Cảnh báo cây cảnh đẹp mà độc chết người

Thảo luận trong 'Y tế cộng đồng' bắt đầu bởi truongvu881, 24/4/17.

  1. truongvu881

    truongvu881 Expired VIP

    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    0
    Rất nhiều cây cảnh đẹp nhưng chứa độc tố nguy hiểm cho hệ thần kinh, tim mạch, thậm chí có thể khiến trẻ tử vong.
    [​IMG]

    Tuần qua, Cục An Toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã đề nghị các trường học rà soát để chặt bỏ các cây cảnh có độc tố vì 20 trẻ tiểu học ở Nghệ An đã phải nhập viện khi ăn quả ngô đồng. Bạn có biết là trong khuôn viên trường học và ở nhiều gia đình còn có nhiều cây cảnh có thể giết người khác.
    Đặc biệt trẻ nhỏ lại rất dễ bị hấp dẫn bởi màu sắc rực rỡ, tươi sáng nên càng hay tiếp cận với những loại cây này. Trẻ nhỏ chưa ý thức được tác hại của các loại cây, khi thấy cây cối trồng thân thiện trong nhà thì các bé càng thiếu cảnh giác nên có thể ăn quả, ngậm lá, ăn hoa. Ngộ độc cây cảnh có thể gây bỏng rát khi tiếp xúc nhựa cây, có thể nôn ói, biếng ăn, lì bì, tiêu chảy, rối loạn nhịp tim… khi nuốt phải.
    Bởi vậy bạn cần chú ý khi trồng cây cảnh trong nhà có trẻ nhỏ. Kể cả những cây dây leo ngoài tường cũng có thể rất nguy hiểm.
    [​IMG]

    Các loại cây có độc gồm: Cây trúc đào, thông thiên (cây cốc), dây huỳnh anh, cây cà độc dược, cây thầu dầu, cây ngô đồng (thân gỗ) và ngô đồng (họ xương rồng), vạn niên thanh, thơm ổi (ngũ sắc), thiên điểu, tú cầu, Arum, ngoắt nghẻo…
    Để tránh hoàn toàn các loại cây cảnh có độc là rất khó. Tuy nhiên bạn có thể nhắc nhở con rằng chúng có độc, không được ngậm bất cứ bộ phận nào của cây. Với trẻ trong giai đoạn 1-2 tuổi, thì có thể bé chưa hiểu được lời dạy của bố mẹ, nên bạn cần chủ động tránh để bé chơi trong khu vực có thể tiếp xúc gần với cây cảnh có độc.
    Ngoài ra ở những nơi trồng cây cảnh cũng có thể là ổ muỗi vì chúng thường xuyên ẩm ướt. Muỗi có thể khiến trẻ mắc bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, zika, sốt viêm não Nhật Bản, sốt vàng… gây tình trạng thấp còi, chậm phát triển chiều cao, ảnh hướng tới sự phát triển trí tuệ.
     
    Đang tải...
: mamasuanon

Chia sẻ trang này