các bước biến thành trầm hương

Thảo luận trong 'Rao vặt sinh viên' bắt đầu bởi tranthanh2007, 26/5/17.

  1. tranthanh2007

    tranthanh2007 Active Member

    Bài viết:
    421
    Đã được thích:
    0
    tượng trầm hương

    1. Sự biến thành trầm hương trong đẹp tự nhiên.

    Sự tạo trầm trong đẹp tự nhiên của cây dó bầu là sự việc chuyển đổi của các phần tử gỗ do liên quan căn bệnh do vết nứt gãy, sự xâm nhập của những loài nấm…xảy ra một cách đẹp tự nhiên năm này lịch sự năm khác. lúc bị nhiễm bệnh ở một vùng nào khác cây sẽ tàng trữ nhựa tới đây để tự băng bó vết thương, xem như một kỹ năng tự đề kháng để chống lại bệnh nên tạo thành trầm kỳ.

    Trong đẹp tự nhiên không phải bất kỳ thân cây dó nào thì cũng có trầm – kỳ, chỉ có những cây bị bệnh mới chứa trầm ở đoạn lõi thân. ở chỗ này nếu quan sát kỹ qua kính lúp ta thấy tế bào gỗ thoái hóa, biến dạng mất mộc tố, chứa một chất nhựa thơm (tinh dầu) biến thành các khối hình thể không được đều, mấp mô có rãnh dọc, trong trong màu sậm đấy là kỳ nam. Chung quanh kỳ nam gỗ cũng biến chất không ít đó là tóc. khi đốt cháy tóc tỏa ra hương thơm (dùng làm nhang đốt).

    Trầm kỳ thường đưa ra ở các cây dó mắc bệnh sau thời gian từ 10 – 20 năm hoặc lâu bền hơn. Cây mắc bệnh lá có gold color & bé dần, thân cây có rất nhiều u bướu, mở ra các điểm nâu đỏ. Gỗ cây trở thành một chất bóng như đá sỏi có những nếp nhăn hệt như cánh chim ưng, đấy là những cây có trầm và kỳ.

    hai. kỹ thuật cấy tạo trầm.

    - một trong những thành tựu về việc nghiên cứu và phân tích cấy tạo trầm.

    hiện tại mong muốn trầm hương trên trái đất ngày một tăng thêm, Ngoài ra đó lượng trầm đẹp tự nhiên hầu hết đã cạn kiệt vì việc khai thác bát nháo. Giống Aquilaria cho trầm kỳ đc liệt kê trong sách đỏ của IUCN (The International Union for the Conservation of Nature & Natural Resources) và một số trong những loài - trong số ấy có cây dó bầu - được đánh giá có nguy cơ tiềm ẩn tuyệt chủng, cần phải bảo tàng và hồi phục.

    Sự biến thành trầm hương đẹp tự nhiên trong thân gỗ cây dó bầu là một trong công việc dài lâu phải mất một lát từ vài chục năm trở lên & chưa hẳn bất kể cây nào thì cũng cho trầm.

    Ở việt nam, đồng thời với việc nhân giống cây dó bầu để trồng (trong vườn hộ gia đình hoặc ở trang trại…) việc cấy tạo trầm cũng từng xuất hiện ở một trong những địa phương như: Hà thức giấc, Quảng Nam, đồng nai, Khánh Hoà, Phú Quốc, Bình Định…Nhưng đó là phương pháp làm có tính bộc phát theo khả năng của mỗi người. có nơi người ta dùng đinh hoặc mẫu sắt hình tam giác được cắt ra từ cỗ áo phuy cũ đóng trực tiếp vào thân cây. có những địa điểm người ta dùng khoan điện khoan vào thân cây ở nhiều vị trí khác nhau, kế tiếp bơm phẩm màu vào những lỗ đã khoan. các phẩm màu hóa chất đó có thể là H2SO4 loãng, HCOOH, KMnO4, HCl,NaHSO3, FeCl3 hoặc FeSO4…

    bên trên thế giới, việc nghiên cứu và phân tích cấy tạo trầm đã đc các nhà nha khoa theo đuổi hơn 40 năm qua & đã có những thành công đáng chú ý. Ở Mỹ, trường đại học Ha-Vớt đã phân tích thành công phương pháp cấy tạo trầm vào những năm 80 của thế kỷ 20. tới năm 1994-1995 trường đại học Kyoto (Nhật), phân tích thành công phương pháp cấy tạo trầm bằng men vi sinh và cách này tiếp diễn đc GS Gishi Honda thử nghiệm tại China với tỉ lệ thành công bên trên 80%. những năm vừa mới đây, GS Gishi Honda (Nhật) & GS tiến sĩ Trần Kim Qui (Việt Nam) đã ứng dụng quy trình khoa học sinh học này để gây tạo trầm bên trên thân gỗ của cây dó bầu tại Lâm Đồng - VN, thành quả bước đầu tiên cho biết sau cấy men từ 6-12 tháng lượng trầm nhận được bên trên một cây vào khoảng 700gr.

