa ngành công nghiệp năng lượng mặt trời đã chứng minh nó là động cơ mạnh mẽ cho phát triển kinh tế và tạo ra công ăn việc làm.”, “Số người lao động trong lĩnh vực này có mức tăng trưởng một cách phi thường với tỷ lệ tăng 123% tính từ năm 2010 khi bổ sung thêm 115.000 việc làm.”.

    Trong khi năng lượng mặt trời ngày càng ảnh hưởng đến nền kinh tế thì lĩnh vực dầu khí, chiết xuất gas và xây dựng các ống dẫn dầu đang cho thấy chiều hướng thoái trào.

    Ông Michael R. Bloomberg, thị trưởng thành phố New York, cho biết “Ngành công nghệ năng lượng mặt trời Mỹ tiếp tục phát triển và tạo ra việc làm đã cung cấp bằng chứng rằng chúng ta có thể cùng phát triển kinh tế trong khi chống lại sự thay đổi của khí hậu. Những số liệu báo cáo về nhiều việc làm mới được tạo ra trong lĩnh vực năng lượng sẽ giúp cho các nhà làm chính sách và các nhà đầu tư một dữ liệu mà họ cần để ra các quyết định.”.

    Trong tương lai sẽ không còn năng lượng hóa thạch hoặc than đá và ít nhất nó sẽ không có một tương lai chắc chắn. Thỏa thuận Paris đã đưa ra các mục tiêu rõ ràng là hướng tới nền kinh tế không phát sinh ra khí carbon vào nửa cuối thế kỷ 21. Nhưng quan trọng hơn, quy trình hệ thống điện mặt trời Hội nghị Paris đã gửi một tín hiệu đến các lĩnh vực kinh tế rằng phải cam kết thực hiện năng lượng tái tạo để tiến tới một thế giới không than đá và năng lượng hóa thạch.

    Một khi chúng ta có thể dùng hoàn toàn năng lượng bằng năng lượng tái tạo thì cũng có thể nó là nguyên nhân làm mất việc làm ở một số lĩnh vực nhất định nhưng nó sẽ tạo ra một sự phát triển bền vững ở các lĩnh vực khác và tạo ra nhiều lĩnh vực mới.

    Nhà khoa học Bill Nye đưa ra một số con số như nếu các bang West Virginia hay bang Virginia chuyển từ dùng than đá sang năng lượng gió và năng lượng mặt trời thì sẽ tạo ra 50.000 việc làm so với con số 30.000 việc làm trong lĩnh vực than đá ở bang Virginia hiện nay.

    Cuối cùng, những vấn đề lợi ích như tạo ra nhiều việc làm mới đến từ ứng dụng năng lượng tái tạo sẽ là cầu nối cho các chính trị gia. Sự tranh cãi về chính trị xung quanh vấn đề năng lượng đã từng diễn ra ở Uruguay, nang luong mat troi nhưng sau đó nước này đã bỏ nó sang một bên để thực hiện cam kết chính sánh năng lượng dài hạn.

    Hiện tại, Uruguay được xem là nước đi đầu về năng lượng tái tạo khi từ một nước nhập khẩu điện đã trở thành một nước xuất khẩu năng lượng và 95% điện nước này sử dụng năng lượng tái tạo.

    Nguồn: Nhandan.com.vn
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này