Cách trị táo bón ở trẻ sơ sinh hiệu quả

Thảo luận trong 'Y tế cộng đồng' bắt đầu bởi tranglebenhtri, 16/6/17.

  1. tranglebenhtri

    tranglebenhtri New Member

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Trẻ sơ sinh cũng thường xuyên bị táo bón khó chịu, chán ăn, quấy khóc và chậm phát triển khiến cha mẹ lo lắng. Không những thế nếu táo bón kéo dài, trẻ sẽ phải rặn nhiều và trở ngại khi đi đại tiện gây tổn thương ở vùng h.môn rất dễ bị bệnh trĩ. Do vậy phụ huynh cần biết cách chăm sóc và trị táo bón cho trẻ hiệu quả để tránh bị ảnh hưởng. Bài viết Sau đây Hướng dẫn các bạn một số cách trị táo bọn cho trẻ sơ sinh hiệu quả để một số bạn áp dụng. Cùng tham khảo ngay để biết nhé.

    [​IMG]
    khi nhận thấy một số dấu hiệu táo bón ở trẻ sơ sinh như trẻ đi ngoài ít hơn, phân rắn, đại tiện khó khăn, trẻ quấy khóc,… bạn đừng quá lo lắng, hãy bình tĩnh xác định nguyên nhân , tìm cách khắc phục. Phụ huynh có thể đối chiếu xem bé nhà mình thuộc trường hợp đang bú sữa mẹ hoàn toàn hoặc đã chuyển sáng giai đoạn ăn dặm , uống sữa ngoài nếu bị táo bón thì áp dụng theo các cách như Sau đây nhé.

    Cách trị táo bón cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn


    – Điều chỉnh từ mẹ
    Vì dinh dưỡng chính của trẻ khi này hoàn toàn phụ thuộc vào sữa mẹ nên chi em cần điều chỉnh chế độ ăn uống của mình. Nên ăn nhiều rau xanh, các loại thức ăn nhuận tràng như khoai lang, rau mồng tới,… ăn nhiều hoa quả tươi và uống nhiều nước là tốt nhất. Đồng thời mẹ cũng nên tránh ăn một số loại thức ăn cay nóng.

    – “Xi” cho bé đại tiện
    Bạn nên cho trẻ đi đại tiện vào buổi sáng là tốt nhất. Đối với trẻ nhỏ lúc cho đi đại tiện thường “xi” – nhưng một xúc tác tạo thành phản xạ cho trẻ muốn đi đại tiện.

    – Xoa bụng cho bé
    [​IMG]
    Đây là mẹo chữa táo bón cho trẻ sơ sinh , trẻ nhỏ rất hay mà một số mẹ nên áp dụng. Bạn xoa 2 lòng bàn tay vafonhau cho ấm lên rồi đặt vào bụng bé và xoay nhẹ nhàng ngược chiều kim đồng hồ từ trong ra ngoài. Mỗi lần xoa cho bé khoảng 10 – 15 phút. Nên thực hiện kết hợp lúc cho bé đi đại tiện , đừng thực hiện lúc bé mới ăn hoặc bú xong nhé.

    – Di chuyển chân cho bé
    Cho bé nằm ngửa, cầm hai chân của bé và di chuyển lên xuống như động tác đạp xe. Giống như xoa bụng cần thực hiện 10 – 15 phút sau khi bé ăn khoảng 30 phút.

    – Cho bé tắm ấm

    Cách trị táo bón cho trẻ ăn dặm , uống sữa ngoài


    Cũng với các giải pháp nêu trên cần thực hiện, bên cạnh đó nếu bé đang trong giai đoạn ăn dặm và uống sữa ngoài mà bị táo bón thì bạn cần chú ý những điều sau:
    [​IMG]
    – Xem lại hộp sữa trẻ đang dùng
    Sữa dành cho trẻ sơ sinh có chứa nhiều chất dinh dưỡng phù hợp để phát triển cả về thể chất và trí tuệ của trẻ nhưng cũng đồng thời có thể gây táo bón nếu bổ sung không hợp lý. Nếu trẻ bị táo bón, bạn nên xem lại loại sữa trẻ đang dùng xem có thích hợp không, có thể hỏi bác sĩ dinh dưỡng hoặc bác sĩ để biết rõ. Ngoài ra cần pha sữa đúng như quy định của nhà sản xuất ghi trên vỏ hộp chưa, đừng pha đặc hơn hay loãng ra. Bạn có thể đổi loại sữa khác cho trẻ uống thử.

    – Cho trẻ uống thêm nước
    Uống nhiều nước giúp quá trình tiêu hóa thuận lợi hơn, làm mềm phân , phòng chống táo bón. Mẹ tuyệt đối không nên bỏ qua chi tiết này nhé.

    – Bổ sung thêm đồ ăn chữa nhiều chất xơ cho trẻ
    Chất xơ có nhiều trong một số loại rau củ quả như khoai lang, mồng tơi, rau diếp xoăn, măng tây, quả lê, mận… Chất này có tác dụng giúp nhuận tràng, nâng cao tiêu hóa, làm mềm phân , dễ dàng đẩy ra ngoài hơn.
     
    Đang tải...
: bệnh trĩ

Chia sẻ trang này