    Tại nước ta, tổ chức Rừng Mưa Nhiệt Đới (The rain forest project –TRP –) - đây là 1 trong những tổ chức phi chính phủ của Hà Lan, được sự tài trợ của đồng minh châu âu - kết hợp với trường đại học quốc gia TP.HCM đã tiến hành nghiên cứu và phân tích những phương pháp cấy tạo trầm không giống nhau trên cây dó bầu tại 2 địa phương là An Giang & Kon Tum từ năm 1992 đến nay. tòa tháp nghiên cứu và phân tích này đem lại nhiều kết quả rất khả quan, trong các số ấy cho biết sự biến thành trầm có thể xảy ra trên những cây dó bầu 4-5 năm tuổi sau thời điểm giải pháp xử lý chất xúc tác từ 6 đến 17 tháng. nhà nghiên cứu khoa học Nguyễn Hồng Lam (Trung tâm nghiên cứu lâm đặc sản) đã nghiên cứu và phân tích chế phẩm sinh học Lt và chế phẩm này vô cùng có triển vọng trong các công việc áp dụng vào thực ra. Ngoài ra, một số trong những nhà khoa học ở nước ta, thuộc những tổ chức không giống nhau, cũng đang tiếp diễn nghiên cứu đề tài này.

    thác trầm hương

    tuy nhiên, cho tới bây giờ các thành quả phân tích nói trên vẫn không được ban bố rộng rải, có lẽ phía trên là điểm độc quyền về cách công việc và nghề nghiệp và khoa học của mỗi người.

    - trung tâm trình bày của việc cấy tạo trầm

    Trầm là tên thường gọi bao gồm tinh dầu và gỗ của cây dó bầu. Sự tạo trầm là quá trình thu thập tinh dầu ở một số trong những Quanh Vùng của mô gỗ bên phía trong thân cây bên dưới liên quan của nhân tố tự nhiên, theo chế độ đặc thù của cây. các bước này xẩy ra trong một lúc dài tới hàng chục năm. có thể nói rằng, hiện tượng tụ trầm là thành quả của tiến trình bệnh lý diễn ra trong mô gỗ của cây dó bầu. Gỗ cây dó bầu có kết cấu những các tế bào Libe giao hội bên phía trong mạch gỗ và sẽ phản ứng với các nhân tố chất kích thích bên ngoài để chia thành hợp chất Sesquiteipones chia thành mùi đặc thù cho gỗ trầm. Để cấy tạo trầm, trước nhất phải tạo được vết thương đặc trưng bên trên tế bào Libe phía bên trong mạch gỗ. Việc làm này có thể sử dụng nhiều biện pháp như vật lý cơ, hóa học, sinh học…Với các liên quan vết thương bằng tác nhân bình thường ko mang lại hiệu quả như mong muốn mà phải có chất xúc tác & nhân tố nhân tạo đi kèm theo.

    - các cách cấy tạo trầm.

    dù rằng mỗi cá nhân có cách làm riêng, không người nào giống ai nhưng mà nhìn bao quát việc cấy tạo trầm chỉ dựa theo 3 phương pháp cơ bản sau đây:

    *** phương pháp vật lý (Gây vết thương cơ giới):

    đây là phương pháp tác động cơ giới vào thân cây dó - phương pháp này chỉ là ĐK cần cho quá trình hình thành trầm của cây - qua vết thương các loài những con vi sinh vật sẽ dễ xâm nhập vào trong thân cây để ký sinh. phương pháp này rất giản đơn, dễ thực hiện nhưng phần trăm thành công thấp.

    *** phương pháp hóa học (Xúc tác hóa chất):

    một số trong những phẩm màu hóa chất khi tiêm vào thân cây qua vết thương có chức năng chất kích thích tạo trầm. Như đã biểu hiện ở bên trên, phía trên là loại hóa chất gì vẫn còn đó là điều bí mật. phương pháp này rất hiệu quả, có thể tạo được rất nhiều trầm trong khoảng thời gian cực kỳ ngắn. mặc dù vậy cách này còn có một vài yếu điểm là trong sản phẩm nếu còn sót lại các phần tử hóa chất độc như Cl, SO4, NO2 &, PO3…sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm & ko được người tiêu dùng ưa chuộng.

    *** phương pháp sinh học (Men vi sinh):

    Như chúng ta đã biết, lúc cây dó bệnh tật, tức thị bởi vì nấm hoặc những con vi sinh vật ký sinh trong thân cây, cây có phản ứng đề kháng bằng phương pháp tiết ra nhựa để cô lập vết thương, trên cơ sở đó trầm được hình thành. cách cấy tạo trầm bằng men vi sinh, thực chất chỉ là phương pháp gây nên bệnh cho cây bằng một loại nấm hoặc những con vi khuẩn nào khác đã được xác minh. hiện nay việc phân tích phương pháp này đã có những kết quả rất khả quan với các ưu thế như tỷ lệ thành công cao và ko để lại dư lượng ô nhiễm và độc hại trong sản phẩm.

    lư đốt trầm hương
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này