Lời khuyên của gia sư nên học đàn Organ trước hay Piano trước

Thảo luận trong 'Địa điểm du học' bắt đầu bởi thanhluantm, 8/6/17.

  1. thanhluantm

    thanhluantm Active Member

    Bài viết:
    588
    Đã được thích:
    0
    Hỏi: “Chào các bạn. Mình có ý định cho bé nhà mình học đàn vào hè này nhưng chưa biết nên học đàn Organ hay đàn Piano. Bé nhà mình là bé trai và năm nay lên 5 tuổi. Mình có tham khảo trên một số diễn đàn của các mẹ thì thấy mọi người khuyên là nên cho cháu học đàn Piano ngay từ đầu vì nếu học Organ trước thì sẽ dễ bị “hỏng tay đánh đàn piano” sau này. Mình băn khoăn quá, không biết có phải học đàn Organ từ đầu thì sẽ “hỏng tay” như mọi người trên diễn đàn nói không. Các bạn tư vấn giúp mình xem mình nên mua đàn Organ hay đàn Piano cho bé học với.” - Như Quỳnh (TPHCM)

    Đàn Piano Yamaha RX101R đã qua sử dụng

    Chào bạn. Cám ơn bạn đã tin tưởng.
    Hiện nay, rất nhiều phụ huynh cho con làm quen với âm nhạc từ rất sớm và đăng ký học đàn từ khi trẻ mới chỉ 4 - 5 tuổi. Nhưng học như thế nào, bắt đầu từ đâu thì lại là vấn đề băn khoăn của nhiều người. Vì vậy mà Tiến Đạt cũng nhận được rất nhiều chia sẻ của các ông bố, bà mẹ về việc chọn đàn nào cho con, với độ tuổi này thì con nên học đàn nào và cách kiểm tra đàn khi mua nhạc cụ cho bé.

    Trước tiên, bố mẹ nên cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc càng sớm càng tốt. Việc học đàn Piano hay đàn Organ khi trẻ 4 - 5 tuổi không phụ thuộc vào sở thích của bố mẹ mà phụ thuộc nhiều vào thể trạng, sức khỏe, gia sư dạy đàn organ tại nhà hà nội sự phát triển của con và điều kiện kinh tế gia đình bạn. Nói vậy để thấy rằng: Khi mua đàn cho con và quyết định cho con học nhạc, các bậc phụ huynh nên đặt con là trung tâm và quan sát con để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.
    Nếu bạn nhận thấy ở bé có sự tập trung, đã biết hết bảng chữ cái, yêu thích đàn Piano (thích nghe âm thanh và thích khám phá), sức khỏe tốt, điều kiện kinh tế gia đình mình vững và bạn có ý định đầu tư lâu dài cho con thì nên cho bé học đàn Piano.
    Nếu trẻ vẫn còn ham chơi, chưa thực sự tập trung, thích âm thanh sôi động của đàn Organ và bạn chưa có ý định cho con theo đuổi âm nhạc chuyên nghiệp thì học đàn Organ sẽ là lựa chọn hợp lý hơn.
    Dù học đàn Organ hay Piano thì quan trọng nhất vẫn là tìm được người thầy giỏi và có phương pháp dạy đàn phù hợp với bé nhà bạn. Đây là yếu tố rất quan trọng, quyết định sự phát triển của bé sau này. Vì vậy, bên cạnh việc xem con phù hợp với loại đàn nào, mua đàn nào cho bé thì bạn cũng đừng quên tìm thầy tốt cho con nhé.

    mua dan piano cho be 1


    Trẻ học đàn Organ trước sẽ bị hỏng tay chơi Piano?
    Một quan điểm thường gặp khi các gia đình có ý định cho con đi học đàn là: Trẻ 4-5 tuổi học Organ trước rồi sau đó chuyển sang học Piano là không nên vì sẽ làm cho ngón tay của các bé yếu, http://www.giasudanorgan.com/2016/12/gia-su-day-organ-o-gia-lam-ha-noi-trau.html và thậm chí làm hỏng tay đánh đàn Piano sau này. Nhưng thực tế, quan điểm này có đúng không? Học đàn Organ trước có làm hỏng tay hay không? …

    Thật ra việc hỏng tay hay không thì cần phải dựa trên nhiều yếu tố khác nhau chứ không phải chỉ phụ thuộc vào loại nhạc cụ mà bạn chọn. Tiến Đạt có thể khẳng định luôn rằng quan điểm kia hoàn toàn không chính xác và không có cơ sở khoa học nào khẳng định điều này. Học đàn Piano trước mà giáo viên day đàn sai phương pháp hay kỹ thuật không chuẩn cũng có thể làm hỏng tay chơi Piano của bé.

