Hậu môn bị sưng, ngứa rát là bị bệnh gì?

Thảo luận trong 'Y tế cộng đồng' bắt đầu bởi phongkhamnamkhoa, 27/10/17.

  1. phongkhamnamkhoa

    phongkhamnamkhoa Expired VIP

    Bài viết:
    173
    Đã được thích:
    0
    Chào bác sĩ! Cho em hỏi hậu môn sưng đỏ, ngứa rát là bị bệnh gì? Mấy tuần nay em thường bị ngứa rát hậu môn, kèm theo đó là táo bón và rất khó đi cầu thậm chí còn thấy máu tươi. Không biết em bị bệnh gì mà lại có những triệu chứng như vậy, em lo ngại quá. Cứ thấy máu là lại nghĩ có phải mình mắc bệnh hiểm nghèo hay không. Mong bác sĩ có thể giải đáp giúp em câu hỏi trên càng sớm càng tốt. Cám ơn bác sĩ!
    (Phương Vy – HCM)

    [​IMG]

    Hậu môn bị sưng, ngứa rát là bị bệnh gì?


    Chào bạn Phương Vy! Theo như những triệu chứng mà bạn kể trên thì có khả năng khá cao bạn đang mắc phải bệnh trĩ. Đây là những dấu hiệu đầu tiên của bệnh lý này. Trĩ là một trong những nhóm bệnh nguy hiểm thuộc đường hậu môn – trực tràng. Bệnh có thể gặp ở bất kì đối tượng nào, tuy nhiên thường hay gặp nhất là ở những đối tượng ngồi nhiều như nhân viên văn phòng, lái xe. Để biết chính xác bệnh thì bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám để sớm biết được tại sao gây bệnh. Vì bệnh trĩ ngoài biểu hiện sưng, ngứa rát hậu môn thì còn kèm theo một số triệu chứng khác như:


    + Có những búi trĩ sa ra ngoài hậu môn, búi trĩ có màu sẫm giống như bị tụ máu, có hiện tượng viêm loét.
    + Búi trĩ có thể không đau nhưng cảm thấy vướng và cộm rất khó chịu, búi trĩ sẽ rất đau khi bị tắc mạch, sa trĩ nghẹt, nứt kẽ hậu môn.
    + Khi bị trĩ nặng thường bị chảy dịch ở vùng hậu môn và luôn cảm thấy ẩm ướt, khó chịu.
    Những dấu hiệu bạn đã nói ở trên chúng tôi chẩn đoán có thể bạn bị mắc bệnh trĩ, tuy nhiên ngoài bệnh trĩ bạn còn có thể mắc phải một số trường hợp khác như:
    – Áp xe hậu môn, rò hậu môn: Đây cũng là một trong những chứng bệnh thuộc đường hậu môn – trực tràng ngoài bệnh trĩ. Biểu hiện của bệnh khá giống với bệnh trĩ như: Hậu môn bị sưng đau, đau rát hậu môn sau khi quan hệ ,xung quanh lỗ hậu môn có hiện tượng bị nứt và lở loét da. Khiến cho hậu môn bị chảy mủ và ẩm ướt thường xuyên.
    – Giun kim: Do thói quen ăn uống không khoa học hoặc mắc các bệnh về đường tiêu hóa nên giun kim chui ra ống hậu môn đẻ trứng và gây ngứa rát lỗ hậu môn. Giun kim thường hoạt động vào ban đêm khiến người bệnh khó chịu và mất ngủ. Trong trường hợp này cần uống thuốc tẩy giun để điều trị bệnh.
    – Khô da hoặc kích ứng da ở hậu môn: Trường hợp này thường hay gặp ở người già. thậm chí, nguyên nhân cũng có thể là do sử dụng các loại xà phòng, sữa tắm chứa nhiều chất hóa học và không hợp với làn da.
    Dù bất cứ lý do nào khiến cho hậu môn bị chảy máu và ngứa rát, người bệnh cũng cần phải nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám và tìm ra do đâu gây bệnh. Tránh để lâu khiến bệnh nguy hiểm và khó khăn trong việc chữa trị.


    Cách xử lý khi hậu môn bị sưng, ngứa rát


    Khi hậu môn bị sưng, ngứa rát người bệnh có thể áp dụng phương pháp dân gian sau để giúp giảm ngứa, sưng viêm:
    Lấy một vài tép tỏi bóc vỏ, giã nhuyễn, ép lấy nước và dùng bông gòn thấm nước tỏi bôi vào hậu môn. Lưu ý, trước khi thoa cần vệ sinh hậu môn sạch sẽ bằng nước ấm để đảm bảo vệ sinh.
    Để đạt hiệu quả tốt, trong quá trình áp dụng phương pháp này, người bệnh cần thực hiện tốt những điều sau:
    + Không nên gãi ngứa quá nhiều vì càng gãi càng ngứa và làm trầy xước vùng da xung quanh hậu môn gây viêm nhiễm rất nguy hiểm.
    + Tránh ăn những thực phẩm có khả năng gây kích ứng da như hải sản tươi sống, các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá.
    + Bổ sung nhiều chất xơ như rau xanh, các loại hoa quả, rau củ tươi, thực phẩm nhuận tràng để giúp tiêu hóa dễ dàng hơn.
    + Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn, tắm bằng nước ấm, hạn chế sử dụng các loại xà phòng, sữa tắm có chứa nhiều chất hóa học và dễ gây kích ứng da.

    Vấn đề có thể bạn quan tâm: Đau bụng đi ngoài ra máu phải làm sao?

    PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THẾ GIỚI
    Địa chỉ : 646 - 648 Võ Văn Kiệt, Phường 1, Quận 5, TPHCM
    Hotline tư vấn : (08)39 233 666 - Zalo: 0128 254 684
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này