Cúng ông công táo quân vào giờ nào nổi trội

Thảo luận trong 'Rao vặt sinh viên' bắt đầu bởi tranthanh2007, 23/5/17.

  1. tranthanh2007

    tranthanh2007 Active Member

    Bài viết:
    421
    Đã được thích:
    0
    tượng trầm hương

    quan niệm bình dân nghĩ rằng, cúng ông công, ông táo phải vào buổi trưa 23 tháng Chạp. nhưng thực tại, nếu như không bố trí được thời gian, bạn cũng có thể làm cỗ cúng trước 1-2 ngày.

    [​IMG]

    vào trong ngày 23 tháng Chạp Âm lịch hàng năm, các gia đình thường làm cơm cúng để tiễn ông địa táo quân về trời. Theo khái niệm dân gian, thổ công là vị thần cai quản đất đai, còn ông táo (gồm hai ông, 1 bà) cai quản việc bếp núc trong gia đình. không chỉ định đoạt may, rủi, phúc họa của gia chủ, các vị Táo còn ngăn cản sự xâm phạm của ma quỷ vào thổ cư, giữ bình yên cho tất cả người bên cạnh Ư.

    vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, những vị thần này sẽ bay về trời, trình báo tất cả việc xẩy ra tại mái ấm gia đình trong năm qua để thiên đình định đoạt công tội, thưởng phạt phân minh. vì thế, dù cho có bận rộn thế nào, các gia đình đều dành thời gian làm lễ cúng thổ địa ông táo một cách cẩn trọng nhất với mong muốn mái ấm gia đình gặp nhiều bình an.

    một vài lễ phẩm trong ngày cúng thổ công, táo quân

    T.S Đinh Đức Tiến, khoa lịch sử vẻ vang, trường ĐH công nghệ xã hội & nhân bản, cho biết: “Cúng ông bà thánh sư hay lễ cúng thổ công táo quân thường diễn ra vào buổi sớm, có thể cúng trong thời gian từ thời điểm ngày 22 tháng Chạp đến trước 12 giờ trưa (giờ Ngọ) ngày 23 tháng Chạp. Theo khái niệm dân dã, đấy là khoảng thời gian thích hợp để kịp giờ hậu thổ, táo quân lên thiên đình”.

    buổi sáng cũng chính là ban đầu óc nhân loại minh mẫn, thanh tịnh và sảng khoái nhất. Từ đó mới có thể lo mâm cúng đc chu rộng khắp.

    thác khói trầm hương

    “Về lễ vật bắt buộc có trong lễ cúng hậu thổ ông táo, dân dã vẫn khái niệm phải có 3 bộ mũ, áo (hai mũ đàn ông, một mũ đàn bà). trong các số ấy, mũ dành cho những ông táo thì sẽ có hai cánh chuồn, mũ Táo bà thì ko có cánh chuồn. các đồ vàng mã này sẽ được hóa, đốt sau lễ cúng táo quân.”, T.S Đinh Đức Tiến nói.

    Cá chép là linh vật để ông địa, táo quân cưỡi về chầu diêm vương.

    Cá chép là linh vật luôn luôn phải có trong số lễ vật cúng ông địa, ông táo. Để táo quân có công cụ về chầu diêm vương, người ta hay cúng 3 con cá chép (hay cá vàng) còn sống thả trong chậu nước, ẩn ý "cá hóa rồng". Con cá chép này tiếp nối sẽ được phóng sinh, thả ra ao, đại dương hay sông.

    Theo một tích truyện của nho giáo, trong rất nhiều các loài cố gắng vượt vũ môn để đạt tới mức ngôi vị cao hơn, có 1 loài cá chép siêu đặc trưng. Con cá này đã qua nhiều gian khổ, gian khổ, vượt trải qua nhiều thử thách để rồi vượt lên Vũ Long Môn & hóa rồng. Từ đó, cá chép biểu trưng cho sự mạnh khỏe & phong túc, thịnh vượng. Với giới học thức, cá chép sẽ mang đến sự thăng tiến trong học hành, thi cử, công danh & may mắn.

    ngoại giả, còn tồn tại các loại vàng mã khác, hương, hoa, oản, quả, cau, trầu cùng một mâm cỗ đc sẵn sàng cẩn trọng, toàn bộ. các lễ vật này, tùy theo ĐK and yếu tố hoàn cảnh của từng mái ấm gia đình mà có sự chuẩn bị khác nhau.

    T.S Đinh Đức Tiến chia sẻ thêm: “Khi khấn hậu thổ, ông táo, quan điểm dân gian cho rằng không nên khẩn khoản giàu sang, cũng ko khẩn khoản sung túc, mà chỉ xin Táo công bẩm báo điều tốt, bớt nói điều ko hay. sau thời điểm tiễn ông công, ông táo về trời, gia chủ có thể bố trí bàn độc, lau chùi bát hương, chuẩn bị toàn bộ thiết bị để đón giao thừa”.

    lư đốt trầm hương
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này