    Đàn Organ Yamaha Psr E253

    Đàn Organ Yamaha Psr E253



    Sau đây là những lý do để đa số phụ huynh cho trẻ 3 - 5 tuổi học đàn Organ trước khi học Piano:
    - Thứ nhất: với trẻ nhỏ độ tuổi từ 3-5 tuổi thì các cơ ngón tay của các bé còn yếu và non nớt. Chính vì vậy, http://www.giasudanorgan.com/p/gia-su-day-dan-organ-o-quan-hoan-kiem.html đa số giáo viên dạy nhạc sẽ khuyên phụ huynh cho con học đàn Organ trước. Trẻ làm quen với đàn Organ có hệ thống phím đàn nhẹ dễ chơi sẽ giúp các con chơi đàn một cách thoải mái nhẹ nhàng mà không mất sức.
    - Thứ hai : Ở độ tuổi 3-5 tuổi đa số các bé rất nhạy cảm, thích học thích chơi nhưng cũng rất mau chán. Nếu ta cứ gò ép con vào đàn piano với những bài luyện ngón khô khan đầu tiên thì có thể công cuộc học đàn của các con sẽ bị bỏ và kết quả là cây Piano mà bố mẹ vất vả mua về sẽ bị để một góc mà chẳng ai biết chơi thật uổng phí. Tất nhiên, điều này không thực sự đúng với 100% trẻ em từ 3 - 5 tuổi vì một số trẻ 3 - 5 tuổi có khả năng học đàn Piano tốt. Nhưng rất ít.
    - Thứ ba: về các tác phẩm dành cho đàn Organ có phần đệm tự động bên tay trái, nên khi mới học tay trái với các tác phẩm dễ đầu tiên thì các con không phải vận động quá nhiều. Bên cạnh đó, đàn Organ có phần trống và phần đệm tiết tấu phong phú nên dễ thu hút các bé tạo cảm giác thích thú khi học đàn.
    - Thứ tư: sau một quá trình học đàn Organ, các con đã có chút kiến thức về âm nhạc,đã được đánh các bản nhạc cơ bản mà bé yêu thích thì khi đó ta bắt đầu cho con chuyển sang học Piano thì các con sẽ không gặp nhiều khó khăn khi tập Piano. Vì các con đã biết đọc bản nhạc, biết xếp ngón tay, các ngón tay cũng linh hoạt hơn nhờ đã tập Organ, và đồng thời các con cũng sẽ chủ động hơn khi tập trên bàn phím Piano.
    - Thứ năm: là một lý do tế nhị mà cũng rất thực tế đó là giá đàn. Khi bạn quyết định cho bé học đàn thì chắc chắn bạn sẽ phải mua đàn cho con để bé thực hành tại nhà. Bạn không thể đi mượn đàn cho bé hoặc thuê đàn và bé cũng không thể tiến bộ nếu không được thực hành thường xuyên. Vì vậy, mua đàn là việc cần làm ngay sau khi bạn đăng ký cho con học nhạc.

    Gía đàn Piano và đàn Organ cho trẻ 4-5 tuổi chênh nhau rất nhiều. Với đàn Organ, bạn chỉ cần bỏ ra 2 - 5 triệu là có thể mua đàn Organ tốt cho bé rồi. Với đàn Piano, bạn cần đầu tư trên 10 triệu nếu muốn mua đàn Piano điện và vài chục triệu nếu mua đàn Piano cơ. Khoản đầu tư này sẽ không là gì nếu gia đình bạn có điều kiện và bạn muốn con học chuyên sâu sau này. Nhưng với những gia đình kinh tế eo hẹp hoặc không muốn đầu tư đường dài cho con học Piano sau này thì mua đàn Piano đắt tiền có vẻ chưa hợp lý. Nhiều người cho rằng đó là lãng phí, nhưng đầu tư cho giáo dục thì Tiến Đạt không nghĩ có thể gọi mua đàn piano cơ là lãng phí. Vì vậy, bạn nên dựa theo điều kiện kinh tế của gia đình để không chọn đàn quá sức.

    Với trẻ nhỏ chưa có bứt phá về âm nhạc và bạn đang muốn khảo sát sở thích của con thì giải pháp hay nhất là ta nên chọn đàn Organ để vừa nhẹ nhàng cho bố mẹ vừa không tạo áp lực quá cho con. Ta có thể mua đàn Organ giá rẻ cho bé và cho con học Organ trước một khoảng thời gian rồi tùy thuộc vào sở thích, năng khiếu của con mà mình quyết định có cho con học Piano hay không? Lúc đó bố mẹ mua Piano cho con tập vẫn chưa hề muộn và cây đàn Organ cũ có thể thanh lý hoặc dành tặng cho người thân bạn bè hay giữ làm kỷ niệm đều hợp lý.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này